เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Depend on Asยากจัง
Personal Development จะเริ่มยังไงดี
  • ในยุคที่ทุกคนต่างสู้กับตัวเองอย่างสุดขีด ผลักดันตัวเองในทุกด้าน ทุกคนเก่งกันไปหมดเลย แต่ทำไมนะ ทำไมเราถึงไม่ไปไหน ทำไมเราถึงยังอยู่ที่เดิม มันเป็นเพราะอะไรกัน?

    เราเชื่อว่าแทบทุกคนในตอนนี้ (อย่างน้อยก็เราคนหนึ่ง) ที่รู้สึกเหมือนตัวเองย่ำอยู่กับที่มานานแล้วและอยากจะเริ่มก้าวต่อไปข้างหน้า แต่จะทำยังไงล่ะ ควรเริ่มที่ตรงไหนดีนะ? 

    หลัก ๆ แล้วการที่เราไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าเพื่อที่จะพัฒนาตนเองต่อไปได้นั้นมันเกิดจากความกลัวที่ก่ออยู่ในจิตใจลึก ๆ ของคนเรา สำหรับคนที่อยากจะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองหรือพร้อมแล้วที่จะก้าวเดินต่อ เรามี 4 สิ่งที่น่าลองทำเพื่อผลักตัวเองออกมาจากจุดเดิม ๆ มาลองดูกัน!

    1. จงเอาชนะความกลัว
    อย่างแรกเลยที่เราต้องทำให้ได้คือการเอาชนะความกลัว
    ลึก ๆ แล้วทุกคนนั้นมีความกลัวที่แอบซ่อนเอาไว้ บางคนอาจไม่รู้ตัวว่าการที่เราไม่สามารถก้าวต่อไปได้เนี่ยมันเป็นเพราะความกลัวลึก ๆ ในจิตใจของเรานั่นแหละ ที่จริงแล้วเราอาจรู้ตัวว่าเรากลัวอะไร กลัวที่จะเริ่มอะไรใหม่ ๆ หรือกลัวความล้มเหลวที่จะเริ่มอะไรใหม่ ๆ 

    ความกลัวภายในใจของเราอาจมีหลากหลาย แต่ความกลัวแรกที่เราต้องเอาชนะมันก็คือการยอมรับว่าเรากลัวและเผชิญหน้ากับมันให้ได้ การเอาชนะความกลัวไม่จำเป็นต้องเป็นการกระทำที่วาดฝันให้เกิดผลลัพธ์อันยิ่งใหญ่ ไม่จำเป็นต้องมีเป้าหมายระยะยาว การเอาชนะความกลัวอาจเริ่มได้ง่าย ๆ จากกิจวัตรประจำวันของเรานี่แหละ แค่คิดที่จะทำและตั้งใจที่จะเริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ ในชีวิตประจำวันก็ถือว่าเป็นการเอาชนะความกลัวอีกอย่างแล้ว

    2. กล้าตัดสินใจและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ
    ข้อนี้อาจจะเกี่ยวข้องกับข้อที่กล่าวมาด้านบน เพราะจริง ๆ แล้วการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ก็อาจนับได้ว่าเป็นการเอาชนะความกลัวอย่างหนึ่ง ลองกล้าตัดสินใจเสี่ยงทำอะไรที่คิดว่าถ้าเป็นตัวเราปกติเราจะไม่ทำ อะไรที่เคยคิดว่า 'น่าทำจังเลย' 'เราจะทำอันนี้ได้ไหมนะ' แต่สุดท้ายก็ต้องพับโครงการไปเพียงเพราะกลัวจะทำไม่ได้ เปลี่ยนความคิดนั้นแล้วลองมาตั้งคำถามกับตัวเอง เชื่อว่าเป็นคำถามที่ทุกคนเคยถามตัวเอง แต่ไม่เคยให้คำตอบจริง ๆ กับตัวเองสักที คำถามนั้นคือ รู้ได้ยังไงว่าทำไม่ได้ 

    บางคนอาจเคยตั้งคำถามนี้กับตัวเองเป็นร้อย ๆ พัน ๆ รอบ แต่ตอบได้แค่ว่า 'ก็มันทำไม่ได้' 'คนอย่างเราจะไปทำได้ได้ยังไง' และเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงได้ยินคำว่า 'ลองดูสักตั้ง' แล้วได้ลองสักตั้งหรือยัง นี่แหละ เป็นสิ่งที่เราต้องกล้าตัดสินใจเสี่ยงและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ 

