23 May 2017
ตอนเที่ยงๆเรากระดึ๊บตัวมาเรียนทฤษฎี Nitrox กับครูเมธี ซึ่งขออธิบายเกี่ยวกับสิ่งนี้ก่อนว่ามันคืออะไรกันหนอออออ (แก ชั้นจดอย่างจริงจังมากนะ พูดเลย ตั้งใจเรียนมาก)
Nitrox / Enrich Air Diver คืออะไร?
สิ่งนี้มันเป็นหลักสูตรพิเศษที่จะช่วยให้เราสามารถยืดระยะเวลาในการอยู่ในน้ำได้มากขึ้นกว่าการใช้ถังอากาศแบบปกติ คือแบบถังปกติอะ เวลาเขาอัดอากาศเข้าไปก็ใช้อากาศแบบที่เราหายใจเข้าออกกันบนบกเนี่ยแหละ ซึ่งจากที่เรียนวิทย์ตอนประถมมาก็พอจะจำได้ว่าอากาศมันมีออกซิเจนผสมอยู่ประมาณ 21% มีไนโตรเจน 78% และอีก 1% ที่เหลือนั้นเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ ไฮโดรเจนและอื่นๆ
ทีนี้เจ้าถัง Nitrox เนี่ยเขาจะผสมอากาศเข้าไปใหม่ เพิ่มปริมาตรของออกซิเจนให้มากขึ้น ลดไนโตรเจนให้น้อยลง โดยจะมี 2 แบบคือออกซิเจน 32% และ 36%
และพอเราหายใจฟืดฟาดเข้าออกด้วยอากาศที่มีออกซิเจนมากขึ้นและไนโตรเจนลดลง มันทำให้การสะสมไนโตรเจนในร่างกายของเราต่ำลงกว่าการใช้อากาศปกติ ไอ้เจ้าไนโตรเจนเนี่ย ถ้าเราอยู่บนบกหายใจเข้าออกได้ไม่มีปัญหา ร่างกายไม่ได้เอาไปใช้ทำอะไรก็ปล่อยออก แต่!!! พอเราลงไปอยู่ภายใต้ความกดดันอย่างตอนดำน้ำปุ๊บ ไนโตรเจนก็จะกระดุ๊กกระดิ๊กกลายสภาพไปเห็นของเหลวเว้ยแก มันก็จะซึมไปตามร่างกาย ถ้าเราดำน้ำไปเรื่อยๆมันก็จะอยู่อย่างงั้นแหละ และยิ่งดำลงไปลึก ความกดดันก็ยิ่งมาก ไนโตรเจนทั้งหลายก็ยิ่งดุ๊กดิ๊กซึมเข้าร่างไปเรื่อยๆ
พอเราค่อยๆขึ้นมาตื้นขึ้น ความกดดันรอบตัวมันก็ค่อยๆลดลงใช่มะ ร่างกายเราก็ฉลาดไง มันก็จะปรับสมดุลความกดดันข้างในให้เข้ากับความกดดันในน้ำข้างนอก ไนโตรเจนที่กลายเป็นของเหลวก็ค่อยเปลี่ยนสภาพเป็นก๊าซเหมือนเดิม เราก็จะหายใจเอามันออกมาเอง ถ้าเราไม่ได้ดำน้ำอยู่นานเกินไป อยู่ลึกเกินไป หรือค่อยๆขึ้นสู่ผิวน้ำอย่างไม่รีบร้อน
แต่งานมันจะงอกถ้าเราดำน้ำนานเกิน ไดฟ์คอมเตือนแล้วแกยังพยายามเล็งถ่ายรูปนูดี้อยู่ หรือรีบขึ้นเร็วไป ไม่ได้ทำ safety stop ร่างกายมันก็จะงงๆปรับสมดุลไม่ได้ ความดันในร่างกายมันมากกว่าข้างนอกทำให้ไนโตรเจนที่เป็นของเหลวกลายเป็นฟองอากาศซึ่งทำให้เกิดอากาศ Decompression ถ้าฟองๆนี่ไปอุดหัวใจ สมองนี่ตายได้เลยเด้อ อันตร๊ายยยยย
