เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Vantage PointTeepagorn W.
On Weather VS Productivity
  • พอดีสงสัยว่าอากาศร้อนๆ แบบนี้มีผลต่อ productivity ในการทำงานของมนุษย์ไหม เลยไปหามา

    พบบทความของฝรั่ง ซึ่งเป็นบทความในมุมกลับ -bad weather ของฝรั่งคืออากาศหนาว แบบหิมะตกบ้าบอคอแตก ทำให้รู้สึก miserable - ดังนั้นเขาเลยไปดูว่า อากาศหนาวมีผลต่อ productivity ไหม พบว่า อากาศหนาวมากๆ นั้นมีผลบวกต่อการทำงาน สมมติฐานของเขาก็คือ อากาศหนาวๆ ทำให้ตัวเลือกกิจกรรมอื่นๆ หายไปหมด (ไม่สามารถไปทำกิจกรรมกลางแจ้งอย่างเช่นการเดินเล่นในสวนสาธารณะหรือปาร์ตี้นอกบ้านได้) จึงทำให้คนโฟกัสกับการทำงานมากขึ้น เขาไปทดสอบสมมติฐานนี้กับพนักงานธนาคารชาวญี่ปุ่นแล้วก็พบว่าอากาศหนาวหรืออากาศแย่ๆ ข้างนอก (เช่นฝนตก) ทำให้คนทำงานดีขึ้นจริง

    เป็นงานศึกษาของ harvard อันนี้นะ http://scholar.harvard.edu/jooajulialee/publications/rainmakers-why-bad-weather-means-good-productivity

    ไปหาต่ออีกหน่อยเลยเจอบทความของ Atlantic ที่บอกคล้ายๆ กันว่าอากาศหนาวๆ หรือทึมๆ ทำให้คนทำงานหนักขึ้น แต่อากาศแบบนี้ส่งผลเสียกับอย่างอื่น เช่น ทำให้หุ้นราคาลดลง (อากาศดีหุ้นจะขึ้นเพราะคน 'กล้าเสี่ยงมากขึ้น') อันนี้ก็ฟังหูไว้หูหน่อยละกัน

    http://www.theatlantic.com/business/archive/2015/02/winter-better-for-work-terrible-for-everything-else/386174/

    ถึงอากาศหนาวข้างนอกจะทำให้คนทำงานดีขึ้น แต่ในออฟฟิศก็ควรจะทำอากาศให้เหมาะสมเข้าไว้ เช่นมีงานศึกษาว่าเมื่อปรับอุณหภูมิเพิ่มขึ้นจาก 68 เป็น 77 องศาฟาเรนไฮต์ คนก็พิมพ์ผิดลดลงถึง 44%
    http://www.news.cornell.edu/stories/2004/10/warm-offices-linked-fewer-typing-errors-higher-productivity

    แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่เจอผลการศึกษาของไทย ซึ่งจากการอนุมาน น่าจะใช้หลักว่า อากาศร้อน = productivity เพิ่มขึ้นไม่ได้ (จากหลักคิดของม. harvard ที่บอกว่า อากาศหนาว = ทำกิจกรรมข้างนอกไม่ได้ = ทำงานมากขึ้น) เพราะ 'กิจกรรมพักผ่อนหลัก' ของไทยนั้นอยู่ข้างในร่มอยู่แล้ว เช่น เดินห้าง ชมนิทรรศการ ซึ่งเป็นที่ที่ปรับอากาศให้เย็นเจี๊ยบไว้ทั้งสิ้น และความร้อนมันยังมีผลให้เหนื่อยอ่อนมากกว่าความหนาวเย็นด้วย


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in