เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สิ่งที่นึกได้ตอนดูwarrantica
สิ่งที่นึกได้ตอนดู Doctor Strange (No Spoilers)
  • Doctor Strange เล่าเรื่องของศัลยแพทย์ทางประสาท Stephen Strange (เล่นโดย Benedict Cumberbatch) ที่หลังจากประสบอุบัติเหตุทำให้ผ่าตัดคนไข้ไม่ได้อีกต่อไป จึงก้าวเข้าสู่โลกแห่งเวทย์มนต์

    ภาพตื่นตาตื่นใจ

    เราว่า Doctor Strange คือหนังที่ภาพตระการตาที่สุดใน MCU (Marvel Cinematic Universe) ละ แต่ที่ต้องเน้นคือ ไม่ได้ภาพสวยในเชิงเทคนิกการถ่ายทำ มุมกล้อง หรือการจัดเฟรมเหมือน Captain America: Winter Soldier หรือ Civil War นะ แต่สวยในเชิงแสงสีอลังการ สเปเชียลเอฟเฟ็กต์งาม ๆ มีให้ชมตลอดเรื่อง ทั้งเอฟเฟ็กต์แบบใน Inception และที่แอ็บสแตรกไปกว่านั้นอย่างหลาย ๆ ฉากที่ดัดแปลงภาพสไตล์ Steve Ditko (นักวาดคอมมิก ผู้สร้าง Doctor Strange) มาใส่จอเงินได้อย่างลงตัว

    Doctor Strange คืออาหารตาชามโต ที่พอดูจบแล้วอิ่มไปอีกหลายวัน


    ง่าย ๆ คือซื้อตั๋วมานั่งดูภาพวึ้บวับ ๆ ก็คุ้มแล้ว

    สูตรสำเร็จของ Marvel

    หนึ่งในคำวิจารณ์ที่หนังใน MCU ได้รับมากที่สุดคือ "การทำตามหนังสูตรเดิม ๆ ทำให้หนังมาร์เวลนั้นซ้ำซาก เหมือนกันไปหมด ไม่มีเอกลักษณ์ในตัวเอง" ซึ่งก็จริงส่วนนึง เพราะในเชิงการเล่าเรื่องแล้ว หนังใน MCU ไม่มีอะไรโดดเด่น แค่จับเอาดาราชายมาขุนให้ล่ำบึ้ก (Chris Evans, Chris Pratt, Benedict Cumberbatch) เอาดาราดังที่เริ่มตกกระแสมารับบทตัวร้ายแบบใช้แล้วทิ้ง (Hugo Weaving, Mickey Rourke, Mads Mikkelsen) ใส่ฉากต่อสู้เข้าไปประปราย มุกตลกตรงนู้นที นี้ที อ้ออย่าลืมพูดถึงตัวละครอื่นใน MCU ด้วยให้คนดูเฮฮากันไป โยนเงินลงไปเยอะ ๆ แล้วนั่งรอ

    บู้ม หนังรายได้พันล้านพร้อมเสิร์ฟ

    Doctor Strange ก็คงจะหนีไม่พ้นคำวิจารณ์นี้ เพราะเนื้อเรื่องก็ นั่นแหละ ตามสูตร ความสนุกของหนังมาจากการที่หนังอัดภาพสวย ๆ ในฉากแอ็กชั่นใส่หน้าคนดู เป็นความสนุกที่เกิดจากความตื่นตาตื่นใจมากกว่าความสนุกจากเนื้อเรื่อง (ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแย่นะ) ลองดูง่าย ๆ คือองก์แรกของหนังที่ไม่ค่อยมีสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ให้เห็นมากนัก หนังจะออกเนือย ๆ และกว่าจะเริ่ม "สนุก" ก็ตอนที่เราได้เห็นคนสู้กันด้วยดาบวิเศษ

    Stephen Strange ก่อนที่จะร่ายเวทย์ได้นั้นไม่มีพลังพอที่จะตรึงคนดู

    อย่างไรก็ตาม เราว่าหนังของ MCU ถ้าจะมองให้ตามสูตร มันก็ตามสูตร ถ้าจะมองให้ไม่ตามสูตรมันก็ไม่ตามนะ ถ้าเราลองเอา Doctor Strange มาเทียบกับ Ant-Man มันก็เป็นหนังที่ต่างกันมากทั้งในโทนเรื่องและสไตล์ ก็แน่ล่ะ เรื่องนึงเป็นหนังแฟนตาซี ส่วนอีกเรื่องเป็นหนัง heist ถึงแม้โครงสร้างของหนังทั้งสองเรื่องโดยรวมจะคล้ายกันก็ตาม

