เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สาระนะเออชีสตัวน้อยตัวนิด
โรคทางจิตเวชที่คุณอาจไม่เชื่อว่ามันมีอยู่จริง!
  • โรคชอบตกหลุมรักคนเลว Stockholm Syndrome


          โรคชอบตกหลุมรักคนเลว เป็นอาการที่สามารถพบได้กับทุกเพศ แต่ส่วนใหณ่มักเกิดในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยพวกเธอจะมีอาการหลงใหลคลั่งไคล้ อยากมีสัมพันธ์ทางกายกับฆาตกรหรือผู้ก่ออาชญากรรม จนถึงขนาดมีความคิดว่าอยากจะแต่งงานใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ซึ่งในบางครั้งเหยื่อผู้หญิงที่ถูกลักพาตัวแล้วมาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันในช่วงระยะเวลาเพียงสั้นๆ ทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน จนเกิดมองเห็นในความเมตตาเล็กๆของคนร้ายที่มอบทั้งที่พักพิงและอาหารให้ หรือด้วยเพราะผู้หญิงเองก็มีสัญชาตญาณของความเป็นแม่และความอ่อนโยนอยู่ในตัวจึงอาจรู้สึกสงสารเห็นใจชะตากรรมในอดีตผู้ก่อการร้ายจนไม่ยอมให้ความร่วมมือกับตำรวจและพยายามที่จะช่วยเหลือให้หลบหนีไปด้วย สาวๆบางคนก็มีความเชื่อว่าเธอจะสามารถเปลี่ยนแปลงเหล่าผู้ชายแบดๆนี้ได้และไม่เคยมองผู้ชายดีๆอยู่ในสายตาเลยก็มี

    โรคกลัวการถูกผูกมัด Commitment Phobia


          เป็นอาการของคนที่กลัวการใกล้ชิดสนิทชิดเชื้อเป็นพิเศษ จะรู้สึกอึดอัดไม่ชอบการตัดสินใจในความสัมพันธ์ระยะยาว เช่นการคบหาดูใจกันเป็นคนรักหรือการแต่งงานใช้ชีวิตคู่ คนเหล่านี้จะชอบมองในมุมของตัวเองเป็นส่วนใหญ่เรียกง่ายๆว่าเอาความรู้สึกของตัวเองเป็นตัวตั้งนั่นแหละ ไม่ใช่ว่าเขาหมดรักนะแต่เขาไม่มีความมั่นใจในตัวเองอยู่ลึกๆ สาเหตุอาจจะเกิดจากปมในวัยเด็กซึ่งบางทีพ่อแม่อาจจะแยกกันอยู่หรือสมาชิกในครอบครัวไม่มีใครตอบสนองหรือรับฟังความต้องการของเขาได้ ทำให้เขาต้องรู้สึกโดดเดี่ยวเหมือนกับว่าต้องคอยพึ่งพาตัวเองอยู่ตลอดจนไม่ต้องการความช่วยเหลือจากใคร  แต่ถ้ามองในเรื่องของคนสองคนแล้วก็คงไม่มีใครที่จะอยากเป็นคนรักที่ไม่มีสถานะชัดเจนไปวันๆหรอก เพราะฉะนั้นทางออกที่ดีที่สุดก็คือการเปิดใจคุย ลองปรับตัวเข้าหากัน ไม่แน่เขาเหล่านี้อาจยอมเปิดใจรับฟังบ้างก็ได้

    โรคตื่นศิลปะ Stendhal Syndrome


          มักพบได้บ่อยในผู้ที่ชอบเสพงานอาร์ตมากเกินไป อินจนเกิดความเครียดโดยไม่รู้ตัว รู้สึกตื้นตันใจแต่ก็วิตกกังวลในขณะเดียวกันเหมือนหลุดเข้าไปในภวังค์ มีอารมณ์แปรปรวนทางด้านจิตใจเมื่อได้ชมภาพศิลปะหรือธรรมชาติที่สวยงามแบบที่ไม่ได้เห็นกันบ่อยๆในชีวิตประจำวันจนแทบควบคุมตัวเองไม่อยู่ เช่นการได้มาเห็นโบราณสถานหรืองานศิลปะโบราณอันล้ำค่าที่มักจะปรากฎอยู่ตามสื่อต่างๆแล้วเพิ่งจะเคยมาเห็นของจริง ส่วนใหญ่มักเกิดกับคนที่มีอารมณ์อ่อนไหวอยู่แล้วบ้างก็มีอาการเจ็ทแลค (Jet Lag) รวมอยู่ด้วยก็เป็นได้

    โรคกลัวความไม่สมมาตรAsymmetriphobia

          โรคกลัวการไม่สมมาตร คนที่เป็นโรคนี้เวลาที่เห็นอะไรที่มันไม่สมมาตรหรือมันไม่ถ่วงดุลการ อันนี้ไม่เท่าอันนั้นจะรู้สึกขัดใจและหงุดหงิดมากจนต้องหาทางทำอะไรสักอย่าง เรียกได้ว่าเป็นรักความเพอร์เฟคสุดๆเลยก็ว่าได้

          


        

        

           


          






เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in