เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On Value Of Time
  • ทำไมเราจึงรู้สึกว่ามีเวลาน้อยลง

    เรารู้สึกว่ามีเวลาน้อยลง อาจเพราะเรามีตัวเลือกมากขึ้น (เรา 'เข้าถึง' ตัวเลือกมากขึ้น) และการเลือกสิ่งหนึ่ง ก็ทำให้รู้สึกว่าเสียโอกาสในการเลือกสิ่งอื่นไป เพราะเราต้องใช้ 'เวลา' กับสิ่งนั้นไปอีกสักระยะ 

    ตัวอย่างเช่นการเลือกดูหนังสักเรื่องในเนตฟลิกซ์ ถ้ามีอยู่ให้เลือกแค่ 2 เรื่อง ก็อาจจะดูๆ ไป แต่เมื่อมันมีให้เลือกเป็นพันๆ เรื่อง การเลือกอยู่กับเรื่องเดียวเป็นเวลาสองชั่วโมงก็อาจทำให้เรารู้สึกว่า "แต่เราสามารถใช้สองชั่วโมงนี้เพื่อลองชิมเรื่องอื่นๆ ได้เป็นพันๆ เรื่องเลยนะ แล้วถ้าเราดูเรื่องนี้แล้วไม่คุ้มค่าเวลาที่เราเสียไปล่ะ" หรือถ้าอีก 999 เรื่องที่เนตฟลิกซ์เสนอให้ไม่ตอบสนองความต้องการของเรา เราก็ยังมีอินเทอร์เนตที่มีตัวเลือกให้เลือกแทบไร้ขีดจำกัด 

    จะเอาอะไรล่ะ หนัง หนังสือ เพลง เพื่อน ข่าว บทกวี บทความ ไปจนถึงหนังโป๊ 

    แนวคิดแบบนี้น่าจะคล้ายๆ กับ Paradox of Choices คือ เมื่อมีตัวเลือกจำกัด ตัวเลือกแต่ละตัวจะมีค่ามาก เวลาจะมีค่าปกติ แต่เมื่อตัวเลือกมีจำนวนมาก ตัวเลือกแต่ละตัวจะมีค่าน้อย ทำให้เวลามีค่ามากขึ้น และเรารู้สึกว่าต้องใช้เวลาเลือก พิจารณาตัวเลือกแต่ละชิ้นอย่างระมัดระวัง เพื่อให้ 'คุ้มค่า' กับเวลาที่เสียไป จนหลายครั้ง กลับใช้เวลาในการเลือก มากกว่าการอยู่กับสิ่งที่เลือกนั้นด้วยซ้ำ (เช่น เสียเวลากับการเลือกหนังสือที่จะอ่านมากกว่าเวลาอ่านหนังสือจริงๆ)

    เราไม่อยู่กับปัจจุบันที่มันเป็นจริง แต่เราไปจินตนาการถึงสิ่งอื่นๆ นอกเหนือไปจากปัจจุบันด้วย ระหว่างที่ดูหนังเรื่องหนึ่ง เราอาจจะอยากที่จะดูหนังอีกเรื่องไปพร้อมกันด้วยก็ได้ แต่ฉับพลันเราก็ตระหนักว่า เรามีเวลาไม่เพียงพอ 

    การตระหนักนี้เอง ที่ทำให้เรารู้สึกว่าเรามีเวลาน้อยลง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in