เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เด็กบ้าไปเซิร์นVichayanun Wachirapusitanand
Day 14: เกือบหลงที่ Gornergrat
  • วันนี้พวกเราออกไปเที่ยวกันที่เมือง Zermatt ครับ

    Zermatt (อ่านว่าแซร์มัตต์) เป็นเมืองท่องเที่ยวเมืองเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ตรงตีนเขา เมื่อมองขึ้นไปจะเห็นยอด Matterhorn ซึ่งเป็นยอดเขายอดเดียวกับที่เห็นในขนม Toblerone อันนั้นแหละครับ ลักษณะของยอดเขาของจริงเป็นสามเหลี่ยมตรงแด๊วแบบเดียวกับขนม Toblerone มีความเชื่ออย่างหนึ่งว่าคุณ Theodor Tobler ผู้คิดค้นขนม Toblerone ได้แรงบันดาลใจมาจากยอด Matterhorn นี้ แต่จากปากคำของลูกของเขา คุณ Tobler แกไปได้แรงบันดาลใจมาจากการไปดูโชว์ที่ Folies Bergères ต่างหากครับ และชื่อ Toblerone ไม่เกี่ยวอะไรกับยอดเขาเลย เพราะมันมาจากชื่อ Tobler และคำว่า torrone ซึ่งหมายถึงตังเมชนิดหนึ่งในภาษาอิตาเลียนครับ

    เขียนชื่อ Toblerone บ่อย ๆ แล้วเปรี้ยวปากอยากกินจริง ๆ ครับ

    ที่ Zermatt จะมีสถานที่ท่องเที่ยวสองที่ครับ คือ Matterhorn Glacier Experience และ Gornergrat Bahn อันแรกจะเป็นกระเช้าเพื่อขึ้นไปยังยอดใกล้ ๆ Matterhorn ไปดู Matterhorn ริมทะเลสาบ และไปเล่นสไลเดอร์หิมะที่นั่น ถ้าเรามี Swiss Travel Pass พร้อมคูปองในคู่มือท่องเที่ยวเล่มแดง เราก็สามารถแลกกล่องข้าวได้ฟรีนะครับ อีกอันคือรถไฟขึ้น Gornergrat เป็นยอดเขาอีกยอดหนึ่งที่มองเห็น Matterhorn ได้อีกมุมหนึ่ง และข่าวดีคือถ้าเราซื้อตั๋วขึ้นหลังบ่ายสาม เขาจะมีส่วนลดพิเศษให้ครับ

    บนยอด Gornergrat จะมีร้านอาหาร โรงแรม ร้านค้าเล็ก ๆ และท้องฟ้าจำลองให้ละลายทรัพย์เข้าไปชมกันได้ แต่เราไม่ค่อยจะมีเงินติดตัวกัน พอมาถึงยอด Gornergrat พวกเราจึงทำได้แค่เดินเล่นถ่ายรูปภูเขาตามประสากะเหรี่ยงไทยในยุโรป จนพอใจแล้วก็เดินกลับ ก่อนกลับผมก็ไปถ่ายป้ายเก็บไว้เป็นที่ระลึก เพื่อจะได้รู้ว่ายอดไหนชื่ออะไรบ้าง (ยอดเขาก็มีชื่อนะครับ เหมือนคนชื่อเมย์ ตุ๊ก แจน กุ๊บกิ๊บ ลำไย นั่นแหละ)

    พอผมถ่ายรูปเสร็จแล้ว ก็เดินลงจากเขา และมองหาเพื่อนร่วมทริป

    ไม่เจอ

    ไม่เป็นไร สงสัยแม่งคงเดินลงไปรอที่รถไฟละ ผมเลยลงลิฟต์และส่อง ๆ เอาว่าพวกมันอยู่บริเวณไหนของป้าย ก็ยังไม่เจอ ผมเดินย้อนกลับไปบนยอดเพื่อดูว่ามันกำลังมองหาผมที่ยอดรึเปล่า ก็ไม่เจอ

    "ตายห่า!" ผมนึกในใจ "นี่กูหลงกับคนอื่นแล้วเหรอ เอาไงดีวะ ถ้ากูจะตะโกนเรียกหา เขาจะหาว่ากูบ้ามั้ย ไม่สิ บ้าแน่ ๆ ใครจะบ้าตะโกนหาคนบนนี้กันวะ ไม่ศิวิไลซ์เลย เอาไงดี เอาไงดี"

    ผมหยิบโทรศัพท์ขึ้นมา "เอาวะ กูยอมโทรหาก็ได้"

    ผมจึงกดโทรศัพท์โทรหากัน โทรครั้งแรกไม่ติด ใจผมตกไปอยู่ตาตุ่ม "แม่งเอ๊ย อยู่บนเขาสงสัยไม่มีสัญญาณ เอาไงดีวะ" แต่ด้วยความไม่อยากทำเพื่อนร่วมทริปหาย ประกอบกับไม่อยากทำตัวเป็นคนบ้าบนยอดเขา Gornergrat ผมจึงยอมโทรไปอีกรอบ

    คราวนี้โทรติด

    "ฮัลโหล อยู่ไหนอ่ะ"
    "พวกผมเข้าห้องน้ำในตึกอ่ะพี่"

    และนั่นคือความตื่นเต้นที่สุดของผมในทริปนี้แล้วครับ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in