พล่ามมานานมากเพื่อจะบอกว่า Nitrox มันมีปริมาตรของไนโตรเจนน้อยลง มันก็เลยทำให้ลดความเสี่ยงของอาการข้างต้นตามที่อธิบายไว้ ช่วยให้อยู่ใต้น้ำได้นานกว่าอากาศปกติ ช่วยให้ใช้อากาศประหยัดขึ้น ลดความเสี่ยงอันตราย หากเกิดเหตุฉุกเฉินต้องขึ้นสู่ผิวน้ำเร็วๆ และลดอาการเมาไนโตรเจน (เวลาดำน้ำไปลึกๆแล้วอยู่ๆก็มึนงง ว่ายกลับหัวกลับหาง อันตรายมากนะจ๊ะ)
แต่ใช่ว่าการใช้ถัง Nitrox จะปลอดภัยไร้อันตรายนะ มันก็มีข้อควรระวังอยู่ก็คือ ดำน้ำได้ที่ความลึกน้อยกว่าอากาศปกติ เพราะออกซิเจนเนี่ย เวลาอยู่ในความกดดันเยอะๆมันก็เข้มข้นสูง สูดไปเยอะๆมันมีผลต่อก่อให้เกิดผลต่อระบบประสาทนะเออ และการหายใจด้วยออกซิเจนที่มีความเข้มข้นสูงๆเป็นเวลานานทำให้ปอดเจ๊งได้ และส่งถ่ายออกซิเจนไปสู่เม็ดเลือดยากขึ้น เพราะฉะนั้นเราต้องมีการคำนวนและวางแผนการดำน้ำอย่างดี อย่าลืมปรับไดฟ์คอม และต้องเช็คอากาศในถังด้วย มันจะมีอุปกรณ์ที่วัดค่าออกซิเจนว่าตรงตามนั้นมั๊ยและเซ็นชื่อกำกับด้วยว่าเราเช็คแล้วและถังนี้ของเรานะจ๊ะ อย่ามาแตะ!
เขียนมานานมาก
โอเค ไปลงทะเลกันเถอะ
สำหรับสองไดฟ์นี้เราไปกันที่ กองหินชุมพร และ Twin Rock ซึ่งก่อนไปก็ไหว้ศาลหน้ารีเซปชั่นว่าขอให้หนูได้เจอน้องจุด(ฉลามวาฬ)ทีเถ๊อะ ข่าวมาทุกวันเลยว่าคนนั้นเจอที่นั่น คนนี้เจอที่นี่ เป็นช่วงน้องจุดชุกชุมของเกาะเต่า ขอให้ได้ขอให้โดนนนน
รอบนี้เราลงไปที่ความลึก 30 เมตร ลึกสุดในชีวิตน้อยๆของข้าพเจ้าแล้ว แถมใช้ถัง Nitrox ที่ต้องจัดการไดฟ์คอมด้วยตัวเอง เอะอะก้มเช็คไดฟ์คอมตลอดเวลา เพราะครูเมธีบอกว่าเราลงไปลึกกว่าคนอื่นได้นะ ลองดู ก็ลองวะ และพอเราลงไปยืนที่พื้นทรายใต้น้ำแล้วก็ดูว่ามีอาการเมาไนโตรเจนหรือไม่ (ซึ่งก็ไม่ เพราะใช้ Nitrox) คนอื่นๆก็ไม่เป็นไร สบายดีมากๆ ก็เริ่มทำสกิลเข็มทิศกันโดยรอบนี้ต้องว่ายเป็นสี่เหลี่ยมแล้วกลับมาจุดเดิมให้ได้ ซึ่งก็ชิวมาก เตะขาป้าบๆ ก้มดูเข็มทิศ เตะขานับต่อ ซึ่งสารภาพว่ากลับมาไม่ใช่จุดเดิม เพิ่มเติมคือห่างไปนิดนึงแต่ก็ยังเกาะกลุ่มคนอื่นอยู่นะ คิดเอาเองว่าขายาวเลยเตะขาไปได้ไกลกว่า ฮา
