เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
Aftermath
  • 17 ตุลาคม
    - วันนี้ฟีดเริ่มกลับมามีสีบ้างแล้ว ประมาณ 50% ของที่เห็น
    - โทรทัศน์บางช่องนำสี่แผ่นดินมาฉาย
    - ยังมีความไม่สงบเรื่องคนโพสท์ข้อความต่างๆ อยู่เรื่อยๆ และมักจะเป็นภาคใต้
    - งานหนังสือสองสามวันที่ผ่านมา คนไม่บางตา แต่ไม่แน่นขนัด
    - คนปรับตัวเองให้เข้ากับความเป็นจริงใหม่ได้มากขึ้น ที่ค่อนข้างเร็วอาจเป็นผลจากโซเชียลเนตเวิร์ก
    - ความเห็นต่างมีรอยแตก รอยแยกใหม่ๆ ทำให้รู้สึกว่าคนแต่ละฝ่าย polarize มากขึ้น น่าจะเป็นผลจาก PTSD
    - ผลจากความไวรัลของความเห็นสุดขั้ว ทำให้พื้นที่ตรงกลางมีความสุดขั้วไปด้วย
    - รัฐมีความสับสนกับบางเรื่อง เช่นเรื่องราชาศัพท์ ประกาศทับตัวเองหลายครั้ง
    - ประยุทธได้คะแนนความนิยมเพิ่มขึ้น จากที่สังเกตในฟีด
    - คนเชือมโยงความสูญเสียกับการเมืองพอสมควร

    18 ตุลาคม
    - หนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับยังเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ หรือพระบรมสาทิศลักษณ์ในหน้าแรก รวมถึงนิตยสารทุกฉบับที่กำลังจะออกหรือออกมาแล้วด้วย (a day จะทำฉบับในหลวงอีกครั้ง หลังจากฉบับที่ 88 เป็นฉบับในหลวงแล้ว)
    - มีคลิปป้าบนรถเมล์ ที่ด่าพระบรมวงศานุวงศ์ "มาตลอดทาง" โดนไล่ลงจากรถ และโดนตบ บางส่วนตั้งข้อสังเกตว่าป้าอาจจะมีปัญหาทางจิตเพราะไม่น่าจะมีใครด่ามาได้ตลอดทาง (อย่างน้อยต้องกังวลในความปลอดภัยของตัวเองบ้าง) แต่หลายส่วนก็เกิดความสะใจ
    - มีความไม่พอใจระหว่างชาวไทยกับสำนักข่าวต่างประเทศอยู่เรื่อยๆ เช่น BBC, CNN, New York Post โดยเฉพาะสำนักข่าวต่างประเทศที่เสนอข่าวที่บางคนรู้สึกว่า "ไม่ดี" หรือ "ไม่ถูกต้อง" หรือ "ไม่สะท้อนต่อความรัก"
    - ความไม่พอใจนี้ทำให้กระทรวงการต่างประเทศร่างจดหมายประนามถึงสื่อต่างๆ ที่นำเสนอข่าวประชาชนที่ไปเฝ้าสองข้างทางว่า เสนอข่าวว่ามีจำนวนน้อยเกินไป (เสนอว่าหลักพัน จริงๆ ควรเป็นหลักแสน ตามจดหมาย)
    - มีข่าวลวง ข่าวลือ มากมาย เช่น จดหมายของสมเกียรติ โอสถสภา กลายเป็นจดหมายของ สมเกียรติ อ่อนวิมล
    - คุณวินทร์ ออกมาเขียนต่อว่านักท่องเที่ยวต่างประเทศ ตามข่าวเดลี่เมลล์​ที่เสนอออกมาว่า "นักท่องเที่ยวต่างประเทศรู้สึกไม่คุ้มเมื่อมาเที่ยวไทยในช่วงนี้"
    - มีการรวมตัวออนไลน์ เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงไอซีทีปิดเว็บหมิ่นทั้งหมดให้ได้
    - การล่าอั้ม เนโกะ ยังคงดำเนินไป มีข่าวว่า อั้ม เนโกะ กบดานแล้ว
    - เสื้อดำยังคงมีราคาแพง แต่ก็มีคนเอาเสื้อดำราคาทุนออกมาจายแล้ว
    - ในส่วนที่ดี มีคนเข้าใจเรื่องการไว้อาลัยอย่างมีสติ มีการแจกโบว์ดำ มีโครงการจะแจกเสื้อดำโดยรัฐบาลให้กับผู้มีรายได้ต่ำ
    - เมื่อคืน ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ ออกมาพบพสกนิกร ได้ใจคนจำนวนมาก ด้วยท่าทีที่ไม่ถือตัว และบอกให้เราก้าวต่อไป ช่วยกันพัฒนาประเทศ
    - สมาคมสื่อโฆษณาออนไลน์ กำหนดว่าวันที่ 21 ตุลาคมจะเริ่มลงสื่อโฆษณา แต่ไม่แน่ใจว่าเฟซบุ๊ก กูเกิ้ล จะอนุญาตให้ลงในวันนั้นไหม
    - ขายหัวเราะ มหาสนุก หยุดจำหน่ายในช่วงนี้
    - มีกระแสตีกลับว่า "พวกที่ล่าแม่มด เป็นพวกลิเบอรัลปลอมตัวมาเอง" โดยกิตติทัช
    - เว็บไซต์ และทีวีเริ่มนำเสนอข่าวอื่นๆ เป็นกระสัย แต่ยังไม่เสนอข่าวบันเทิง

