เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On 5 Books of 2015
  • 5 หนังสือเปิดโลกแห่งปีของเราในปีที่แล้วน่าจะมีตามนี้

    - Superforecasting อธิบายศาสตร์การทำนายอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ มีการวัดค่าอย่างเป็นระบบ ไม่มั่ว ตอนแรกไม่ชอบชื่อเลยเพราะรู้สึกว่าเอาอีกละ จะมาขายของอีกละ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย เขาทดลองให้คนกลุ่มใหญ่มากทำนายจริงๆ และทำนายทุกเรื่อง ทุกปรากฏการณ์บนโลก จนได้คนกลุ่มที่ทำนายสำเร็จมากๆ แล้วนับว่าเป็นซูเปอร์ฟอร์แคสเตอร์ แล้วค่อยดูว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ correlate กับความสำเร็จนี้

    - SUM อ่านภาษาไทย ตอนแรกก็ไม่ชอบคำอธิบายด้านหลังเหมือนกัน คืออธิบายว่าอะไรนะ เป็น Postmortal Metafiction? มันยากมากๆ เลย แต่จริงๆ แล้วดีมาก เปิดโลกทรรศน์สุดๆ เป็นหนังสือ (อย่างที่หลายคนคงรู้แล้ว) ที่คนเขียนคือคุณอีเกิลแมน พยายามชักชวน เชื้อเชิญให้คนคิดว่า หลังเราตายไป จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง มีความเป็นไปได้แบบไหนได้บ้าง เป็นหนังสือที่พาไปโลก metaphysics (เหรอวะ) ได้อย่างมีสุนทรียะมากๆ

    - Sapiens โอ๊ยเบื่อ หนังสือขายดีอีกแล้ว เล่าเรื่องประวัติศาสตร์มนุษยชาติอีกแล้ว แต่ไม่เคยเจอเล่มไหนที่เล่าเรื่องได้อย่างสนุกตรึงใจเท่านี้มาก่อน เป็นตัวอย่างชั้นดีที่สุดของงานเขียนสำหรับเราเลย

    - The Righteous Mind / Moral Tribes อ่านคู่กันจะดีมาก พูดถึงเรื่องระบบศีลธรรมในใจของทุกๆ คน ว่าก่อกำเนิดขึ้นมาอย่างไร มันวางอยู่บนรากฐานคิดแบบไหนบ้าง ชอบเล่มหลังมากกว่าเล่มแรกหน่อย เล่มแรกจะแข็งๆ แต่ก็มีโครงสร้างที่ดี แต่เล่มหลังเขียนด้วยภาษาต่อนยอนต๊ะต่อนยอนกว่า ทำให้อ่านสนุกกว่า (และเล่มหลังยังมีการวิเคราะห์เรื่อง Trolley Problem ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยอ่านมา)

    ปีนี้ยังไม่ได้อ่านอะไรตื่นเต้นๆ เท่าไรเลย ใครมีอะไรแนะนำก็จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in