เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เด็กบ้าไปเซิร์นVichayanun Wachirapusitanand
Day 4: #เด็กบ้ารีวิว ร้านบุฟเฟ่ต์อาหารไทยในฝรั่งเศส
  • วันนี้ขอเปลี่ยนหัวข้อจากการใช้ชีวิตในเซิร์นเป็นรีวิวร้านอาหารนะครับ เนื่องจากวันนี้อาจารย์พัด ผู้ดูแลนักศึกษาไทย (ซึ่งก็คือพวกผม) ชวนไปกินร้านบุฟเฟ่ต์อาหารไทยที่ฝรั่งเศสกัน และด้วยความที่พวกเราอยากกินอาหารไทย (ทั้ง ๆ ที่เพิ่งจะจากเมืองไทยมาไม่นาน) เราจึงตกลงไปด้วยกันอย่างเสียมิได้

    ร้านนี้ชื่อว่า Royal Thai ครับ เป็นร้านอาหารที่ตั้งอยู่ที่ฝั่งฝรั่งเศส ดังนั้นเราต้องนั่งรถเมล์ข้ามประเทศจากสวิสไปกินที่ฝรั่งเศสกัน ป้ายหน้าร้านเป็นสีออกชมพูหวานแหวว แบ็กกราวนด์น่าจะเป็นรูปแอร์การบินไทยนุ่งชุดประจำชาติ แต่ตัวป้ายตัดรูปมาเฉพาะปากกับสไบเท่านั้น และใส่ชื่อ Royal Thai ด้วยฟอนต์ที่โคตรจะไม่ไทยเลยด้วยซ้ำ ออกแนวร้านอาหารอินเดียมากกว่า #งงในงง

    บุฟเฟ่ต์ที่นี่จะแบ่งตามวันและเวลาครับ ที่นี่มีทั้งบุฟเฟ่ต์มื้อกลางวันและมื้อเย็น ส่วนราคาก็จะต่างกันไป วันนี้คือวันพุธ และเรามากินบุฟเฟ่ต์มือเย็น ดังนั้นราคาจะอยู่ที่ 19 ยูโรต่อหัว ซึ่งก็ถือว่าไม่เลวครับ เพราะด้วยราคานี้ เราพบกับไลน์บุฟเฟ่ต์อาหารไทยที่ดูดีมาก เช่น ข้าวผัด ไก่ผัดเปรี้ยวหวาน เป็ดพะโล้ ผัดผัก ปลาผัดคื่นฉ่าย (?) พะแนงหอยแมลงภู่ (?) ส้มตำ ของทอด ปอเปี๊ยะทั้งแบบทอดและแบบสด และยังมีอาหารที่คนไทยด้วยกันยังงงว่ามันไทยตรงไหน คือซูชิแซลมอนกับข้าวห่อสาหร่าย (เข้าใจว่าเจ้าของร้านอาจจะไปดูงานที่ร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ของไทย และเห็นว่าทุกร้านต้องมีซูชิด้วย พี่แกเลยอาจจะเข้าใจว่ามันคืออาหารไทยนะครับ)

    พูดถึงรสชาติแล้ว เท่าที่ผมตักอาหารกินไปเรื่อย ๆ และค่อย ๆ ละเลียดรสไป ผมอยากเขียนรีวิวให้ผ่านในแอปวงในมาก จนกระทั่งน้องกัน (รุ่นน้องโรงเรียนผม) ทักว่า

    "ต้มยำโคตรจืดเลย"

    ใช่ครับ ร้านนี้มีต้มยำด้วย แต่อาหารประจำชาติอย่างต้มยำในร้านนี้กลับจืดชืด ถือว่าผิดผีมาก ได้ยินดังนั้นผมจึงไปตักชิมดู และพบว่ามันจืดจริง ๆ อย่างที่มันบอก ถ้าร้านนี้มาทำต้มยำในไทยให้คนไทยกิน ร้านนี้อาจจะถูกขับไล่ไสส่งกลับประเทศไปได้เลย เพราะรสชาติมันผิดผีมากจริง ๆ ตัวผมที่ไม่กินเผ็ดยังกิน "ต้มยำ" ถ้วยนี้ได้สบาย ๆ เมื่อผมชิมต้มยำถ้วยนั้นแล้วผมรู้ได้ทันทีว่าร้านนี้ขายฝรั่งแน่นอน (ร้านนี้ยังมียำสาหร่ายด้วยนะครับ แต่รสชาติไม่เผ็ดเลยด้วยซ้ำ) หากต้มยำถ้วยนี้ขายให้ฝรั่งก็ถือว่าพอสอบผ่าน แต่หากจะให้ต้มยำถ้วยนี้เป็นฑูตทางวัฒนธรรมอาหารไทยให้สมกับอันดับหนึ่งของผลสำรวจความนิยมอาหารไทยในหมู่ฝรั่งเมื่อปี ค.ศ. 1999 ต้มยำถ้วยนี้ควรกลับไปเรียนอนุบาลต้มยำใหม่นะครับ

    หากเรามองข้ามต้มจืดถ้วยนั้นที่ควรจะเผ็ดแต่ไม่เผ็ดไปแล้ว ก็ถือว่าเป็นร้านบุฟเฟ่ต์อาหารไทยที่ดีมากเลยทีเดียวครับ ด้วยราคาที่พอ ๆ กับร้านบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่นในไทย ผมว่าเหมาะมากสำหรับฝรั่งที่อยากลองอาหารไทย พอ ๆ กับที่คนไทยอยากลองอาหารญี่ปุ่นครับ


    ข้อดี
    • อาหารไทยอร่อยและตัวเลือกเยอะใช้ได้
    • ราคาไม่แพงมาก (หากเทียบกับค่าครองชีพที่นี่)

    ข้อเสีย
    • อาหารไม่เน้นเผ็ด ใครอยากกินเผ็ดมีผิดหวังแน่นอน
    • ตัวร้านไกลจากตัวเมืองพอสมควร ควรวางแผนการเดินทาง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in