    19 ตุลาคม
    - ยังมีความไม่สงบเรื่องคนถูกกล่าวหาว่าโพสจาบจ้วงเบื้องต้น และโดนกลุ่มประชาชนที่ไม่พอใจบังคับให้คุกเข่ากราบต่อพระบรมฉายาลักษณ์ และให้บอกว่ารัก ที่ชลบุรี
    - สื่อหนึ่งรายงานว่าพลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นมาตรการทางสังคม ไม่ล้ำกฎหมายต่างประเทศ อีกข่าวบอกว่า "ไม่มีอะไรดีไปกว่ามาตรการสังคม" (ใช้วิจารณญาณในการเสพข่าวด้วย)
    - ข่าวที่รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมพูดเช่นนี้ไปถึง The Guardian ผ่านทางการรายงานของ AFP
    - เริ่มมีคนเล่นตลกเรื่องเสื้อดำ ริบบิ้นดำ เช่น มุกตลกบอกว่า ติดริบบิ้นมา แต่ไม่ได้ใส่กางเกงมา หรือตามคนไป คิดว่าจะมีเหตุการณ์อะไร แต่ไม่มี สัญญาณแบบนี้อาจบอกว่าส่วนหนึ่งของสังคมกำลังผ่อนเรื่องนี้แล้ว
    - ตำรวจยืนยันว่าป้าที่ถูกกล่าวหาบนรถเมล์วันก่อนนั้นมีสภาพทางจิต และที่จาบจ้วงก็ไม่ได้จาบจ้วงสถาบัน แต่เป็นการจาบจ้วงเทพบาดาลต่างๆ ในอินเทอร์เนตมีการให้ความรู้เกี่ยวกับจิตเภทเพิ่มขึ้น
    - เรื่องนักท่องเที่ยวต่างชาติ (ที่มีรายงานก่อนหน้าว่าผิดหวังกับการเที่ยวประเทศไทยในช่วงนี้) ยังคงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนาหู บางส่วนเป็นเสียงวิจารณ์จากชาวต่างชาติเองว่าให้เคารพธรรมเนียมของบ้านอื่นเมืองอื่นบ้าง
    - มีการแชร์คลิปเกมโชว์ออสเตรเลีย ที่นำฟุตเทจคนไทยร้องไห้ไปถามว่า ทำไมเขาถึงร้องไห้ และผู้ตอบก็ตอบไปในทางขบขัน
    - นายกใช้ ม 44 เพื่อถอดถอน ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ ออกจากตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ แต่งตั้งพลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง นั่งแทน
    - นายกออกมาเตือนสังคมว่าอย่าจับผิดคนไม่ใส่เสื้อดำ
    - เริ่มมีคนบ่นถึงการจัดงานบริเวณพระบรมมหาราชวังว่ามีความไม่เรียบร้อยอย่างมาก เช่นวิจารณ์ว่ามีการใช้เสียงดัง หรือมีขยะทิ้งไว้ หรือมีกิริยาที่ไม่สำรวม
    - หลายสื่อยังเสนอข่าวในหลวง ร.9 อยู่ แต่ก็เริ่มเสนอข่าวอื่นๆ มากขึ้น
    - ผู้คนโพสท์ภาพสีน่าจะราวๆ 90% ของฟีด เท่าที่เห็น

    บันทึก 20 ตุลาคม
    - เมื่อวานเท่าที่เห็นไม่มีกระแสล่าแม่มดเพิ่มขึ้น แต่มีการพูดถึงคำว่าล่าแม่มดกันอย่างกว้างขวาง
    - พลเอกไพบูลย์ รมว.ยุติธรรมบอกมาตรการทางสังคมกับกฎหมู่ไม่เหมือนกัน
    - วิษณุออกมาชี้แจงเรื่องธรรมเนียมของสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้สามขั้นตอน, บอกว่าให้รอเปลี่ยนปฏิทินเพราะยังไม่กำหนดวัน ต้องรอ ครม.
    - มีการแชร์รอยสัก ที่สักคำผิด เช่น รัชกาล เป็นรัฐกาล หรือ ราชการ หรือภาษาอังกฤษ เช่น Long Live เป็น Long Link หรือ Long Line ให้เห็นกันมาก
    - เมื่อวานมีเพจเพจหนึ่งที่พยายามเปิดโปงคนที่เขาสงสัยว่าเป็นหน่วย IO โดยมีชื่อที่อยู่ระบุชัด แต่สักพักก็ซ่อนโพสท์ดังกล่าวไป เหลือเพียงโพสท์ที่บอกคร่าวๆ กว่า เท่านั้น
    - อะเดย์เปิดจองเล่มพิเศษ เว็บล่ม
    - ยังคงมีการแชร์เรื่องเล่าต่างๆ พระราชกรณียกิจต่างๆ ของในหลวงร. 9 แต่ด้วยความเข้มข้นที่น้อยลงมากแล้ว
    - มีดราม่าเรื่องการย้อมผ้าดำ มีผู้ออกมาให้ความรู้เรื่องการย้อมผ้าโดยคำนึงถึงสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม แล้วโดนสวนกลับว่าไม่ใช่เรื่องที่ต้องแคร์ตอนนี้
    - มีเสียงบ่นเรื่องความไม่เป็นระเบียบเถวสนามหลวงอยู่เรื่อยๆ
    - พระบรมฯ พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดทำ MV เพลงสรรเสริญพระบารมี ถ่ายทำโดยหม่อมเจ้าเฉลิมชาตรี ยุคล
    - แทบไม่เห็นภาพขาวดำในฟีดแล้ว (95% เป็นภาพสี)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in