9 February 2020
Dive 1 - Vilingili Beyru | Gaafu Alif
Depth: 30.8 m. | Time: 52 mins
เสียงกระดิ่งที่คุ้นเคยปลุกเราให้ฟื้นคืนชีพมารับแดดอันสดใสยามเช้าและฟังบรีฟเกี่ยวกับไดฟ์ไซต์แรกของเรา นั่นก็คือ Vilingili Beyru ค่ะ
คำว่า Beyru ในภาษามัลดีเวียน แปลว่า ด้านนอก (outside) ดังนั้นจุดที่เราจะลงไปจะเป็นด้านนอกของเกาะ Vilingili ที่มีลักษณะเป็นกองหินแล้วก็ค่อย ๆ เป็นทางลาดลงไป Humpack บอกกับเราว่าในไดฟ์นี้ทุกคนจะต้องหัดยิง SMB ให้ได้ เพราะสิ่งนี้จำเป็นมาก ๆ ไดฟ์เวอร์ทุกคนต้องมีติดตัวไว้เผื่อในกรณีฉุกเฉิน ฉะนั้นไดฟ์นี้ก็ถือว่าเป็นไดฟ์เตรียมความพร้อม จัดการอุปกรณ์ และลองกล้องให้เรียบร้อยก่อนที่จะไปตะลุยกระแสน้ำในไดฟ์ต่อ ๆ ไป
ลักษณะก็เป็นกองหินแล้วก็มีทางลาดลงไปค่ะ
ตรงนี้คืออะไรก็ไม่ทราบเหมือนกัน
แต่เหม็นกลิ่นกำมะถันมากๆเลย :(
Dive 2 - Vilingili Kandu
Depth: 27.8 m. | Time: 53 mins
ไดฟ์นี้เป็นไดฟ์ Pre-Deep South กันแล้ว เพราะเราจะมาดำน้ำในจุดที่เป็น Channel Dive กัน โดยลักษณะของไดฟ์ไซต์ที่เป็นแบบนี้จะอยู่ระหว่างช่องเขาใต้ทะเล เราจะลอยบุ๋งไปตามกระแสน้ำพัดเข้าหาเกาะหรือพัดออกจากเกาะ ประกอบกับกระแสน้ำของมหาสมุทรด้วย เนื่องจากที่นี่เป็นทะเลเปิดค่ะ (อธิบายเกี่ยวกับกระแสน้ำและทิศทางของลมมรสุมในมัลดีฟส์ไว้ที่บล็อก
Standard Route EP1 นะคะ ตามไปอ่านกันได้)
ที่เราบอกว่าไดฟ์นี้คือ Pre-Deep South เพราะประมาณ 90% ของการดำน้ำต่อจากนี้จะเป็นแบบนี้ทั้งหมดเลย ฉะนั้นไดฟ์นี้ก็เหมือนกับการเตรียมตัวนั่นเองค่ะ
อยากเพิ่มเติมไว้เล็กน้อยว่าควรฟังบรีฟบนเรือก่อนไปเปลี่ยนชุดด้วยความตั้งใจ และฟังอีกรอบนึงตอนก่อนจะลงน้ำ เผื่อว่ากระแสน้ำมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อป้องกันความสับสนและอาจพลัดหลงจากกลุ่มได้ค่ะ
หวัดดีพี่มอเรย์
เจอ Whitetip Reef Shark ด้วย เย่
คุณเต่าสายชิวววว
บุ๋งไปบุ๋งมาแล้วก็โอ๊ะะะ ขอโทษทีคุณปลาลิ้นหมา
พี่เห็นหนูด้วยหรอ?
