2 December 2017
Dive 3 - Monad Shoal
Depth: 29 m. | Time: 44 mins | Nitrox
เช้านี้เราตื่นตั้งแต่ตีสามครึ่งด้วยอารมณ์แจ่มใสผิดจากทุกที ตื่นเต้นและตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาประหนึ่งซัดกาแฟไปสองแก้วเพราะวันนี้เราจะออกไปตามล่าหาฉลามหางยาวกัน!
พวกเราออกเรือกันตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่าง ใช้เวลาในการเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมงก็ถึง
Monad Shoal ซึ่งเป็นจุดที่พบเห็นฉลามบ่อยที่สุด
ทีมล่าฉลามพร้อมมมมมมม!!
ก่อนลงไปเราก็ต้องมานั่งฟังไดฟ์หลีดบรีฟกันก่อนเกี่ยวกับกฎกติกามรรยาทและข้อควรระวังเกี่ยวกับการเฝ้าดูฉลาม โปรดดูภาพแผนที่ไดฟ์ไซต์ประกอบไปด้วยนะจ๊ะ
ไดฟ์ไซต์นี้มีลักษณะเป็นหน้าผาหิน เราจะค่อยๆไต่เชือกลงไปจนถึงระดับความลึกประมาณ 12 เมตร และค่อยๆลงไปเรื่อยๆจนถึงจุดที่เฝ้าสังเกตการณ์ฉลาม ซึ่งก็คือตรงระดับความลึกที่ 27-29 เมตร และ 28-31 เมตร ตรงจุดนั้นจะเป็นพื้นทราย มีเชือกกั้นบริเวณไว้
สำหรับข้อห้ามนั้น มีดังต่อไปนี้
- เวลาถ่ายภาพห้ามใช้แฟลชหรือใช้ไฟฉายส่อง
- ห้ามเคาะถังอากาศ
- ห้ามนั่ง ยืน หรือนอนแอ้งแม้งไปกับพื้นทราย (เราคุกเข่าเอามือเกาะเชือกเอา)
- ห้ามว่ายตามฉลาม และ
- ห้ามข้ามเขตเชือกที่กั้นไว้
สำหรับไดฟ์นี้เราตัดสินใจเปลี่ยนจากถังอากาศธรรมดาเป็นถัง Nitrox เพราะอยากยืดเวลาให้เราอยู่ในน้ำได้มากขึ้น เพิ่มโอกาสให้ได้เจอฉลามนานขึ้นกว่าเดิม (ขอบคุณตัวเองที่เรียนควบไปกับคอร์ส Advanced ในที่สุดก็ได้ใช้ซะที คุ้มค่าเรียนแล้วโว้ย)
พอโดดตู้มลงน้ำไปแล้ว เราค่อยๆลดระดับความลึกลงไปเรื่อยๆจนถึงบริเวณเชือกที่กั้นไว้ ก็ไปนั่งคุกเข่านิ่งๆอยู่ตรงพื้นทราย จับเชือกไว้ และพยายามหายใจเข้าออกช้าๆให้เป็นจังหวะ พยายามคุมสติไว้ให้ดีเพราะกลัวว่าตัวเองจะหายใจเข้าเยอะไปเพเนื่องจากความตื่นเต้นแล้วตัวจะลอย ตอนนั้นคือแอบอึดอัดนิดนึง เรารู้สึกหายใจไม่สะดวกเพราะเราใส่หน้ากากแน่นเกินไป พอยิ่งลงไปลึกอากาศมันยังบีบอัดทำให้หน้ากากมันกดที่หน้าจนเจ็บ
เรานั่งอยู่แปบนึงหลีดที่ลอยอยู่ข้างๆก็เรียกอู้อี้พร้อมกับชี้ไปที่เงาดำๆที่วูบไหวไปมาในท้องน้ำที่มืดมิด
เชี่ยยยย นั่นคือฉลามมมมมมม
เราพยายามเพ่งตามองสอดส่ายสายตาตามหาว่าว่ายไปทางไหน จะโผล่มาให้เห็นรึเปล่า ตอนนั้นเราลืมไปเลยว่าจะต้องถ่ายรูป คือขอให้เห็นเป็นบุญตาก็พอแล้ว อีกพักใหญ่ๆคนก็เริ่มฮือเมื่อเห็นเงาดำๆเคลื่อนที่เข้ามาเรื่อยๆ รอบนี้เห็นชัดมาก มาเป็นตัว โอ้ยยยย กรี๊ดดดดดด แล้วก็ตั้งสติขึ้นมาได้ว่าเอ๊ะ มีกล้องนี่หว่า เชี่ยยย ลืมไปเลยว่าเคยมีกล้องงงงง
และนี่คือผลงานที่ได้...
ข้างๆนั่นคือครูแมทที่เข้าเฟรมมาพอดี๊...
