เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกจากดวงอาทิตย์CharmingSun
เมืองใหญ่ที่อื่นเค้าเก็บขยะกันยังไง?
  • เห็นโพสเกี่ยวกับปัญหาขยะในกรุงเทพฯแล้วขัดใจหนักต้องขอบ่น กรุงเทพฯนั้นเป็นเมืองใหญ่ คนเยอะก็จริง แต่ไม่ได้ใหญ่ไปกว่าเมืองหลวงหลายๆที่ทั่วโลก แล้วทำไมมันถึงสกปรกนำมาขนาดนี้

    ข้อแรกต้องเข้าใจว่าด้วยความที่บ้านเราเป็นเมืองร้อน ขยะปล่อยทิ้งไว้วันเดียวก็เน่าส่งกลิ่นแล้ว แค่นี้จริงๆที่เราเสียเปรียบ อย่างอื่นจากประสบการณ์แล้วเมืองอื่นเค้าทำกันได้ เราก็ทำได้มันไม่ได้ยากเลย แค่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพร้อมที่จะเปลี่ยนวิธีทำงาน แล้วจัดการให้มันเป็นระบบเท่านั้นเอง

    หลายๆคนอาจจะติดว่า คนไทยมักง่ายรึเปล่า ประชากรที่อื่นเค้าอาจจะมีคุณภาพกว่าคนกรุงเทพฯ อันนี้บอกเลยว่าไม่จริง ถ้าเทียบประเทศหลายๆประเทศ อย่างเช่นสเปน เทียบกับเยอรมนี คนสเปนค่อนข้างจะชิลๆ สบายๆ ไม่ค่อยเคร่งเรื่องกฎกติกา ก็คล้ายๆกับคนไทยนี่แหละ ในขณะที่คนเยอรมนีนั้นเป็นชาติที่โด่งดังเรื่องความมีเหตุมีผลอยู่แล้ว อะไรที่มันทำแล้วส่งผลให้ชีวิตเค้าดีีขึ้นเค้าพร้อมร่วมมือทำกันได้ทั้งประเทศ ความต่างนี้ทำให้เมืองในสเปนไม่สะอาดเท่าเยอรมนี แต่ทั้งสองประเทศมันก็ยังบ้านเมืองสะอาดกว่าบ้านเราเยอะอยู่ดี ฉะนั้นเรื่องนิสัยคนมันไม่ควรจะเป็นข้ออ้างสำหรับความสกปรกของกรุงเทพฯได้

    ปัญหาสุนัขจรจัดที่ชอบมาคุ้ยขยะในบ้านเรานี่ก็ขอบอกเลยว่าประเทศอื่นสิ่งที่มาคุ้ยขยะมันตัวใหญ่กว่ามหาเยอะนะคะ บอกที่มีหมาจิ้งจอก บางที่มีแรคคูน ฉะนั้นจะโทษหมาๆทั้งหลายว่าทำให้ขยะล้นเมืองก็ไม่ได้อีกแหละ

    แล้วเค้าทำกันยังไงล่ะ ข้อแรกเลย เมืองเค้าเตรียมถังขยะไว้มากมายทุกถนน ทั้งสองฝั่งถนน บางเมืองมีถังขยะเกือบจะทุกๆ 50 เมตร มันเพียงพอให้คนทิ้งได้ ไม่ต้องเดินไปไกล อยากจะเล่าว่าครั้งนึงที่อยู่ในยุโรป ถือขยะอยู่ในมือจะหาที่ทิ้ง แต่ถึงกับงงเลือกไม่ถูกว่าทิ้งถึงไหนใกล้สุด เพราะเดินไปทางไหนก็เจอถังขยะ เพราะเค้ารู้ว่า ถ้าทำให้การทิ้งขยะมันง่ายที่สุดสำหรับคนแล้ว คนส่วนใหญ่ก็จะทิ้งขยะลงถัง ลองดูตามห้าง หรือตามสวนสาธารณะ หรือตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ในบ้านเราก็ได้ ทำไมไม่มีคนทิ้งขยะเกลื่อนกลาด เพราะที่พวกนี้ส่วนใหญ่มีถังขยะตลอดๆ คนก็ทิ้งกันลงถังได้ 