Dive 3 - Kooddoo Shark Point
Depth: 13.8 m. | Time: 34 mins
ไดฟ์นี้เป็นไดฟ์เด่นประจำวัน เนื่องจากเราจะไปดู Spinner Shark กัน โดยวิธีการก็คือเมื่อเราดำลงไปใต้น้ำประมาณ 5 - 10 เมตร ให้รักษาระดับการลอยตัวไว้อยู่ประมาณนี้แล้ว ให้ยิง SMB ขึ้นมาบนผิวน้ำเพื่อบอกพิกัดกับเรือด้านบน จากนั้นทางเรือจะโยนเศษปลาต่างๆที่ได้มาจากรีสอร์ทและโรงงานปลากระป๋องลงมาเพื่อล่อฉลามค่ะ
บริเวณนี้เคยเป็นโรงงานทูน่าเก่าซึ่งทิ้งเศษปลาที่เหลือๆจากโรงงานลงน้ำทุกวั๊นทุกวัน จนพวกปลาต่างๆรู้ว่าอ้อออ ตรงนี้มีอาหารนี่นา เลยเป็นที่มาของจุดดำน้ำนี้ค่ะ และเจ้าพวก Spinner Shark ก็เป็นหนึ่งในนั้นนั่นเอง
และเจ้า Spinner Shark นี้เป็นฉลามชนิดที่จะต้องว่ายน้ำอยู่ตลอดเวลา หยุดเมื่อไรตายเมื่อนั้น เพราะฉลามไม่มีถุงลมเก็บอากาศไว้สำหรับแลกเปลี่ยนก๊าซเหมือนปลาชนิดอื่นแต่อย่างใด พวกมันหายใจได้เพราะการเคลื่อนที่ เมื่อมันว่ายไปข้างหน้า กระแสน้ำก็จะไหลผ่านปากเข้าเหงือก ออกซิเจนก็จะถูกเก็บเอาไว้ และปล่อยน้ำส่วนที่เหลือออกมา
แต่ในฉลามบางกลุ่มสามารถหยุดนิ่งได้เป็นเวลานาน สังเกตจากเวลาที่เราไปเจอพวก Reef Shark ทั้งหลายที่แอ้งแม้งอยู่ในซอกหิน หรือ Nurse Shark ที่มานอนแปะนิ่งอยู่ข้างๆ เนื่องจากฉลามเหล่านี้หากินด้วยการซุ่มอยู่นิ่งๆ จึงมีการพัฒนากล้ามเนื้อแก้มที่สามารถดึงน้ำให้ไหลเข้าเหงือได้โดยเฉพาะนั่นเองค่ะ
ตอนที่ลอยอยู่กลางน้ำก็ตื่นเต้นมาก
อู้ววว ฉลามเต็มไปหมดเล้ย ไม่รู้จะถ่ายตรงไหนดี
(และถึงถ่าย ก็ไม่ชัด ไม่ทันอีก เลยแชะๆไว้นิดหน่อยแล้วก็ยืนถือกล้อง มองเฉยๆเอาค่ะ)
มีนโปเลียนมาทักทายด้วยหนึ่งตัว แต่ไม่มีใครสนใจเท่าไร ฮาาา
หน้าตาเต็มๆของเจ้า Spinner Shark ค่ะ
ขอบคุณรูปจากครูแมททิวเด้อออออ
จบวันด้วยความประทับใจจ้า
ยัง! ยังไม่จบ!!
หลังจากไดฟ์สุดท้าย เราก็นั่งเล่น กินข้าว นอนเล่น นั่งชิว จิบเบียร์เย็น ๆ ไปพร้อม ๆ กับเสียงดนตรีที่ท้ายเรือ ระหว่างที่พี่ ๆ คนเรือเขาเอาไฟมาตั้งเพื่อล่อแพลงตอน เผื่อว่าจะมีสัตว์ใหญ่แวะเวียนมาให้เราชมเชยกันบ้าง ซึ่งเราก็เฮฮาปาจิงโกะ รอดูว่าเอ๊ะะะ จะมีอะไรโผล่มาเซอร์ไพร์สรึเปล่าหนอ จนเวลาล่วงเลยไปถึงสี่ทุ่มนิด ๆ ก็แยกย้ายไปนอน
แหม่... เรายังเหลืออีกหลายไดฟ์ที่จะต้องดำน้ำ
จะมาสกิปไดฟ์เช้ากันตั้งแต่วันที่สองของทริปไม่ด๊ายยยย
เราก็กลับเข้าห้อง จัดแจงล้างหน้า แปรงฟัน กำลังจะเปิดกระปุกควักครีมมาทาหน้า ก็มีเสียงคนวิ่งตึ่งๆๆๆๆ แล้วก็เคาะประตูปั้งๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ตามด้วยเสียงตะโกนว่า
Whale Shark! Whale Shark!!
