เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On Instagram Redesign

  • เบื้องหลังการดีไซน์โลโก้แอพอินสตาแกรมใหม่จากดีไซน์เนอร์

    หลักๆ คืออยากก้าวข้ามจากการออกแบบแบบ skeuomorphic (แบบสมจริง ที่เป็นแอปเปิลเก่า คือการจำลองพื้นผิวให้ดูเหมือนสัมผัสได้จริง) มาเป็นแบบแฟลต ตามสมัยนิยม (สมัยนิยมในที่นี้คือเขานิยมกันมา 3-4 ปีแล้ว)

    - สีแกรเดียนท์ที่ใช้ เป็นการต่อยอดมาจากสีรุ้งตรงแถบกล้องด้านบน อินตาแกรมบอกว่า สีเป็นส่วนประกอบสำคัญของแอพ ทั้งในรูปถ่าย ทั้งในฟิลเตอร์และไอคอนเดิม เราพยายามใช้สีที่มินิมอลกว่านี้แล้ว แต่สุดท้ายก็เลือกสีที่อบอุ่นและมีพลังที่สุด เพื่อให้เข้ากับไอคอน(เส้น) (glyph)

    - Glyph (ไอคอนเส้น) พยายามลดรูปกล้องให้เหลือองค์ประกอบน้อยที่สุด แต่ก็ยังให้ดูเป็นกล้องได้อยู่ สุดท้ายก็ได้รูปแบบนี้ออกมาที่คิดว่าจะใช้ในอนาคตได้เยอะ

    - One Visual Identity แอพในเครืออินสตาแกรมยังประกอบไปด้วย Layout, Boomerang, และ Hyperlapse ด้วย ซึ่งทุกอย่างจะถูกรีดีไซน์ (รีคัลเลอร์) ด้วยแกรเดียนท์แดนสนธยาแบบเดียวกันหมด
    ส่วนตัวคิดว่าถึงจะอธิบายก็อุบาทว์อยู่ดี ตัว glyph ไม่เท่าไหร่นะ (ชอบอยู่) แต่ตัว gradient นี่แย่จริงๆ เหมือนเอฟเฟกต์ sunset ที่มากับพาวเวอร์พอนยต์ 97 เลยอะ (บอกอายุ)

    Skeuomorphic (สคูโอมอฟิก) มาจากภาษากรีกที่แปลว่า "เครื่องมือ, ที่บรรจุ" กับ "รูปร่าง" ผสมกัน เราอาจรู้จักคำนี้ในฐานะการออกแบบอินเทอร์เฟซ ที่เรียกการออกแบบว่าเป็นแนว "Skeumorphic" ซึ่งคือการออกแบบที่เน้นสมจริง เช่น ใน iOS หรือใน OSX รุ่นก่อนๆ ที่แอพ Contact List ก็จะเป็นสมุดปกหลัง Note ก็จะต้องมีเส้นบรรทัดให้ดูคล้ายกับของจริง แถมยังมีพื้นผิวกระดาษด้วยฯลฯ ซึ่งการออกแบบแบบนี้ ถึงแม้ในปัจจุบันจะถูกหยามเหยียดพอสมควร แต่ในอดีตก็มีประโยชน์มากพอดู เพราะมันทำให้คนเปลี่ยนถ่ายพฤติกรรมจากเดิมมาเป็นแบบใหม่ได้ง่ายขึ้น

    ลองจินตนาการถึงยุคที่มีทัชสกรีนใหม่ๆ เราจะทำอย่างไรให้คนใช้ทัชสกรีนแล้วรู้ว่าต้องกดตรงไหน ลากตรงไหน การออกแบบเลียนแบบสิ่งที่คนคุ้นชินอยู่แล้ว ก็ช่วยทำหน้าที่เป็นไกด์บอกทางเช่นนี้เอง (เช่น การออกแบบให้ไอโฟนรุ่นเก่าต้องสไลด์เพื่ออันล็อก แล้วมีเสียง 'คลิก')

    แต่จริงๆ แล้ว คำว่า Skeuomorphic ไม่ได้เป็นคำใหม่ที่มีความหมายในแวดวงการออกแบบอินเทอร์เฟซเท่านั้น มันมีมานานแล้ว และมีความหมายในเชิง Analog (สิ่งที่ไม่ใช่ Digital) ด้วย มันแปลว่า การใช้วัสดุหนึ่งเพื่อเลียนแบบอีกวัสดุหนึ่ง (ที่อาจถูกเปลี่ยนผ่านมาแล้ว)

    เช่นในกรีซ เมื่อเปลี่ยนมาสร้างสิ่งปลูกสร้างด้วยหิน แทนที่จะเป็นไม้อย่างเดิม สิ่งปลูกสร้างหินก็ยังคงธรรมเนียมบางอย่างของไม้ไว้อยู่ เช่นการประดับ Triglyph (เส้นสามเส้น) บนหิน เพื่อสื่อถึงจุดปลายของคานไม้ เช่นเดียวกับ Guttae (ส่วนปลายที่ยื่นออกมาจากหินเล็กน้อย) เพื่อสื่อถึงร่องไม้ ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ไม่ได้มีฟังก์ชั่นอะไรในสิ่งก่อสร้างหินเป็นพิเศษแต่ทำเพื่อคงธรรมเนียมของสิ่งปลูกสร้างไม้

    เช่นเดียวกับที่ปัจจุบัน พลาสติกถูกนำมาเลียนแบบวัสดุที่แพงกว่าอย่างเช่นไม้หรือหนัง (พื้นผิวสัมผัสบนเก้าอี้พลาสติกถูกๆ จะขรุขระและมีลายเป็นหนัง) แบบนี้ก็เป็น Skeuomorphic เหมือนกัน ซึ่งเท่าที่เข้าใจ อาจารย์ออกแบบบางท่านจะไม่ยอมรับอะไรพวกนี้เลยเพราะพวกเขาคิดว่าเป็นการดูถูกวัสดุนั่นเอง (ควรใช้วัสดุตามที่มันถูกสร้างให้เป็น หรือตามธรรมชาติของมัน)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in