เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On Civil War
  • การ์ตูนที่ฉายภาพฮีโร่สู่กับเหล่าร้ายน้นไม่น่าสนใจเท่ากับการ์ตูนที่ฉายภาพการต่อสู้ของเหล่าฮีโร่ด้วยกันเอง เพราะการต่อสู้กับเหล่าร้ายก็คล้ายกับการแบ่งขาวดำ (หรืออย่างน้อยขาวเทา) แบบ Binary Opposition อยู่แล้ว เลือกไม่ยากนักว่าใครถูกหรือผิด และ "จะต้อง" เชียร์ฝั่งไหน ในขณะที่การต่อสู้ระหว่างฮีโร่ด้วยกันเอง นั้นคล้ายกับการดูโต้วาที ที่เราไม่อาจตัดสินได้โดยสันชาตญาณฉับพลันว่าใครถูกผิด (ในกรณีที่เราเปิดใจพอ) มันจึงน่าสนใจกว่า เพราะมันไม่ได้เป็นเพียงการต่อสู้ของฮีโร่ แต่มันยังเป็นการต่อสู้ของ Ideology หรือหลักคิดผ่านทางฮีโร่ด้วย

    ในจักรวาล DC มีการ์ตูนที่เราพูดถึงอยู่บ่อยๆ ที่เกี่ยวกับการต่อสู้ของฮีโร่ นั่นคือ Injustice : Gods Among Us (ซึ่งเข้าใจว่าถูกถอดรูปมาเป็น Batman VS Superman แบบกลวงๆ) การ์ตูนเรื่องนี้พูดถึงโลกที่ซูเปอร์แมนถูกโจ๊กเกอร์หลอกลวงจนหลุยส์ เลน คนรักต้องตาย ด้วยความโกรธ ซูเปอร์แมนจึงต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด ใช้พลังที่เป็นดังพระเจ้าของตนเองลุกขึ้นมาปกครองอย่างเผด็จการ จนกลายเป็นการรวบอำนาจแบบเบ็ดเสร็จ (totalitarianism) ซึ่งระบบแบบนี้มันน่าสนใจตรงที่ว่าเป็นการสถาปนาซูเปอร์แมนซึ่งเป็นตัวแทนของความดีงาม (Super -man) ให้สูงขึ้นไปอีกชั้นจนกลายเป็นพระเจ้าในหมู่เรา (Gods Among Us) และยึดถือความดีเซตหนึ่งไว้เป็นความจริงสูงสุด โดยไม่เปิดพื้นที่ให้ความคิดต่างเลย ในขณะที่ฝ่ายตรงข้าม คือแบตแมนกับพรรคพวกนั้นคิดว่านี่เป็นการปกครองที่โหดร้าย และสัมบูรณ์ (Absolute) เกินไป จึงรวบรวมพลขึ้นมาเพื่อต่อต้านระบอบปกครองนี้

    ประเด็นโต้เถียงของ Injustice นั้นไม่ใคร่จะลึกลับซับซ้อนเท่ากับประเด็นของ Marvel ซึ่งมีการ์ตูนฮีโร่ต่อสู้ฮีโร่ธงหลักคือ Civil War เพราะใน Injustice นั้นเราค่อนข้างเห็นได้ชัดเจนว่าซูเปอร์แมนซึ่งขึ้นดำรงสภาพเป็นพระเจ้านั้น ในขณะเดียวกันก็ทำตัวเป็นศาล และเป็นปีศาจร้ายผู้พร้อมลงโทษมนุษย์ไปพร้อมกันด้วย ด้วยความเป็นมนุษย์ที่ไม่อาจสมบูรณ์แบบไปทั้งหมดอย่างที่ซูเปอร์แมนต้องการ คนดูหรือคนอ่านจึงสามารถวาดภาพซูเปอร์แมนเป็นตัวร้าย ในขณะที่แบตแมนเป็นฝ่ายดี โดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากนัก

    สำหรับเราแล้ว Civil War มีประเด็นการโต้เถียงที่น่าสนใจกว่า คือประเด็นการใช้อำนาจควบคุมจากทางรัฐ (Authoritarian/Regulation) ซึ่งไม่อาจเดินไปในครรลองเดียวกับประเด็นความเป็นอิสระและความเป็นส่วนตัว (Freedom/Privacy)

    ฝั่ง Ironman เชื่อว่าการลงทะเบียนซูเปอร์ฮีโร่นั้นจะทำให้เราได้ผลลัพธ์เป็นสังคมที่ดีขึ้น เพราะจะทำให้สามารถติดตาม ควบคุม ตรวจสอบ ฝึกฝน และพัฒนาฮีโร่ให้ดีขึ้นได้ ในขณะที่ฝั่งตรงข้าม คือกัปตัน อเมริกา ลุค เคจ และอื่นๆ นั้นเห็นว่าการลงทะเบียนฮีโร่เป็นการทำร้ายและทำลายความเป็นส่วนตัวของพวกเขา ซึ่งอาจทำให้พวกเขาตกอยู่ในอันตรายได้ ซึ่งนี่ก็คือประเด็นความเป็นส่วนตัวดิจิทัลนั่นเอง ฝั่งหนึ่งถกเถียงด้วยประเด็นด้านความปลอดภัยของโลก (Security) ในขณะที่อีกฝั่งก็ถกเถียงด้วยประเด็นความปลอดภัยของตน (ซึ่งมาจากความปลอดภัยในความเป็นส่วนตัว) (Privacy) และมีประเด็นแฝงเล็กๆ ว่า "รู้ได้อย่างไรว่าเจ้าหน้าที่รัฐนั้นดีจริง เราสามารถเชื่อถือ ไว้ใจในระบบของรัฐ อันเต็มไปด้วยส่วนประกอบเล็กๆ ที่อาจแพร่งพราย หรือเป็นจุดอ่อนได้เสมอ จริงหรือ?" ประเด็นเล็กนี้เป็นประเด็นที่เกือบจะเหมือน Injustice แต่ต่างกันตรงที่ว่า ใน Injustice ซูเปอร์แมนขอให้ทุกคนไว้ใจในตนเอง (ที่เป็นพระเจ้า) แต่ใน Civil War นั้น Ironman ขอให้ทุกคนไว้ใจในองค์กร (ซึ่งมีตัวแปรเล็กๆ ภายใน และอาจเกิด Conflict หรือข้อขัดแย้งในตัวเองได้มากกว่า)

    การรอดู Civil War ไม่ใช่เพียงการรอดูกัปตันอเมริกามาบู๊กับไอรอนแมนเท่านั้น แต่ยังเป็นการรอดูการฉายประเด็นนี้ผ่านทางภาพยนตร์ และการเลือกตอบคำถามที่ดูเหมือนจะไร้คำตอบที่ถูกต้องสมบูรณ์ 100% นี้ ของผู้สร้างด้วย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in