เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On Things That I Used To Hate, But Now Like
  • สิ่งที่เมื่อก่อนไม่ชอบ แต่ตอนนี้ชอบแล้ว
    ทำไมไม่รู้ ของพวกนี้มันเป็น Acquired Taste มั้ง

    - หมูกรอบ เมื่อก่อนกินไม่ได้เลยเพราะว่าจะแขยงหมูตรงส่วนมันๆ ที่มันนุ่มๆ มาก ไม่ชอบ texture ทั้งสิ้น เวลาสั่งข้าวหมูแดงก็จะสั่งข้าวหมูแดงที่ไม่เอาหมูกรอบแต่เอากุนเชียงมาเยอะๆ แทน / เดี๋ยวนี้กินได้แล้ว และแอดวานซ์มาก คือสามารถสั่งข้าวหมูกรอบมากินได้อย่างหน้าตาเฉย!

    - เบียร์​ เมื่อก่อนจะรู้สึกว่าโอ๊ย มันไม่อร่อยจริงๆ อะ กินเพื่อไร ขมก็ขม ฟองก็อะไรไม่รู้ ดูสับสนกับชีวิตมาก (รูตเบียร์กินได้) แต่ตอนนี้คือถ้าเหนื่อยๆ มาแล้วกินเบียร์เย็นๆ นี่มันดีต่อใจจริงๆ เข้าใจการ์ตูนญี่ปุ่นเลยว่าทำไมต้องจิบเบียร์แล้วถอนหายใจแรงๆ มันหายเหนื่อยจริงๆ

    - ผักร็อกเก็ต ก่อนหน้านี้เกลียดมาก ทำไมกูต้องกินหญ้าด้วย คือรสชาติมันเหมือนหญ้าจริงๆ อะ เขียวก็เขียว เหม็นก็เหม็น แต่เมื่อบังคับตัวเองให้กินไปเรื่อยๆ ก็สามารถแยกผักร็อกเก็ตที่อร่อยจากผักที่ไม่อร่อยได้ และพบว่าเออ อันที่อร่อยมันก็คืออร่อย

    - การอยู่กับตัวเอง เมื่อก่อนขี้เหงามาก ตอนนี้ก็ขี้เหงาอยู่ แต่ชอบอยู่กับตัวเองมากแล้วๆ กลายเป็นคนที่สามารถทำอะไรด้วยตัวเองได้อย่างมากมายไปแล้ว ไม่เคยคิดว่าการดูหนังคนเดียวเป็นเรื่องแปลก หรือการกินข้าวคนเดียวเป็นเรื่องเศร้าเท่าไหร่เลย ชอบคิด ชอบเขียน ยังไงก็ได้เชื่อมต่อกับคนอื่นผ่านเนตอยู่แล้ว พออยู่กับตัวเองก็อิสระดี 

    - การอ่านข่าว จริงๆ อันนี้มีช่วงที่ชอบและไม่ชอบ ขึ้นอยู่กับว่าข่าวแบบไหนด้วย ตอนเด็กๆ จนถึงมหาวิทยาลัย ไม่ชอบอ่านข่าวเลย รู้สึกว่ามันไม่สนุก ไม่ได้รีเลทกับตัวเอง แต่หลังๆ มา รู้สึกว่าข่าวมันเข้ามาในชีวิตเรื่อยๆ อาจจะเพราะโตขึ้นด้วย ทำงานด้านนี้ด้วย ต้องเขียนหนังสือและคอลัมน์ด้วย ก็เลยเสพข่าวได้ และเสพในปริมาณมาก จนตอนนี้ต้องบอกตัวเองว่าอย่าตามข่าวให้มากจนกลายเป็น newsjunkie ควรอ่านอะไรที่ไม่ current บ้าง

    - ปรัชญา เคยคิดว่าทำไมกูต้องรู้เรื่องอะไรพวกนี้ ความหมายของชีวิตเหรอ หรือโลกนี้มันจริงมั้ยแบบนี้เหรอ คิดไปเอง มโนไปเองเยอะจัง ไม่เห็นมีประโยชน์ แต่พอเจอทางเข้าที่เกี่ยวกับ Thought Experiment (ซึ่งก็เป็นปรัชญาประยุกต์นั่นแหละเราว่า แต่มันเป็นทางเข้าที่เหมาะกับเรามากเลย) เราก็ชอบสะสมมันมาทีละเรื่องสองเรื่อง และรู้สึกว่าปรัชญามันทำให้เราคิดอะไรได้หลายมุม ได้เป็นชั้นๆ มากขึ้น ซึ่งมันไม่ได้เป็นโหมดคิดกับเรื่องแบบปรัชญ๊าปรัชญาอย่างเดียว แต่มันใช้กับการคิดเรื่องอื่นๆ ได้ด้วย โดยเฉพาะในวันที่เทคโนโลยีกำลังพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เชื่อมต่อกับชีวิตมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เราต้องตั้งคำถามกับการดำรงอยู่ของตัวเองนี่แหละ

    ก็ชอบมันจนเอามาเขียนหนังสือที่กำลังเขียนอยู่นี่แหละ (อ้าว ขายของทำไม) เป็นหนังสือเกี่ยวกับ Thought Experiment ที่ชอบๆ ว่านอกจาก Schrodinger's Cat หรือปัญหารถราง (Trolley Problem) แล้วมีอะไรอีกบ้าง ถ้าสนใจและเขียนทัน ก็จะออกเดือนตุลา ถ้าไม่ทันก็คือไม่ทัน

    ส่วนสิ่งที่เมื่อก่อนชอบ แต่ตอนนี้ไม่ชอบแล้ว เช่น การนอนโฮสเทลรวมกับคนอื่น เมื่อก่อนชอบมากเพราะได้ mingle ชอบคุยกับคนต่างชาติ แต่ตอนนี้แก่แล้ว เหนื่อยแล้ว 555
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in