    ข้อสอง ทำยังไงให้คนแยกขยะ อันนี้ตามถนนสาธารณะอาจจะลำบากหน่อย แต่ขอยกตัวอย่างประเทศอังกฤษ ตามบ้านในอังกฤษ วิธีการเก็บขยะจะต่างกันแล้วแต่หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น ก็คือแล้วแต่แขวง แล้วแต่ตำบลจะจัดการกัน อย่างที่ๆเราได้มีโอกาสไปอยู่ รถจะมาเก็บขยะอาทิจย์ละวัน แต่ละบ้านจะได้ถุง 3 แบบ สำหรับแยกขยะสามชนิด คือ ขยะทั่วไป ขยะรีไซเคิล แล้วก็ขยะกระดาษ ถุงแต่ละถุงจะออกแบบต่างกัน ถุงสำหรับขยะทั่วไปก็จะเป็นถุงดำธรรมดานี่แหละ ใช้แล้วทิ้ง ถุงขยะรีไซเคิลจะเป็นถุงพลาสติกใส ใช้แล้วทิ้งเช่นกัน ส่วนถุงขยะกระดาษจะเป็นถุงพลาสติกแบบหนาสีฟ้า อันนี้พอรถขยะมาจะไม่เอาไปด้วย เค้าจะเทกระดาษใส่รถแล้วคืนถุงอันนี้มาให้ใช้ซ้ำได้เรื่อยๆ 

    รถขยะที่มาตามบ้านจะมี 3 คัน สำหรับขยะแต่ละประเภท พอรถขยะมาเค้าก็จะแค่เก็บถุงไปตามสี สังเกตง่าย จัดการง่าย ข้อมูลพวกนี้มีระบุในเว็บไซต์ของทางหน่วยงานชัดเจน ค้นหาง่าย บอกชัดเจนว่าซอยแต่ละซอยรถขยะแต่ละคันจะมาเก็บวันไหน ประมาณกี่โมง ถ้ามีพายุเข้าหรือมีเหตุขัดข้องก็มีการแจ้งบนเว็บไซต์ชัดเจน 

    บ้านไหนไม่ยอมแยกขยะ เอาขยะออกมาวางหน้าบ้านไม่ตรงตามถุง รถขยะก็จะไม่เก็บไปนะคะ เป็นการบังคับให้ทุกคนในเขตนั้นต้องทำตาม ส่วนใครที่ปล่อยให้มีขยะรกอยู่หน้าบ้านไม่ยอมเก็บให้เรียบร้อย ก็จะโดนปรับจากหน่วยงานในท้องที่ ค่าปรับปรกติจะประมาณ 80 ปอนด์ หรือประมาณ 3,500 บาท แต่ถ้าทำผิดซ้ำๆ ปล่อยให้เละเทะอยู่เรื่อยๆ สามารถถูกปรับสูงสุดได้ 2,500 ปอนด์ หรือประมาณ 1 แสนบาท นอกจากนี้ถ้าหน่วยงานในพื้นที่สามารถฟ้องร้องเพิ่มเติมมากไปกว่านั้นได้แล้วแต่กรณี และขอบอกเลยว่าเค้าปรับจริงค่ะ หน่วยงานที่ดูแลเรื่องขยะเค้าแบ่งหน้าที่กันได้ เจ้าหน้าที่ที่มาเก็บขยะถ้าเห็นว่าบ้านไหนทิ้งขยะไม่เรียบร้อยเค้าก็แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้จัดการปรับกันต่อไป 

    แค่สองข้อนี้ก็ช่วยได้มากแล้วนะบอกเลย แล้วมันก็ไม่ได้ทำให้ต้องเสียทรัพยากรณ์มากขึ้นเท่าไหร่เลย เพียงแค่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการอย่างเป็นระบบก็พอ 

    เห้อออออ แต่บ่นไปก็เท่านั้นล่ะนะคะ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมเราที่ไม่ได้มีความรู้ความเชี่ยวชาญอะไร ยังพอจะแนะนำวิธีแก้ไขปัญหาได้ แต่ผู้ใหญ่ที่มีหน้าที่ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว มีความเชี่ยวชาญมากกว่าเราแน่ๆ ถึงไม่จัดการซักที

    ถอนหายใจหนักๆอีกที เห้อออออ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in