หนังเรื่องใหม่ล่าสุดของผู้กำกับ Edgar Wright ที่นาน ๆ จะทำหนังออกมาที โดยหนังก่อนหน้าเรื่องนี้ก็คือ The World’s End ที่เข้าโรงเมื่อสี่ปีที่แล้วนู่น (ไม่นับ Ant-Man ที่พี่แกถอนตัวไปกลางคัน แต่ได้เครดิตเขียนบท อันนี้นอกเรื่องละ)
เราตั้งใจรอดูหนังเรื่องนี้มานานมาก ตั้งแต่ประกาศชื่อ “Baby Driver” ไปจนถึงตอนแคสต์นักแสดง จน post-production จนประกาศวันฉาย พร้อมเทรลเลอร์ จนต่างประเทศได้ดูกันแล้ว
แต่กว่าจะเข้าไทยก็เกือบสามเดือนให้หลัง โดดหลบสปอยเลอร์กันไปยาว ๆ
ที่ติดตามขนาดนี้เพราะเราชอบหนัง Edgar Wright ที่เคยดูทุกเรื่องเลย ทั้ง Scott Pilgrim ทั้งไตรภาคคอร์เน็ตโต้ (Shaun of the Dead, Hot Fuzz, The World’s End)
Edgar Wright เป็นผู้กำกับที่มีสไตล์ชัดเจนมาก ถึงจะสร้างหนังออกมาหลายแนว ทั้งหนังดัดแปลงจากหนังสือการ์ตูน หนังซอมบี้ หนังตำรวจ หนังเอเลี่ยน แต่ถ้าตัดคลิปสั้น ๆ มาก็จะดูออกเลยว่านี่แหละหนัง Edgar Wright
เอกลักษณ์ของหนัง Edgar Wright หลัก ๆ ก็คือ visual comedy หรือการเล่นมุกผ่านภาพ การเคลื่อนไหว แสง ดนตรี หรืออะไรก็ตามนอกเหนือจากบทพูด พี่แกเอามาเล่นมุกได้หมด เราชอบวิดีโอนี้ของ Tony Zhou ที่เปรียบเทียบหนัง Edgar Wright กับหนังตลกทั่วไป มีตัวอย่างเพียบเลย ลองไปดู
ซึ่งถ้าใครที่ดูหนังทั้งสี่เรื่องที่เราพูดถึงข้างบนแล้วมาเทียบกับ Baby Driver จะเห็นได้ว่า Baby Driver นั้นมีโทนที่ต่างออกไป โดยเฉพาะกลางถึงท้ายเรื่อง ซึ่งก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อเสียคือ มันไม่เหมือนกับหนัง Edgar Wright เรื่องอื่น
ข้อดีคือ มันไม่เหมือนกับหนัง Edgar Wright เรื่องอื่น
ที่เราบอกว่าโทนของ Baby Driver ต่างจากหนังเรื่องอื่นของ Edgar Wright เพราะหนังเรื่องนี้ไม่ได้อัดแน่นไปด้วยมุกตลก ไม่ได้ดึงเอาสิ่งต่าง ๆ ในเฟรมมาเรียกอารมณ์ขันเท่าไหร่ จะมีก็ช่วงต้นหนังที่สไตล์ Edgar Wright แน่นมาก เหมือนกับโชว์ของให้หายคิดถึง
เราชอบฉากแรก ๆ ของหนังที่ Baby (เล่นโดย Ansel Elgort) เปิดเพลง Harlem Shuffle ฟังระหว่างเดินไปซื้อกาแฟ แล้วเนื้อร้องที่ถูกเขียนไว้ตามต้นไม้ กำแพง ก็โผล่เข้ามาในเฟรมตรงกับเพลงพอดี
เป็นการใช้ลูกเล่นแบบ Edgar Wright ในแบบที่ไม่ได้ตลกขำกลิ้ง แต่ก็ทำให้คนดูมีเสียงหึหึอยู่ในลำคอ
