เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On Chiang Mai
  • นี่อยู่เชียงใหม่ มางานแซลม่อนแจ่ม (ซึ่งไม่ได้จัดที่ม่อนแจ่ม แต่จัดที่เซ็นทรัลเฟสฯ อะไรของแก ฮ่าๆ)

    เชียงใหม่สำหรับเราคืออะไร

    1. เชียงใหม่สำหรับเราคือนิมมานทร์ จะว่า snob ว่าเป็นทัวริสต์ เป็นคนกรุงเทพฯ​ ยังไงก็ได้ แต่เราก็วนเวียนอยู่แค่นี้จริงๆ คือสามารถเดินเข้าต้นซอยออกท้ายซอยได้หมดรู้ว่าร้านอะไรอยู่ตรงไหนทั้งนั้น พื้นที่แค่ไม่เกินหนึ่งตารางกิโลเมตรนี่ให้ความรู้สึกเหมือนห้างขนาดใหญ่ (เหี้ย กรุงเทพเหี้ยๆ ขอโทษ) ที่ก็เดินเข้าร้านนี้ออกร้านนั้นแล้วก็จบ

    2. เชียงใหม่สำหรับเราคือการทำงานบ้าง นั่งชิลล์บ้าง เวลาเรามาเชียงใหม่ เราไม่เคยไม่มาทำงานเลย เรามักจะได้ต้นฉบับตรงนี้บ้างตรงนั้นบ้างจากเชียงใหม่เสมอ เชียงใหม่มีเพื่อนน้อยกำลังดี ทำให้ไม่ต้องมีธุระปะปังหรือสิ่งกีดขวางการทำงานมาก เมื่อไม่เหงาและไม่เชื่อมต่อกันแน่นจนเกินไปจนชิน เลยทำให้ทำงานได้มากกว่าปกติ

    3. เชียงใหม่สำหรับเราคือร้านกาแฟ รู้อีกว่านี่ก็พูดแบบงี่เง่า สน็อบ ไร้สาระ กรุงเทพชิบหาย ทำลายวัฒนธรรมอีก แต่มันก็ไปซัพพอร์ตฟังก์ชั่นในข้อสองของเรา คือการที่มีร้านกาแฟติดกันในระยะเดินให้ไม่ต้องเปลี่ยนร้านไกล มันทำให้เมื่อหมดแรงบันดาลใจในการทำงานจากร้านหนึ่ง ก็สามารถเดินไปอีกร้านหนึ่งได้โดยไม่ต้องขับรถไปให้เหนื่อย แง

    4. เชียงใหม่สำหรับเราคืออาหาร เอ้อ ค่อยดูเหมือนจะไม่คนกรุงเทพขึ้นมาหน่อย (เหรอวะ) เรากินอาหารเหนือได้พอสมควร ลู่ลาบแกงผักเซียงดาไส้อั่วแกงนั่นนี่น้ำพริกอ่องเป็นของโปรด (แต่ก็ยังไม่สามารถกินอะไรแอดวานซ์ไปกว่านี้ได้นะ) ดังนั้นอาหารที่นี่จึงตอบสนองต่อความต้องการเรามาก รวมไปถึงการที่มีร้านอาหารทุกชาติเท่าที่จะเลือกได้ไม่ต่างจากกรุงเทพ (แต่อยู่ในระยะที่ใกล้กันกว่ามาก เดินทางสะดวกกว่ามาก) ยิ่งทำให้โอเค

    5. เชียงใหม่สำหรับเราคือเดี๋ยวก็โดนด่าอีก!! นี่แกบอกว่าเชียงใหม่เป็นแบบนี้ๆ มันฟังโคตรคนกรุงเทพ อีเห็นแก่ตัว! นั่น!!! เดี๋ยวก็โดนคนเชียงใหม่แชร์ไปด่า อีอ่อน! แกกลับบ้านแกไปเลย! บ้านแกก็ไม่ใช่กรุงเทพอี๊ก! บ้านแกคือนครสวรรค์! !!

    6. เดี๋ยว กลับมาดิ๊

    7. เชียงใหม่สำหรับเราคือเมืองหลวมๆ เรารู้สึกว่าการที่มีคูเมืองล้อมรอบเป็นสี่เหลี่ยมตรงกลางทำให้ไปไหนมาไหนในเมืองง่าย ไม่งง เรารู้สึกว่าการที่มันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแต่ก็มีความเจริญ (ที่หลายคนอาจจะบ่น) ทำให้เราอยู่สบายกำลังดี เรารู้สึกว่าถึงเชียงใหม่ของเรามันจะเป็นกรุงเทพแบบอัลฟ่า (คือเป็น variation ของสิ่งที่มึงหาที่กรุงเทพก็ได้ ไม่ต้องมาถึงที่นี่!) แต่ด้วยระยะทางที่รู้สึกว่า 'ได้ออกมา' จากกรุงเทพฯ ก็ทำให้มันมีลักษณะเฉพาะพิเศษ เชียงใหม่ยังคือเพื่อนที่มากขึ้นเรื่อยๆ ยังคือที่รวมร้านหนังสือที่เราชอบ ยังคือความตอแหลโมเดิร์นที่เป็นธุรกิจ (ที่หลายคนบอกว่าไอ้พวกความตอแหลนี่ไม่ใช่เชียงใหม่แท้ แต่มันเป็นเชียงใหม่ที่เราเห็นว่ะ) บวกกับความเรื่อยๆ บวกกับความเดินได้ จึงทำให้เรารู้สึกว่าถึงเชียงใหม่ที่เรารู้จักจะแคบ แต่เราก็โอเคกับมัน ก็เลยมาซื้อคอนโดอยู่ที่นี่ เพราะรู้สึกว่าสบายดี ก็เลยชอบ เวลาจะชอบนี่ต้องชอบความแท้เหรอ ไม่ต้องมั้ง ก็ชอบเพราะมันเป็นแบบนี้อะได้มั้ย

    เท่านี้แหละ ชาวเชียงใหม่ ดักตบเราที่เซนทรัลเฟสได้พรุ่งนี้บ่ายโมง <3
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in