เชี่ย เฟลมาก ฮาาาา บอกเลยว่าตอนนั้นนี่อย่างล่ก กว่าจะเปิดกล้องได้ฉลามก็ไปนู่นแล้วจ้า บ๊ายยยยยย เพราะฉะนั้นมารับชมภาพดีๆที่ไปขอเขามาดีกว่าค่ะ...
ผ่ามผ๊ามมมมมมมมมมม
ภาพสวยมากกกก แต่...แก๊! แกเป็นใครรร จริงๆเขาห้ามไปยืนตรงนั้นนะเฟ้ยยย
และจังหวะที่เรากำลังจะว่ายขึ้นก็มีปลาฉลามตัวนึงโผล่สวนมาแบบใกล้มาก โอ้ยจะกรี๊ดดดด ถ่ายรูปไว้ไม่ทันอีกแล้วจ้า ไม่มีสติหยิบกล้องจ้าาาาาาา โอ้ยยย ไดฟ์นี้เราฟินมากกกกกกกก Achivement unlocked แล้วจ้าาาาา ฮูเร่!
Dive 4 - Gato Island
Depth: 20.8 m. | Time: 54 mins
หลังจากที่ไปทักทายยามเช้ากับปลาฉลามหางยาวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรากลับมารับประทานอาหารเช้าบนเกาะและออกทะเลไปทางตอนเหนือของเกาะประมาณ 45 นาทีก็ถึงที่ Gato Island ซึ่งคำว่า Gato แปลว่าแมวเหมียว :3
ไดฟ์นี้เราต้องดำผ่านอุโมงค์ใต้น้ำด้วย ซึ่งสารภาพตามความจริงว่าเราทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไร ลอยไปลอยมา คุมสติกำหนดลมหายใจไม่ได้เลย เป็นไดฟ์ที่รู้สึกพังพินาศและเฟลกับตัวเองมาก เหมือน system error อะไรก็ไม่รู้แหะ เศร้าใจ...
แต่ในความเฟลก็มีเรื่องฟินเกิดขึ้นเพราะเราเจอฉลามอีกแล้วจ้า คราวนี้เป็นฉลามครีบขาว (Whitetip reef shark) ที่ตามปกติแล้วก็พบเห็นได้ทั่วไปนั่นแหละ หาไม่ยาก แต่ความพิเศษคือตัวที่เจอนี่บึ้มมาก ตัวยาวเกือบสองเมตรได้แถมไม่ได้เจอเพียงหนึ่ง แต่มาเป็นแพคคู่กันสองตัว!
โกโปรมันก็ได้แค่นี้แหละคุณ
รู้สึกว่าเราเข้าไปใกล้แล้วแต่เลนส์มันกว้างม๊ากมากเลยเห็นฉลามตัวนิดดดดดดดเดียว
และในส่วนของกล้องพี่ส้มนั้น...
นอกจากนี้ก็เห็นกุ้งหอยปูนูดี้ตัวเล็กตัวน้อยจุ๊กจิ๊กเต็มไปหมดที่กล้องเราถ่ายไม่ได้อีกเช่นเคย ฮาาาา
และท้ายไดฟ์เราก็ได้เห็น Spanish dancer แบบตัวเป็นๆพริ้วไหวไปกับสายน้ำด้วย โอ้ยยย สวยมากกกกกกก ประทับใจมากมากมากมากมากมากมาก น้องนุ่มมมม น้องน่าย้ากกกกกกกกกก
ถ่ายได้โดยเราเอง ส่วนมือนี่มือครูแมทเด้อ
รูปงามๆจากกล้องของพี่ส้มเช่นเคยค่า
Dive 5 - Gato Island
Depth: 21.7 m. | 58 mins
เราก็ยังคงอยู่ที่ Gato Island กันเหมือนเดิมแต่รอบนี้ไปลงอีกฝั่งหนึ่งของเกาะ เจอเจ้า
Pygme ด้วยที่หน้าตาเหมือนม้าน้ำจิ๋วๆเล็กๆที่กลืนไปกับปะการัง
และก็พบเจอกับปูเสฉวนที่มีบ้านเป็นดอกไม้ทะเล คือคนอื่นอาจจะเคยชินแล้วไม่ได้ตื่นเต้นอะไรนะแต่เราอะเมซิ่งมาก นี่มันคือตัวอย่างของความสัมพันธ์ในระบบนิเวศแบบพึ่งพาอาศัยกันของจริงแบบตัวเป็นๆขยับดุ๊กดิ๊กได้ที่ไม่ใข่ภาพในหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ป.5เลยนะเฮ้ยยยยย (ซึ่งแน่นอนว่าถ่ายรูปไม่ทัน บ๊ายยย)
เจอปลาสิงโตประปรายและการเจอนูดี้เป็นเรื่องปกติ มีทุกไดฟ์เลยจ้ะ
ถ่ายกับเจ้แนท มายบัดดี้♡
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in