ราชวงศ์ญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งที่เปิดรับวัฒนธรรมตะวันตกและมีพิธีการมอบรัดเกล้าให้เจ้าหญิงและสะใภ้หลวง ผู้จะได้รับพระราชทานรัดเกล้าต้องเป็นเจ้าหญิงในราชวงศ์ที่มีพระชันษา 20 ปีขึ้นไป และสะใภ้หลวงที่สมรสเข้าราชตระกูล
หากเจ้าหญิงทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์เพื่อทรงเสกสมรสกับสามัญชน
หรือสิ้นพระชนม์โดยไม่มีทายาท (ไม่ได้มอบให้สมาชิกในราชวงศ์คนอื่น) รัดเกล้านั้นก็จะถูกเก็บคืนกลับเป็นของหลวง
พิธีนี้เริ่มขึ้นครั้งแรกในสมัยสมเด็จพระจักรพรรดิเมจิ เมื่อญี่ปุ่นเปิดรับความเป็นตะวันตกเข้ามา
แน่นอนว่ารัดเกล้าไม่ใช่ส่วนหนึ่งของความเป็นญี่ปุ่น ตามธรรมเนียมจะไม่มีทางเห็นสิ่งนี้ถูกสวมคู่กับชุดกิโมโน
รัดเกล้าจะถูกสวมร่วมกับชุดพิธีการแบบตะวันตกเท่านั้น
สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ทรงมีรัดเกล้าในครอบครองทั้งสิ้น 3 องค์ด้วยกัน คือ
1. The Meiji Scroll Tiara
ผลิตโดย " CHAUMET " ทำขึ้นในสมัยเมจิสำหรับสมเด็จพระจักรพรรดินีโชเคน เป็นรัดเกล้าองค์แรกที่ปรากฎในประวัติศาสตร์ราชวงศ์ มีความเก่าแก่และสำคัญมากที่สุด สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะทรงสวมรัดเกล้าองค์นี้น้อยครั้ง
เช่นพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และในพระราชพิธีอภิเษกสมรสของเจ้าชายนารุฮิโตะ
ภาพจากงานพระราชพิธีอธิเสกสมรสเจ้าชายนารุฮิโตะเเละมะซะโกะ โอะวะดะ (เจ้าหญิงมาซะโกะ) เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2536
สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะทรงรัดเกล้า The Meji Scroll
เจ้าหญิงมะซะโกะ มกุฎราชกุมารีเเห่งญี่ปุ่นทรงรัดเกล้า 1st Crown Princess (เป็นการทรงเเค่ครั้งเดียว เเละไม่โปรดทรงอีก)
2. The Imperial Chrysanthemum Tiara
ทำขึ้นในสมัยโชวะสำหรับสมเด็จพระจักรพรรดินีโคจุนความพิเศษของรัดเกล้านี้คือ เป็นหนึ่งในสองที่สงวนไว้ใช้สำหรับตำเเหน่งจักรพรรดินี (อีกองค์คือ The Meiji Scroll Tiara)และด้วยการประดับดอกเบญจมาศ 16 กลีบ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของราชวงศ์ญี่ปุ่นจึงมักถูกใช้เฉพาะในงานพิธีสำคัญอย่างงานวันขึ้นปีใหม่ (新年祝賀の儀) หรือ พิธีการตอนรับพระราชอาคันตุกะ (国賓のご接遇) เป็นต้น
3. Princess Chichibu's Honeysuckle Tiara
ผลิตโดย " MIKIMOTO " รัดเกล้าของเจ้าหญิงเซะสึโกะ พระชายาในเจ้าชายยะซุฮิโตะ
เนื่องจากทรงเป็นสะใภ้หลวงจึงได้รับพระราชทานรัดเกล้าเพื่อสวมในพิธีอภิเสกสมรส
อนึ่งด้วยไม่มีพระทายาท จึงมอบให้หลานสะใภ้ซึ่งก็คือ สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ
ในจำนวนรัดเกล้าทั้งสาม Princess Chichibu's Honeysuckle Tiara เป็นองค์ที่สมเด็จพระจักรพรรดินีโปรดสวมในโอกาสต่างๆ มากที่สุด
(จริงๆมีอีก 2 องค์ คือ รัดเกล้าแห่งมกุฎราชกุมารี เเต่พระราชทานแก่สะใภ้หลวงทั้งสองเเล้ว)
http://lequineguine.jugem.jp/?eid=776
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in