เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เด็กบ้าไปเซิร์นVichayanun Wachirapusitanand
Day 56: โดนน้องเทที่มิวเซียม
  • ผมจำได้เลยว่าวันเสาร์วันแรกที่ผมมาที่เจนีวาใหม่ ๆ เนื่องจากน้องอีกสามคนมันไปดู Mont Blanc กันหมด จึงเหลือผมที่ติดอยู่ที่เจนีวาวันเสาร์ - อาทิตย์ ผมไม่ยอมนั่ง ๆ นอน ๆ อยู่ในห้องพักจนเหี่ยวเฉาตายอย่างเดียวแน่ ๆ ผมจึงตัดสินใจเข้าเมืองเพื่อไปดู Jet d'Eau (ย้อนกลับไปอ่านได้ที่ตอนนี้นะครับ) แต่นอกจาก Jet d'Eau ผมได้ไปยังอีกสถานที่หนึ่ง คือ Musées d'art et d'histoire de Genève หรือพิพิธภัณฑ์ศิลปะและประวัติศาสตร์เจนีวา

    Musées d'art et d'histoire de Genève เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะและประวัติศาสตร์ที่เก็บสะสมผลงานศิลปะ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาพวาด และวัตถุโบราณต่าง ๆ ที่ขุดค้นพบได้ในบริเวณเจนีวา งานศิลปะที่จัดแสดงมีตั้งแต่ยุคกลาง ยุคเรอเนสซองซ์ ไปจนถึงยุคศิลปะร่วมสมัยที่งานศิลปะเริ่มจะไม่ตรงไปตรงมาและทำความเข้าใจยากขึ้นเรื่อย ๆ

    วันแรกที่ผมเข้าไป ผมออกมาด้วยความปลื้มปีติมาก เพราะก่อนหน้านี้ผมเคยลงเรียนวิชา "ศิลปะยุคต้นสมัยใหม่" ซึ่งเกี่ยวกับศิลปะในยุคแถบ ๆ เรอเนสซองซ์ ที่เน้นการวาดภาพจากเนื้อหาในศาสนา โดยเฉพาะพระคัมภีร์ไบเบิล เช่นภาพวาด The Last Supper อันโด่งดัง หรือ The Creation of Adam ที่ชาวเน็ตทั่วโลกชอบเอามาล้อเลียนกัน ในยุคสมัยนั้นยังนิยมการวาดภาพโดยอิงตามเทพปกรณัมกรีก ส่วนใหญ่เป็นรูปเทพที่เป็นชายและหญิงแก้ผ้าทำอากัปกิริยาต่าง ๆ กัน เช่นรูป The Birth of Venus ข้อดีของการวาดในแนวนี้คือศิลปินสามารถวาดรูปขุนนางแก้ผ้าได้ โดยให้ขุนนางมีความเชื่อมโยงเกี่ยวกับเทพ เช่น สวยเหมือนวีนัส สูงศักดิ์เหมือนซุส รูปงามอย่างอะพอลโลก็ว่ากันไป

    ถามว่าผมปลื้มปีติตรงไหน ย่อหน้าที่แล้วไม่เห็นบอก ที่ผมปลื้มเพราะว่าที่นี่มีภาพวาดที่วาดในยุคนี้เยอะมากครับ เช่นภาพวาด Adoration of the Magi เป็นภาพขณะมีนักพรตมาเยี่ยมชมพระเยซูถึงสามคน หรืออันที่ไม่ใช่ภาพวาดก็มีรูปปั้น Venus and Adonis เป็นรูปเทพวีนัสกับชายเลี้ยงแกะที่วีนัสแอบไปปิ๊งชื่อว่าอะโดนิส เรียกได้ว่าไม่ต้องไปลูฟวร์ ผมก็ได้ชื่นชมศิลปะแนวนี้แล้ว

    ด้วยความปลื้มปีตินี้ ผมจึงโพสต์เฟซบุ๊กประกาศว่าใครที่เคยเรียนวิชานี้ควรมาสักการะบูชาที่แห่งนี้สักครั้งหนึ่งในชีวิต แล้วมันก็มีรุ่นน้องคนหนึ่งมาคอมเม้นต์ว่า "อยากไปบ้าง"

    วันนี้วันเสาร์ เป็นฤกษ์งามยามดี และผมก็ติดอยู่ที่เจนีวาด้วย ผมจึงตัดสินใจพาน้องเที่ยวผ่านวิดีโอคอล ก่อนไปผมก็นัดกับมันดิบดีเลยว่าผมจะไปนะ ไปวิดีโอคอลคุยกัน เดี๋ยวพาทัวร์ให้ครบเลย ผมบอกมันไปโดยไม่ได้เกรงใจ 4G ที่เหลือของผมเลยครับ มันบอกว่าอาจจะกลับบ้านไม่ทัน แต่พรุ่งนี้มันอยู่ ซึ่งผมวางแผนไว้ว่าพรุ่งนี้จะไปดู Mont Blanc เลยต้องไปวันนี้แทน มันตอบกลับมาว่า "โอเค งั้นถ้าถึงบ้านทันเดี๋ยวบอก"

    บ่ายสองโมง ผมมาถึงมิวเซียม และอีน้องคนเดิมส่งข้อความมาบอกว่า
    "น่าจะไม่ทัน 555 ไม่เป็นไร ๆ"
    "กูถึงมิวเซียมแล้วนะ อุตส่าห์ถ่อมานี่เพื่อมึงเลย"
    "ถ่ายรูปมาฝากหน่อย"
    "กลับถึงบ้านกี่โมง"
    "ดึกอ่ะ สี่ห้าทุ่ม[ที่ไทย] ซอรี่เด้อ"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in