เด็กบ้าไปเซิร์นVichayanun Wachirapusitanand
Day 15: น้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลาที่ Blausee
  • วันนี้เราออกเดินทางจาก Zermatt ไปดูทะเลสาบสองแห่งที่เมือง Kandersteg ชื่อ Oechinensee กับ Blausee ครับ ก่อนจะไปประมาณสักสองสัปดาห์ อาจารย์พัดก็ส่งกระทู้พันทิปที่แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในสวิสให้ตัดสินใจกัน หนึ่งในนั้นคือทะเลสาบสองแห่งนี้แหละครับ กระทู้พันทิปกระทู้นั้นถึงกับยกให้เป็นสถานที่ unseen กันเลยทีเดียว

ตัดภาพมาที่ผมขณะเดินขึ้นเขาไปดู Oechinensee ครับ

"แม่ง เหนื่อยชิบหาย เมื่อไหร่จะถึงวะ ทำไมทะเลสาบเหี้ยนี่มันลึกลับสัส ๆ เลยเนี่ย"

Oechinensee เป็นทะเลสาบที่อยู่ท่ามกลางหุบเขาครับ วิธีการเดินทางคือคุณต้องขึ้นกระเช้าไป และเดิน เดิน เดิน ขึ้น ๆ ลง ๆ เขาจนกระทั่งถึงตัวทะเลสาบ ซึ่งพาร์ทเดินขึ้น ๆ ลง ๆ นี่แหละครับตัวดีเลย เพราะมันเหนื่อยมาก ยิ่งคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายอย่างผมนี่ตายลูกเดียว

พอมาถึง Oechinensee แล้ว เราก็เจอกับฝรั่งจำนวนหนึ่งเล่นน้ำ พายเรือ ปิกนิก แก้ผ้าเตรียมไปเล่นน้ำ ฝรั่งนี่เขาไม่ยี่หระหรือเขินอายอะไรเลยครับเวลาจะเปลี่ยนเสื้อผ้าเล่นน้ำ เขาก็แค่ถอด ใส่ ลงน้ำเลย ถ้าเป็นคนไทยอย่างเราต้องสาละวนอยู่กับการหาที่แอบเปลี่ยนเสื้อผ้า ผูกผ้าขาวม้าหรือผ้าเช็ดตัว ค่อย ๆ ถอด ค่อย ๆ ใส่ ส่งสายตาล่อกแล่กเหมือนจะมีใครแอบดูความลับทางการค้าของเรา กว่าจะเปลี่ยนเสื้อผ้าไปลงน้ำได้ก็เสียเวลาพอควร แต่ฝรั่งไม่ครับ มาถึงริมทะเลสาบแล้วอยากเล่นน้ำก็ถอดกันตรงนั้นเลย

หลังจากแวะถ่ายรูปกับ Oechinensee แล้ว พวกผมก็นั่งรถต่อไปยัง Blausee แห่งที่สองครับ นอกจาก Oechinensee แล้ว เมือง Kandersteg ยังมีทะเลสาบอีกแห่ง คือ Blausee เราสามารถนั่งรถเมล์จากสถานีรถไฟตรงไปยังทางเข้าได้เลย

ทางเข้าของ Blausee เป็นบูธพร้อมตัวหนังสือสีฟ้าตัวใหญ่ ๆ เขียนว่า Blausee พร้อมกับที่จอดรถอันเต็มไปด้วยรถ เราจึงสังหรณ์ใจว่า "เชี่ย คนเยอะแน่ ๆ"

แล้วเราก็เดาไม่ผิดจริง ๆ ครับ

Blausee เป็นทะเลสาบอีกแห่งคล้าย ๆ กับ Oechinensee แต่ทางเดินเข้าจะไม่ทรมานเท่า Oechinensee ครับ เราสามารถเดินทอดน่องผ่านป่าดงดิบเล็ก ๆ ที่มีทางคอนกรีตไว้ให้ เมื่อเดินเข้าไปแล้วจะพบกับทะเลสาบน้ำสีเขียวมรกตใสมาก ใสขนาดเห็นตัวปลาในนั้นได้เลย นั่นแหละครับคือ Blausee

และเนื่องจากทางเดินเข้าไม่ได้โหดร้ายทารุณมาก เราก็จะพบกับครอบครัวต่าง ๆ มาปิกนิก เล่นชิงช้า กินข้าวที่ร้านอาหาร และช่วงนี้มันมีเทศกาลดูหนังริม Blausee ด้วย เราจึงเห็นจอหนังขาว ๆ ขนาดใหญ่ขึงไว้กลางน้ำกันเลย

เมื่อเห็นดังนั้นแล้ว เพื่อนร่วมทริปทั้งสามก็เสียอารมณ์เล็กน้อย เพราะที่นี่มันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแมส ๆ ไปแล้ว มันไม่ธรรมชาติ กูอยากเจอธรรมชาติจริง ๆ! พวกเขาจึงเดินอ้อมไปอีกทางเพื่อออกจาก Blausee และหนีไปให้ไกลจากความศิวิไลซ์ที่สุดจนกว่าจะถึงป้ายรถเมล์

แต่เอาจริง ๆ ผมชอบบรรยากาศแบบนี้นะ บรรยากาศที่มีคนมาทำกิจกรรมร่วมกัน มาปิกนิก เล่นชิงช้า ถ่ายรูป มันทำให้ผมไม่เหงาแบบเลเวล 99 มาเที่ยวน้ำตกคนเดียว อีกอย่างนึง การท่องเที่ยวไม่เห็นจำเป็นต้องเหนื่อยเลยนี่ ทำไมเราต้องยอมเหนื่อยแบบขึ้น ๆ ลง ๆ เขาหลาย ๆ ลูกเพื่อชมวิวสองสามชั่วโมงแล้วกลับล่ะ ทำไมเราไม่หาความงามกับสถานที่แบบนี้บ้าง ที่ท่องเที่ยวมันจะสวยไม่สวยก็ไม่ได้ขึ้นกับคนนี่หว่า ไม่งั้นเขาจะบอกเหรอว่าเมืองต่าง ๆ มันสวย ทั้ง ๆ ที่คนแม่งก็เยอะ

อีกอย่าง จอหนังที่เขาขึงไว้กลางทะเลสาบก็สวยดีนะ ผมชอบ