    นอกจากโทนของหนังแล้ว Doctor Strange ก็ฉีกแนวจากหนังเรื่องอื่นใน MCU ไปไม่น้อย เพราะ MCU ก่อนหน้านี้ค่อนข้างจะ Sci-fi แม้แต่ตัวละครที่ใช้เวทย์มนต์ในคอมมิกอย่าง Scarlet Witch ก็ยังถูกดัดแปลงให้เข้ากับธีม Sci-fi ของ MCU แต่ Doctor Strange เป็นหนังที่บุกเบิกการใช้เวทย์มนต์ หรือความมีอยู่ของมิติอื่น ๆ ในจักรวาลของหนังโดยไม่ต้องพยายามเอาเหตุผลทางวิทยาศาสตร์มารองรับ เหมือนกับที่ Guardians of the Galaxy บุกเบิกเรื่องอวกาศ และการมีอยู่ของเอเลี่ยน (ที่ต่างจาก demigod อย่าง Thor)

    เพราะฉะนั้นถ้าจะบอกว่า MCU แค่ทำตามสูตร ก็อาจจะไม่จริงซะทีเดียว

    ภาพ: Marvel Studios

    Mordo น่าสนใจ

    ตัวละคร Mordo (เล่นโดย Chiwetel Ejiofor) นั้น ในคอมมิกเป็นตัวร้ายหลักของ Doctor Strange แต่ในหนังทั้งสองคนอยู่ฝ่ายเดียวกัน เราว่า Mordo ในหนังเป็นตัวละครที่ซับซ้อนและน่าสนใจ มีแรงจูงใจชัดเจน Chiwetel เองก็เล่นบทนี้ได้ดี ส่วนตัวละครอื่น ๆ อย่าง Wong (เล่นโดย Benedict Wong ...อืม) ก็ตลกโดยที่ไม่ตกไปเป็น comedy relief ของเรื่อง สำเนียงอเมริกันของ Benedict Cumberbatch แปร่ง ๆ นิดนึง อาจจะเพราะเฮียแกเสียงลึกอยู่แล้ว ส่วน The Ancient One (เล่นโดย Tilda Swinton) จะมีความเป็นคนมากกว่าในคอมมิก ซึ่งเราชอบ

    ความ (ไม่) เกี่ยวข้องกับ MCU

    สิ่งที่ Doctor Strange ต่างจากหนังใน MCU เรื่องอื่นคือหนังเรื่องนี้ standalone มาก แทบจะไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกับหนังมาร์เวลเรื่องอื่นเลยนอกจากตึก Avengers ที่เห็นอยู่ลิบ ๆ ฉากสองฉาก หรือการพูดชื่อนิดหน่อย ถ้าไม่เคยดูหนังมาร์เวลเรื่องอื่นมาก่อนก็จะดู Doctor Strange ได้สบาย ๆ 

    เราชอบนะ มันเหมือนเป็นการพักหายใจจากการที่หนังเรื่องก่อน ๆ มีฮีโร่ล้นจอไปหมด

    ส่วนอันนี้คือความตื่นเต้นส่วนตัวของเราเอง ไม่เกี่ยวกับหนังหรอก แต่เราชอบมากที่มาร์เวลเริ่มเอาเวทย์มนต์เข้ามาใน MCU พร้อมกันทั้งในหนัง ซีรีส์ (Agents of SHIELD ซีซั่นใหม่มี Ghost Rider) และ Netflix (Iron Fist กำลังจะเข้า Netflix มีนาคมปีหน้า)

    สรุป

    Doctor Strange เป็นหนังที่ภาพสวยที่สุดในบรรดาหนังมาร์เวลแล้ว อาหารตามาก สเปเชียลเอฟเฟ็กต์อลังการ เนื้อเรื่องช่วงแรกเนือย ๆ นิดนึง แต่ก็เร็วขึ้นมากในช่วงหลัง

    หนังแทบไม่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องอื่น ๆ ใน MCU เลย เพราะฉะนั้นถ้าใครไม่ได้ติดตามหนังมาร์เวลอยู่ก็ดูเรื่องนี้ได้สบาย ส่วนใครที่เป็นแฟนมาร์เวลอยู่แล้ว เราเชื่อว่าคงไม่พลาด

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in