เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เด็กบ้าไปเซิร์นVichayanun Wachirapusitanand
Day 7: กูจะต้องไปดู Jet d'Eau ให้ได้เลย!
  • เคยดูวันพีซกันมั้ยครับ


    คราวนี้ นึกภาพผมนะครับ ทำท่าแบบเดียวกันเลย แต่แทนที่จะตะโกนแหกปากว่า "ฉันจะเป็นราชาโจรสลัดให้ได้เลย!" ผมอยากตะโกนไปว่า "วันนี้กูจะต้องไปดู Jet d'Eau ให้ได้เลย!"

    Jet d'Eau หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า Le Jet d'Eau de Genéve คือน้ำพุใจกลางเมืองเจนีวาที่ปัจจุบันพุ่งได้สูงถึง 140 เมตร น้ำที่พุ่งออกจากน้ำพุแห่งนี้มีความเร็วตั้งต้น 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และน้ำพุแห่งนี้พ่นน้ำเป็นปริมาตร 500 ลิตรต่อวินาที ใช่ครับ 500 ลิตรต่อวินาที

    Jet d'Eau ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1886 เพื่อกำจัดแรงดันที่สะสมในโรงงานไฟฟ้าพลังน้ำที่ La Coulouvrenière ต่อมาในปี ค.ศ. 1891 Jet d'Eau ก็ถูกย้ายไปตั้งที่ใหม่เพราะคนเจนีวาเห็นว่าน้ำพุ่ง ๆ ออกมาแบบนี้มันสวย และในปี ค.ศ. 1951 ก็มีการสร้างสถานีปั๊มน้ำเพื่อปั๊ม Jet d'Eau ให้ขึ้นฟ้าจนทุกวันนี้

    และแน่นอนครับว่า ในเมื่อเป็นสถานที่อันโด่งดังแบบนี้ ผมต้องไม่พลาดแน่ ๆ วันนี้ผมจึงคว้ากล้องสุดรักไปเสพความงามของ Jet d'Eau ทันที

    เมื่อมาถึงแล้ว ผมก็ไม่ผิดหวังจริง ๆ ครับ Jet d'Eau เป็นน้ำพุ ดังนั้นเมื่อแสงตกกระทบตัว Jet d'Eau ซึ่งประกอบด้วยน้ำ มันก็สะท้อนแสงเป็นแสงสีขาวนวลเหมือนหิมะ นอกจากสีขาวนวลของ Jet d'Eau แล้ว ลวดลายของมันก็เปลี่ยนแปลงเรื่อย ๆ เพราะน้ำเป็นของที่ไหลได้ ทำให้ลวดลายของละอองน้ำบน Jet d'Eau เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตลอดเหมือนตุ๊กตาเป่าลมหน้าเต๊นท์รถมือสองบ้านเรา นอกจากนี้เราสามารถเดินเข้าไปใกล้ ๆ Jet d'Eau เพื่อรับพร (น้ำ) ที่กระเซ็นมาหาเราได้ขณะมีลมพัด ไม่ต้องห่วงนะครับ ถ้าคุณไปดู Jet d'Eau ใกล้ ๆ สภาพของคุณจะเหมือนหลวงพ่อวัด something พรมน้ำมนต์แค่นั้น ไม่เหมือนคุณโดนสาดน้ำสงกรานต์หรอกครับ

    เมื่อเสพความงามจนหนำใจแล้ว ผมจึงไปกินแมคโดนัลด์ในเมือง และกลับมาใหม่ ไม่ได้ติดใจน้ำพุมากหรอกครับ แต่แค่จะวิดีโอคอลอวดเพื่อน ๆ ที่ไทยให้อิจฉาเล่น ๆ แค่นั้นเอง

    แต่พอผมกลับมาใหม่ ผมก็ต้องเปลี่ยนใจ จากแค่ถ่ายรูปอวดเพื่อน ก็ต้องกลับมาถ่ายรูปอย่างจริงจังใหม่อีกรอบ เนื่องจากปริมาณน้ำของ Jet d'Eau มันมีเยอะมาก ทำให้น้ำของ Jet d'Eau สามารถบังแดดได้ และในเมื่อดวงอาทิตย์ไม่ได้อยู่ที่เดิมทั้งวัน และมันเปลี่ยนตำแหน่งไปได้เรื่อย ๆ Jet d'Eau มันก็คือนาฬิกาแดดดี ๆ นี่เองครับ เราสามารถถ่าย Jet d'Eau ทั้งในสภาพเข้าหาแสงและย้อนแสงได้ในวันเดียว!

    และแน่นอนครับว่า ในเมื่อมาสักการะบูชาแลนด์มาร์กแห่งนี้แล้ว ผมก็ต้องถ่ายรูปตัวเอง และโพสต์รูปลงเฟซบุ๊กบอกแก่เพื่อน ๆ ว่า

    "I MADE IT BITCH!"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in