5 October 2019
Dive 5 - กองนอก
Depth: 19.1 m. | Time: 54 mins
เราเริ่มวันด้วยความแจ่มใส หวังไว้ในใจว่าเราอาจจะโชคดีเจอน้องจุดก็ได้นะ♡ ก็แหม่... ได้ยินมาว่าที่นี่โลซินถิ่นฉลามวาฬนี่นา คนเราต้องมีศรัทธาสิ!
สรุปก็เจอจุดจริง แต่เป็นจุดกระพรุนซะงั้นอะ
โชคดีนะน้อง ขอให้รอดพ้นจากการโดนปลาวัวเขมือบ
ถ่ายคนนู้นคนนี้เล่นไปเรื่อย ๆ
ฝึกฝนสกิลการควักเอาทัพพีมาปรับ white balance
Dive 6 - กองนอก
Depth: 21.3 m. | Time: 57 mins
เรากลับมาดำบุ๋ง ๆ กันตรงกองนอกเพราะหวังว่าเผื่อน้องจุดจะเข้ามาเซย์ฮายทักทายกัน หรือถ้าโชคดีก็อาจจะเจอโรนิน โรนันแวะเวียนมาเยี่ยมให้ได้ชมเป็นขวัญตา ซึ่งถามว่าเจอมะ... ก็ไม่อะ จืดจางเหลือเกิน
หมู่มวลปะการังเขากวางน่ารักกุ๊กกิ๊ก
น็อตบอกว่าตรงปลายมันเป็นสีขาวงี้แหละเพราะกำลังเจริญเติบโต
โลซินถิ่นปลานกแก้ว เยอะแยะเหลือเกินคุณเอ๊ย
และนี่คือพี่ปลานกแก้วหัวโหนกฮะ
ความรู้ใหม่ประจำทริป: ปลานกแก้วอร่อยมาก (คอนเฟิร์มโดยเจ้แนทและน็อต)
แต่อย่ากินเลย เพราะปลานกแก้ว = นักปลูกปะการังใต้ท้องทะเล
ปลานกแก้ว เป็นปลากินพืชค่ะ และเหล่าปลาชนิดนี้นั้นมีบทบาทสำคัญมาก ๆ ในระบบนิเวศแนวปะการัง เพราะบริเวณที่เหมาะสม มีแหล่งอาหารอุดมสมบูรณ์ที่สุดก็คือแนวปะการ้งต่าง ๆ นี่แหละค่ะ พื้นที่อื่น ๆ กลางทะเลจะเป็นพื้นทรายว่างเปล่า ไม่ค่อยมีสัญญาณชีพของสิ่งมีชีวิตเท่าไรนัก
ทีนี้พอพื้นที่อุดมสมบูรณ์มีอยู่อย่างจำกัด ก็จะมีการแย่งเคลมพื้นที่ระหว่างสาหร่ายและปะการังอยู่ตลอดเวลา และระยะหลังนี้ปะการังก็ตกเป็นผู้แพ้ ล่าถอยล้มตายไปเยอะแยะมนุษย์อย่างเรา ๆ นี่แหละที่ปล่อยน้ำเสียจากชายฝั่ง ท่องเที่ยวใต้ทะเลแบบไม่รักษา ตลอดจนภาวะโลกร้อนที่ทรัมป์บอกว่ามันไม่จริ๊งที่ทำให้ปะการังฟอกขาวคาตากันแบบเห็น ๆ
ทีนี้เจ้าปลานกแก้วเนี่ย มันมีแพทเทิร์นการหากินที่มีส่วนช่วยในการฟื้นฟูแนวปะการังขึ้นได้ โดยจุดไหนที่มีปะการังขึ้นเยอะ เจ้าปลาก็จะกินจุบ ๆ จิบ ๆ อยู่ห่างจากปะการัง แต่ตรงไหนที่ปะการังฟอกขาวตาย สาหร่ายขึ้นเพียบ เจ้าปลาก็จะกลับมากินซ้ำ ๆ กินแล้ว กินอีก กินจนแน่ใจว่ามีปะการังตัวอ่อนกลับเข้ามาเจริญเติบโตได้
แล้วรอยที่ปลานกแก้วใช้ฟันครูดกินพืชน้ำต่าง ๆ มันก็เป็นการเตรียมพื้นที่ให้ปะการังมาเกาะลงได้อย่างพอดิบพอดี เป็นปะการังจิ๋วที่พร้อมจะเจริญเติบโตต่อไป ฮูเร่!
