Makers
Store
Log in
You don't have any notification yet.
See All
My Wallet
null
Library
Settings
Logout
เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เพื่อใช้บริการเว็บไซต์
ยอมรับ
ไม่ยอมรับ
Vantage Point
–
Teepagorn W.
On Communicating to Appeal the Mass
วันก่อนคุยกับกุ๊บ จิรัฏฐ์ ประเสริฐทรัพย์ Jirat Prasertsup แล้วก็ได้อินไซด์มาอันนึง เป็นอินไซด์ที่เราก็ลืมไปนานแล้ว เพราะหลังๆ พอมาทำ The MATTER มันก็เห็นข่าวทุกวัน จนเราลืมไปแล้วว่าคนที่ไม่เห็นข่าวเป็นยังไง แต่พอกุ๊บเตือน ก็คิดขึ้นมาได้ใหม่ ว่าสำหรับประเด็นสังคมอะ จะจุดให้ติด มันต้องเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในฐานะของคนรับสารด้วย ว่าสมมติเฮ้ย เราทำงานเหนื่อยทั้งวัน เป็นมนุษย์ออฟฟิศที่งานเครียด เราจะสนใจเรื่องนี้ไหม หรือถ้ามันเป็นเรื่องที่ซับซ้อนหน่อย เรามีวิธีแบบไหนที่จะอธิบายว่ามันเกี่ยวกับตัวเขามากที่สุด คือการพูดว่าเออ technicality มันแบบนี้นะ มันซับซ้อนแบบนี้นะ นี่คืออาจจะ 'ถูกต้อง' (precise) ที่สุด แต่ว่ามันอาจจะไม่ใช่ทางที่ optimized ที่สุดน่ะ
.
ไม่ได้บอกว่าเราต้องบิดเบือน (รัฐบาลชอบใช้คำนี้ 55) ข้อมูลเพื่อสื่อสารนะ แต่จะบอกว่ามันสามารถจัดวางในแบบที่ดีไซน์ได้ ในแบบที่น่าดู น่าอ่านได้ และที่สำคัญคือต้องเอาตัวเองไปวางข้างนอกสารที่จะสื่อ แล้วมองเข้ามาว่าโอเคหรือยัง ไม่ใช่มองในฐานะคนข้างใน แล้วอยากบอกกุ๊บว่า อินไซด์นี้เราเอามาช่วยทำงานของเราได้มากเลยในสองสามวันหลัง ขอบพระคุณ
.
ฉะนั้นเวลาที่คนบอกว่า เฮ้ย ทำไมเอาเรื่องนี้ขึ้นมาอะ มันไม่ strong ที่สุด มันไม่ "แม่นยำ" ที่สุด เราก็อยากบอกว่า เออ มันอาจจะไม่ precise ที่สุดนะ แต่สำหรับเรามันอาจจะเป็นเรื่องที่ get my point across ที่สุด
.
เช่น คำว่า Single Gateway คนจะมีปัญหากับคำนี้มากเลย แต่มีปัญหาเพราะเขาไปเข้าใจที่ Physical Level ของมัน ว่ามันคือการ "รวมท่อ" เข้าไปเป็นจุดเดียว แต่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในพ.ร.บ.คอมใหม่ คือ Single Control ซึ่งสุดท้ายแล้วเจตนารมย์มันยังผลแบบเดียวกัน แต่คนก็จะมาติดกับคำคำเดียวเนี่ยว่า มันไม่ใช่ Single Gateway ซึ่งถามว่า ถ้าสื่อสารให้มันถูก 100% มันใช่ไหม มันก็คงไม่ใช่อะ แต่ว่านี่เป็นคำที่ Get the point across ได้ดีที่สุด และยังมีความหมายในเชิง Logical level ที่ดีที่สุดด้วย
.
หรือกรณีที่บอกว่า Change.org ลงชื่อไปไม่ไร้สาระ สร้างความเปลี่ยนแปลงได้ มันก็แน่นอนอยู่แล้วที่เราต้องพูดในสถานะที่ทุกคนรู้ว่า "มันไม่ใช่ว่าลงชื่ออย่างเดียวแล้วเปลี่ยนแปลงอะไรได้" แต่ Change.org ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียง ไม่ให้เกิด Spiral of silence ซึ่งอะไรพวกนี้ก็เป็นสิ่งที่ต้องเอาไว้ข้างใน ไม่ใช่พาดหัวตรงนี้ ซึ่งก็จะมีคนมาติดอีกว่า ทำไมเอาเคสนั้นขึ้นมา ทำไมเอาเคสนี้ขึ้นมา เคสนี้มันสำเร็จได้เพราะคนเคลื่อนไหวที่เป็น activist เดินเท้าต่างหาก (จริงๆ ทีมงาน change เป็นผู้เลือกให้เรา) แต่ก็อยากบอกว่า อย่างน้อย change มันก็เป็นเครื่องมือที่ประกอบกับการสร้างความเปลี่ยนแปลงเว่ย คุณจะไม่ grant ชัยชนะให้กับคนออนไลน์ คุณก็ไม่ต้องให้ แต่ว่าอยากบอกว่า นี่คือวิธีสื่อสารที่มันได้ผลพอสมควร
.
อยากบอกว่าธงเดียวกันอะ เตือนกันก็ดีครับ แต่อย่าให้ถึงขนาดหมั่นไส้กันเองเกิดผลเสียเลย
.
Sometimes being an intellectual is not the smartest thing to do.
Teepagorn W.
Report
Views
Vantage Point
–
Teepagorn W.
View Story
subscribe
Previous
Next
Comments
()
Facebook
(
0
)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in
ยืนยันการซื้อ ?
เหรียญที่มีตอนนี้: null
มีเหรียญไม่พอซื้อแล้ว เติมเหรียญกันหน่อย
เหรียญที่มีตอนนี้ : null
Please Wait ...
ซื้อเหรียญเรียบร้อย
เลือกแพ็คเกจเติมเหรียญ
เลือกวิธีการชำระเงิน
Credit Card
Cash @Counter
Line Pay
ระบบจะนำคุณไปสู่หน้าจ่ายเงินของผู้ให้บริการ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in