WHALE SHARKKKKKKKKKK!!!
ทีแรกก็คิดว่าแกล้งกันเล่น ๆ แน่เลย แต่ใจตื่นเต้นตึกตักไปแล้ว เราเปิดประตูไปก็เห็นว่า โจนี่ คนเรือเป็นคนมาเรียก เขาทำหน้าตาจริงจังมากและบอกว่า "Whale Shark at the back!"
อิเชี่ยยยยย ของจริงว่ะ!
ตอนนั้นทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ไม่เคยคิดว่าในชีวิตนี้ตัวเองจะเปลี่ยนชุดว่ายน้ำอย่างไวว่องเหมือนองค์เดอะแฟลชเข้าสิงขนาดนี้ เราโดดแผล่วจากชั้นล่างสุด โดดขึ้นบันได พุ่งตัวไปที่ท้ายเรือซึ่งทุกคนกำลังมุงกันอยู่
ฉลามวาฬฬฬฬฬฬฬ
ครั้งแรกกกกกกกกก
ในชีวิตตตตตตตตต
(อ๊ากกกกกกกกกก)
เราโดดลงไปเรือเล็กที่เก็บอุปกรณ์ดำน้ำ ใส่ฟิน และค่อย ๆ หย่อนตัวเองลงน้ำด้วยความเงียบที่สุด ทั้ง ๆ ที่ในใจเต้นตึงตังโครมครามจนแทบหลุดออกมาจากอก จากนั้นค่อย ๆ ว่ายดูอยู่ห่าง ๆ ด้วยความปริ่มใจ
"Achievement Unlocked - Whale Shark"
ขอบคุณภาพจากคลิปของพี่เฟรนด์ค่า
อันนี้ได้มาจากกล้องใครไม่ทราบค่า
(หนูลืม แง้ - น่าจะกล้องพี่โจรึเปล่าคะ?)
ครูแมททิวถ่ายอีกเช่นเคย
และนี่คือหนึ่งช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตของเราอีกหนึ่งเรื่องค่ะ มันไม่ใช่ความรู้สึกดีใจและตื้นตันที่ได้เจอฉลามวาฬที่เราเฝ้าฝันอยากพบมานานแสนนานเพียงอย่างเดียว แต่นี่คือเสี้ยววินาทีที่เราได้เจอ ได้พบ หรือได้ลองทำอะไรซักอย่างเป็นครั้งแรก แล้วมันเป็นจุดประกายกลายเป็นแรงผลักดันให้เราอยากทำสิ่งอื่นอีกหลายต่อหลายอย่างตามมา
เราอยากลงเรียน free diving อย่างจริงจัง
เราอยากเก็บเงินไปดำน้ำที่อื่น ๆ รอบโลก
เราอยากออกไปค้น ไปพบ ไปเจอ
และไปทำสิ่งที่ทำให้หัวใจลิงโลดแบบนี้อีกหลาย ๆ ครั้ง
ขอบคุณฉลามวาฬที่แวะเวียนมาเยี่ยมเยือนกันในวันนี้
ที่ทำให้ประกายไฟในดวงใจกลับมาลุกโชนขึ้นอีกครั้ง
และขอบคุณตัวของเราในวันนั้นที่นึกอยากมาเรียนดำน้ำ
และยังคงมีความฝันว่าจะเอาสองเท้าออกไปเกาโลก
ไปพร้อม ๆ กับสำรวจใต้ทะเล :)
เราผู้ท่าประหลาดเหลือเกิน ตื่นเต้นจนฮุบอากาศได้น้อย
แถมจัดระเบียบร่างกายไม่ได้เลย แง้
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in