    แน่นอนว่าการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มันยาก การเริ่มต้นใหม่มันยากเสมออยู่แล้วก็เราไม่เคยทำมันนี่ แต่ถ้าเราลองทำไปเรื่อย ๆ มันอาจจะดีขึ้นหรือเปล่านะ? ไม่มีใครให้คำตอบกับคำถามนี้ได้หรอกว่ามันจะดีขึ้นไหม มีแต่เราเท่านั้นที่ตอบได้จากการลองทำ ถ้ามันไม่เวิร์คก็ถือว่าได้เรียนรู้ตัวเองอีกหนึ่งอย่างว่าเราไม่ชอบสิ่งนั้น และอย่างน้อยเราก็ยังได้สกิลเล็ก ๆ น้อย ๆ จากการลองทำมาเพิ่มอีกด้วย

    “Unless you try to do something beyond what you have already mastered,
    you will never grow.” ― Ralph Waldo Emerson

    "ถ้าคุณไม่ลองทำอะไรที่เหนือไปกว่าสิ่งที่คุณชำนาญแล้วนั้น คุณจะไม่มีวันเติบโต" 
    ― Ralph Waldo Emerson

    3. อ่านให้เยอะ! (เขียนด้วยก็ได้)
    นอกจากการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แล้ว หากใครที่ยังไม่พร้อมหรืออาจไม่มีเวลามากพอที่จะฝึกฝนหรือลงมือทำอย่างจริง ๆ จัง ๆ การอ่านก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ถือว่าท้าทายตัวเองอยู่อีกเหมือนกัน

    เราว่าการอ่านนับเป็นอะไรที่ยากมากในการเริ่มต้น เพราะทุกครั้งที่เราอ่านอะไรก็ตามมันคือการรับสาร รับความรู้ และเป็นการสร้าง critical thinking โดยที่เราอาจไม่รู้ตัว แต่สำหรับบางคนที่รู้สึกว่าการอ่านมันยากจัง ลองอ่านแล้วเขียนสรุปใจความออกมาด้วยก็ได้นะ อาจจะยากแต่ว่าอย่างน้อยก็ได้ลองทำล่ะ!

    4. กล้าขอความคิดเห็น
    เมื่อเรามีความมุ่งมั่นที่จะก้าวข้ามความกลัวภายในใจจิตใจและเดินต่อไปข้างหน้าได้แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่มักเป็นอุปสรรคคือ ความคิดเห็นของคนอื่น

    เราอาจย่ำอยู่กับที่เพียงเพราะเราไม่กล้ารับความคิดเห็นจากคนอื่น ทุกครั้งที่เราเริ่มทำอะไรใหม่ ๆ เรามักคิดเสมอว่า 'นี่ดีพอหรือยังนะ' 'มันน่าอายแน่เลย' ความคิดเห็นจากคนอื่นอาจมีคำติหรือคำวิจารณ์ที่บอกให้เราปรับปรุง นั่นไม่ได้หมายความว่าสิ่งที่เราทำมันน่าอาย ไม่น่าเริ่มทำเลย แต่มันหมายถึงว่าตัวเราเองนั้นมีความสามารถที่จะพัฒนามันให้ดีกว่านี้ได้อีก!

    อย่าขี้อายหรือขี้เบื่อจนเกินไป เพราะชีวิตเราคือการทดลอง ถ้าไม่ลองทำ เราก็ไม่มีทางรู้หรอกว่าเราจะทำมันได้ดีหรือทำไม่ได้ (ซึ่งจริง ๆ เราว่าทุกคนทำได้ทุกอย่าง แค่อาจไม่ชอบ ไม่ใช่ทาง) 

    จากทั้งสี่ข้อที่กล่าวมา เราเองก็ยังทำได้ไม่ครบและยังก้าวข้ามบางข้อไม่ได้ เพราะฉะนั้นเราจึงต้องเอาชนะความกลัว ก้าวออกมาเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อ่านให้เยอะ และกล้าที่จะขอความคิดเห็นเพื่อนำมาพัฒนาตนเอง เป็นกำลังใจให้ทุกคนและตัวเราเองในการเริ่มทำอะไรใหม่ ๆ นะ!


    "Don't be afraid to dive
    Be afraid that you didn't try
    These moments remind us why
    We're here, we're so alive"
    ― ONE OK ROCK


    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    References:
    Indeed. (2021, May 25). 9 Ways To Improve Your Personal Development Skills. https://www.indeed.com/career-advice/career-development/improve-your-personal-development-skills

    Law, T. (2020, October 30). How To Improve Yourself: 20 Practical Self-Improvement Tips. Oberlo. https://www.oberlo.com/blog/how-to-improve-yourself


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in