เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Depend on Asยากจัง
4 วิธีช่วยหลับสำหรับคนนอนยาก!
  • 4 วิธีช่วยหลับเมื่ออยากนอน

    ง่วงแล้ว! แต่นอนไม่หลับทำยังไงดี!

    เคยเป็นกันมั้ย บางทีเหนื่อยล้ามาทั้งวัน ไม่มีแรงจะทำอะไรเมื่อสิ้นสุดวัน ง่วงก็ง่วง แต่ดันนอนไม่หลับ!

    อาการนอนไม่หลับนั้นเป็นปัญหาที่เกิดจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุจากสภาพร่างกายและสภาวะจิตใจก่อนเข้านอน เช่น ความเครียด การเหนื่อยล้าจากกิจกรรมทั้งวัน หรือกระทั่งการอิ่มมากจนเกินไปก็เป็นสาเหตุที่ทำให้หลาย ๆ คนนอนไม่หลับเช่นเดียวกัน

    ในบทความนี้คัดวิธีช่วยทำให้ง่วงนอนและหลับได้ง่ายขึ้นมาให้ทุกคนได้ลองกัน ไปดูกันเลย!

    ลดอุณหภูมิห้อง

    ถ้านอนไม่กลับก็ลองลดอุณหภูมิห้องลงสักนิด เพราะอุณหภูมิภายในร่างกายของเราจะลดลงเมื่อเราหลับ ฉันั้นการลดอุณหภูมิห้องลงอาจช่วยให้ร่างกายเราปรับตัวและคุ้นเคยกับอุณหภูมิปกติเวลานอนได้

    งดอาหารและออกกำลังกายหนักก่อนนอน

    สำหรับบางคนอาจะมีปัญหาในเรื่องการไม่สบายตัวหรืออึดอัดตัวก่อนนอน ซึ่งปัญหาเหล่านี้นั้นมักเกิดจากการที่เรารับประทานอาหารมากเกินไปหรือรับประทานอาหารแล้วเข้านอนไวเกินไปจึงทำให้ร่างกายของเรารู้สึกอึดอัดและไม่สบายตัวที่จะเข้าสู่โหมดพักผ่อน

    นอกจากนั้นการออกกำลังกายหนักก่อนนอนก็เป็นสาเหตุที่พบเจอได้บ่อยครั้ง จริง ๆ แล้วการออกกำลังกายไม่ควรทำในเวลาใกล้นอนหรือแม้แต่ตอนค่ำ เพราะว่าการออกกำลังกายนั้นอาจช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจแม้เราจะหยุดทำแล้ว การออกกำลังกายนั้นยังช่วยกระตุ้นระบบประสาทและทำให้อุณหภูมิแกนกลางร่างกายเราสูงขึ้นอีกด้วย

    อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยบางชิ้นเผยว่าการออกกำลังกายระดับปานกลางถึงหนักก่อนเข้านอน 60-90 นาทีนั้นไม่ได้ส่งผลต่อการนอนหลับแต่อย่างใด คงต้องขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคนแล้วล่ะ

    งดเล่นโทรศัพท์ก่อนนอน

    การเล่นโทรศํพท์มือถือรวมทั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนนอนส่งผลต่อร่างกายของเราทั้งร่างกายภายนอกและจิตใจ เพราะแสงสีฟ้าจากหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะทำร้ายดวงตา และไม่เพียงแต่แสงสีฟ้าที่ส่งผลต่อการนอนหลับของเราเท่านั้น มันยังส่งผลต่อการตื่นนอนของเราอีกด้วย ฉะนั้นแล้วหากเรารับแสงสีฟ้ามาก ๆ ก่อนนอนอาจทำให้การนอนของเราไม่มีประสิทธิภาพ 

    และการเล่นมือถือหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ จะทำให้เรายิ่งนอนหลับยากขึ้นเนื่องจากสมองของเรานั้นตื่นตัวจากข้อความและสื่อต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา!

    ออกกำลังกายเบา เล่นโยคะ พิลาทิส

    แม้ว่าการออกกำลังกายหนักนั้นไม่เป็นที่แนะนำที่จะเล่นก่อนนอน แต่การออกกำลังกายเบา ๆ อย่างการยืดเส้น เล่นโยคะ ทำร่างกายและกลัามเนื้อให้ผ่อนคลายพร้อมที่จะพักผ่อนก็อาจช่วยให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น

    Source: Mthai
    ท่ายืดตัวจากรูปด้านบนเป็นท่าทางญี่ปุ่นที่ช่วยเพิ่มความสูง แต่เมื่อลองทำท่านี้ก่อนนอนก็พบว่าทำให้ร่างกายเรารู้สึกผ่อนคลายและสบายตัวขึ้นอย่างน่าตกใจเลยล่ะ!


    หากใครไม่รู้ว่าจะทำท่าอะไรดีลองทำตามคลิปด้านบนดูก่อนก็ได้ เป็นท่าง่าย ๆ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ จะได้ผลดียิ่งขึ้นเมื่อทำคู่กับการนั่งสมาธิก่อนออกกำลังกายเบา ดูจากคลิปแล้วถ้าทำตามเสร็จต้องรู้สึกสบายตัวมากขึ้นแน่ ๆ

    วิธีเหล่านี้อาจจะใช้ได้ผลแตกต่างกันไปในแต่ละคน แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าวิธีไหนเหมาะกับเรา?

    ทางที่จะรู้ได้มีเพียงสองทางเท่านั้นคือลองและสังเกตตัวเองว่าอาการนอนไม่หลับของเรานั้นเกิดจากสภาพแวดล้อมหรือสภาวะร่างกายภายในจิตใจ

    ใครที่มีวิธีแก้อาการนอนไม่หลับนอกเหนือจากนี้แล้วรู้สึกว่าทำแล้วได้ผลเอามาแชร์กันได้นะคะ ´・ᴗ・`

    Source:
    Why It’s Time to Ditch the Phone Before Bed
    20 Simple Tips That Help You Fall Asleep Quickly

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in