แต่นอกจากตอนต้น–กลางเรื่องแล้ว ลูกเล่นแบบนี้ก็ไม่ค่อยมีให้เห็นเท่าไหร่ เหมือนกับหนังค่อย ๆ เฟดไปเป็นหนังแอ็กชั่นดี ๆ เรื่องนึง
การคัทแบบเร็ว ๆ ในหนังเรื่องก่อน ๆ ก็ถูกแทนที่ด้วยบทพูดที่ยาวขึ้น ปล่อยให้ตัวละครมีพัฒนาการมากขึ้น ให้ในแต่ละฉากมีช่องว่างได้หายใจ ซึ่งถ้าใครชอบ Edgar Wright เพราะสิ่งเหล่านี้ก็อาจจะดูหนังเรื่องนี้แล้วยังไม่อิ่ม
แต่สิ่งนึงที่ยังคงความเป็น Edgar Wright ได้เต็มเปี่ยมคือความละเอียดของหนังในระดับที่ไม่มีใครเก็บรายละเอียดได้หมด อย่างมุกเนื้อร้องตอนต้นเรื่องที่เราพูดถึง หรือการ foreshadow ผ่านทีวี (ถ้าใครดู Shaun of the Dead อาจจะนึกออก)
มีฉากนึงที่ Baby ยืนอยู่ในร้านกาแฟ แล้วข้างหลังมีภาพวาดเล็ก ๆ บนกำแพงนอกร้านกาแฟเป็นหัวใจสีเทา กล้องแพนไปที่ Debora (เล่นโดย Lily James) (ซึ่ง ณ จุดนี้คนดูยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเธอเป็นนางเอกของเรื่อง) พอกล้องแพนกลับมาภาพวาดหัวใจนั้นกลายเป็นสีชมพู
หนังอัดแน่นไปด้วยรายละเอียดแบบเนี้ย สุดยอดมาก
สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ ลองฟังบทสัมภาษณ์นี้ดู คือ Edgar Wright เป็นคนที่เขียนบทละเอียดมาก การตัดต่อ เพลง อะไรพวกนี้ถูกวางแผนมาเป็นอย่างดีและถูกเขียนเข้าไปในสคริปต์ตั้งแต่ยังไม่เปิดกล้อง
เอกลักษณ์อีกอย่างนึงที่มีให้เห็นเหลือเฟือคือซาวนด์เอฟเฟ็กต์ที่เข้ากับจังหวะเพลง อันนี้แหละจุดเด่นของหนัง
เพลงคือหัวใจของหนังเรื่องนี้จริง ๆ
มีคนนิยามว่า Baby Driver คือ action musical ซึ่งใช่มาก กิมมิกของหนังเรื่องนี้คือการซิงก์ดนตรีให้เข้ากับการเคลื่อนไหวของตัวละคร ลองดูฉากนี้ใน Shaun of the Dead แล้วคือแทบทั้งเรื่องมีแอ็กชั่นเป็นจังหวะแบบนี้ ทั้งฉากนับเงิน ฉากเดินบนถนน กระทั่งตอนยิงกันก็ยิงไปตามเสียงเพลง
เอาออสการ์ไปเถอะ
ถึงแม้ Baby Driver จะไม่ใช่หนังที่มีมุกตลกแบบ Edgar Wright ให้เห็นมากนัก แต่ก็เป็นหนังที่สนุกสุด ๆ และอัดแน่นไปด้วยรายละเอียดแบบที่ดูครั้งเดียวไม่พอ มันคือหนังแอ็กชั่นที่ไม่ซ้ำซาก ตัวละครที่มีสีสันพร้อมกับเพลงสนุก ๆ
ไปดูเถอะ
ส่วนถ้าใครดูแล้วชอบ เราก็แนะนำหนังเรื่องอื่นของ Edgar Wright ทุกเรื่องเลย โดยเฉพาะ Hot Fuzz เราชอบมาก
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in