ครูเมธีหน้ากากขาว ฟินขาว ที่บรีฟกันก่อนลงว่าตามมานะ
ห้ามไปหลงกับกลุ่มอื่น เด่นสุดในน่านน้ำแถวนี้แล้ววววว
และแม้ว่าครูจะบอกว่าลงไปลึกกว่ากลุ่มได้นะก็ไม่ไปไหนอยู่ดี
ขอติดสอยห้อยตามไปด้วยนี่แหละค่ะ ไม่ซ่า เพราะถ้าเกิดอะไรมาไม่คุ้มเด้อ
เพราะเรายังไม่ได้ดำน้ำจนชำนาญขนาดนั้น
และถึงแม้ว่าจะดำไปหลายร้อยไดฟ์แล้วก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยอยู่เสมอนะจ๊ะ
ระวังถ่ายรูปเพลินไม่ได้ดูกลุ่มไปทางไหน หรือ ดำเพลินจนลืม limit เด้อ
มวลหมู่ปลาเล็กปลาน้อยแห่งกองหินชุมพร
Red Filter ของปลอมก็งี้แหละแก สีออกมาประหลาดล้น สะเทือนใจ
จบทริปนี้ไปถอยของดีๆมาใช้แล้วล่ะ
และซีนนี้คือความพีคของวัน
เรื่องของเรื่องคืออยู่ๆก็มีคนเคาะแท๊งก์แก๊งๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ รัวมาก
รัวจนเฮ้ยยยยย ต้องมีใครซักคนเจออะไรแน่ๆถึงเคาะได้รุนแรงขนาดนี้
ใจระลึกถึงคำขอหน้ารีเซปชั่น
น้องจุด
กูเจอน้องจุดแน่นวลลลลลล กรี๊ดดดดดดดดดดด
ทุกคนหันซ้ายหันขวาเพราะอยู่ในน้ำเสียงมันมารอบตัว
ไม่รู้ว่าไอ้ที่เคาะแก๊งๆนี่ทางไหนวะ
เงยหน้าขึ้นไปเจอเงาอะไรดำๆใหญ่ๆ ทุกคนก็จ้องกันใหญ่
ไอ้สาสสสส เรือ! นั่นมันเงาของเรือ
และที่เคาะอย่างเมามันนั้นคือเคาะเรียกนักเรียน
โว๊ะ!
ขึ้นเรือมาขำกันใหญ่เพราะทุกคนมองหาเลิ่กลั่กมากว่าอะไรวะ อยู่ตรงไหน
สรุปครูคนจีนเคาะเรียกนักเรียนเฉ๊ย
พูดถึงคนจีนแล้วก็ขอบ่นอะไรนิดนึง แก... ไม่ได้จะอะไรแต่พวกเขางงมาก พอขึ้นเรือมาปุ๊บ เขาอยากจะนั่งตรงไหนก็นั่ง วางแท็งก์ตรงไหนก็วางเฉย หยิบถุงอุปกรณ์ไปผิดบ้าง เอาตะกั่วไปบ้าง พีคสุดคือเราใช้ถัง Nitrox ใช่ป่ะ พอเราขึ้นมาจากไดฟ์แรก จะวางแท็งก์ถอดอุปกรณ์ เจอคนจีนกำลังประกอบอุปกร์ใส่ถังเราอยู่เว้ย แบบมึ้งงงงงงง แค่มองภายนอกก็รู้แล้วป่ะวะว่าอันนี้แม่งไม่ใช่ถังธรรมดาอ้ะ สีเขียวๆเหลืองๆ มีแปะข้างๆว่า Enrich Air แถมมีลายเซ็นฉันอยู่ด้วย แกจะเอาไปไม่ด๊ายยยยยยย เดชะบุญที่ยังไม่ได้หมุนวาล์วเปิดนะเนี่ย
อีกเรื่องคือเจอนูดี้ด้วยแก๊ น่ารักมาก แต่ถ่ายมาไม่ได้ ไม่ชัดเลย สะเทือนใจจนคิดว่าจะซื้อกล้องละนะ ฮา
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in