ปัจจุบันนี้จำนวนของปลานกแก้วลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ
เพราะมนุษย์อย่างเรา ๆ จับเอามากินนี่แหละจ้า
(ซวยจริง ซวยจัง ดันเกิดมาอร่อยเนี่ย)
หากอยากจะอนุรักษ์แนวปะการัง ก็เลิกกินน้องกันนะคะ
ให้ปลานกแก้วทำงานปลูกปะการัง กำจัดสาหร่ายทะเลต่อไปเนอะ
จะได้มีทะเลสวย ๆ จะได้อยู่ให้เราลงไปชมความงามได้นาน ๆ
เจอเบบี้มอเรย์ตาขาวหนึ่งหน่วย น้องตัวเล็กมากกกกกกกก
น่ารักจัง แต่ถ้าโดนกัดขึ้นมาคือนิ้วขาดแน่นอน
เจออะไรก็ถ่าย ทากปุ่มก็เอาวะ
บ้านปลาน่ารักปุกปิก
ไดฟ์นี้พี่โน่ลงมาด้วย เลยได้ภาพสวย ๆ กับเขาบ้าง ฮิฮิ
ขอบคุณพี่โน่มาก ๆ ไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะค้าาาาา
เรืออิสระ ไม่มาไม่ได้แล้วนะพวกเธอ
หลังจบไดฟ์นี้เราก็ควรที่จะกลับไปทานอาหารกลางวันกัน แต่แก๊งบ้าพลังอย่างพวกเราเกิดอยากออกไปถ่ายรูปกับประภาคารขึ้นมา เลยไปหยิบยืมเอาสน็อกเกิลจากบนเรือใหญ่ โดดขึ้นเรือดิงกี้ ให้พี่หนึ่งขับออกไปส่งหน่อย
หน้าตาของคนพลังงานเหลือล้น
ความพีคคืออยากถ่ายรูปจากกล้องที่มีโดม
เลยเชิญ (ที่จริงๆแล้วค่อนไปทางบังคับ) พี่โน่ให้ออกมากับพวกเราด้วยจ้า
(และก็ให้พี่โน่ถ่ายรูปนี้ให้ด้วยจ้าาาาาาาา)
พี่หนึ่งสุดเท่
ตอนแรกก็ดี๊ด๊าอยากไป อยากถ่ายรูปเพราะพลังงานเหลือ
แล้วไงล่ะแก... อยู่ไม่ถึงสิบนาที
กลับ!
คลื่นแรงมาก ไม่ไหว พอออออออออ!!
ให้ภาพมันเล่าเรื่องฮะ
Dive 7 - กองใน
Depth: 15.9 m. | Time: 66 mins
เนี่ย กองหินมีอยู่สองกอง ก็ดำวนกันอยู่เท่านี้แหละ ใน นอก นอก ใน ใน นอก ซึ่งเช้าไปกองนอกมาสองรอบแล้ว ไดฟ์นี้เลยกลับมากองในบ้างฮะ
ไดฟ์นี้มีความหลากหลาย มีอะไรให้ดูเยอะแยะพอสมควร เริ่มชินกับอุปกรณ์และชินกับการใช้กล้องแล้ว พยายามเปลี่ยนมาลองโหมด macro กับเขาบ้าง ฮุฮิ
ก็ได้เท่านี้แหละ...
เจ้าปลาตัวนี้ จบไดฟ์ก็ได้ไปเปิดหนังสือปลาหากันกับน็อตว่ามันควรเป็นปลาอะไรกันหนอ
ก็ได้ความรู้จากเขามาว่าปลาที่อยู่กลางน้ำจะมีหางแบบนี้ ปลาที่อยู่แนวปะการังจะเป็นอีกแบบ
รูปแบบของปากก็ต่างกัน ทำให้เราเดาได้ว่าควรจะเป็นปลาชนิดใด
และนี่ก็คือ Blacktip Grouper นะครับโผ้มมม
ใครไม่เก๋า ปลาเก๋านะเว้ย
เหล่าปลากลางน้ำ จะมีหางแฉก ๆ แบบนี้นะจ๊ะ
โลซินถิ่นปลานกแก้ววววววว ประชากรหนาแน่นมากเหลือเกิน หันไปทางไหนก็เจอ
เจอเต่ากันตอนท้ายไดฟ์ ดีใจมากกกกกกกกกกกก
ตัวใหญ่มากเลยนะ :)
Dive 8 - กองใน
Depth: 14.6 m. | Time: 35 mins | Night Dive
ไดฟ์นี้เราได้ลงน้ำกันตอนเกือบ ๆ สองทุ่ม เพราะมีปัญหาเรื่องเครื่องอัดอากาศเข้าแท็งค์นิด ๆ หน่อย ๆ ระหว่างที่รอก็ขึ้นไปรับลม ชมดาวกันบนดาดฟ้าเรือ จับกลุ่มคุยกันหลายเรื่องที่มีประโยชน์ประเทืองปัญญา ตั้งแต่เรื่องปัญหาขยะพลาสติกไปจนกระทั่งเรื่องแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล เอาจริง ๆ ทริปนี้เป็นทริปที่ความรู้แน่นมาก หัวข้อที่หยิบยกขึ้นมานั่งคุยกันมันควรเอาไปลิสต์ประเด็นแล้วจัดงานเสวนา ดีมากจริง ๆ :D
ดีใจที่ไนท์ไดฟ์ก็ได้เห็นอะไรกับเขาบ้าง เย่
วันนี้น้ำใส เห็นอะไรชัดเจนกว่าเมื่อวาน
แต่กระแสน้ำแรงมาก ต้องอยู่ต่ำ ๆ เอาหินบังไว้
แต่ตอนขึ้นนี่ชุลมุนอยู่กลางน้ำประมาณนึง ตัวปลิวลอยไปตลอดเวลา
ก็เห็นอยู่สองอย่างตามภาพเท่านั้น
เพราะลงไปเหมือนเป็นคนสายตาสั้น 500
เขาดูอะไรกันก็เข้าไปดูด้วยนะ แต่มองไม่เห็น แง
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in