เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าจากออดิทYour writer
ว่าด้วยเรื่อง OT

  • ปัจจุบัน บริษัทมากมายได้เลิกการให้ OT แก่พนักงานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลด้าน effectiveness หรืออื่นๆอีกมากมายแล้วแต่ท่านจะสรรหา ซึ่งก็ไม่เป็นที่น่าแปลกใจ เพราะ เราก็คือต้นทุนตัวหนึ่งของบริษัท นอกจากนี้ เมื่อผ่านการตรวจ payroll process ของหลายบริษัทมาแล้ว ก็ค้นพบอีกว่า พนักงานในบริษัทต่างชาติที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูงมักจะไม่ขอ OT กัน (แน่หล่ะ เพราะ มันอาจจะแสดงความไม่มีประสิทธิภาพในการทำงานออกมาได้)

    อย่างไรก็ตาม ในอาชีพออดิม เรายังสามารถขอ OT กันได้อยู่ค่ะ สำหรับเลเวลมดงาน แต่ก็อย่างที่เคยกล่าวไป เรา คือ ต้นทุน ประกอบกับ ต้นทุนอย่างเราๆก็เป็น KPI ตัวหนึ่งในการวัด performance ของ manager อีกด้วย ทำให้การจะขอ OT แต่ละครั้งช่างน่าปวดหัว

    เราเองทำงานมาครึ่งปีก็เพิ่งได้ขอ OT กับเขาครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นจ็อบ listed ที่ทำงานแบบ สิบโมง - ตีสอง เป็นสัปดาห์ แถมวันเสาร์ - อาทิตย์ ก็เรีกเข้ามาออฟฟิศ เลอกกันสองสามทุ่ม และยังไม่รวมในระหว่างปีที่ทำมาอีก... (จ้อบ listed มักจะใช้เด็กประจำค่ะ)

    เราเคยถามพี่เมื่อตอนทำ quarter ที่มีกลับตีหนึ่งตีสองบางวันว่า จ่าย OT ไหมคะ และได้รับคำตอบมาว่า จ่ายครั้งเดียวรวบยอดตอนสิ้นปี (year end) แต่พอมาถึงสิ้นปี กลับพบว่า มีตารางให้กรอก OT แค่ของเดือน 1-2 เท่านั้น และพี่ซีเนียร์ก็ตบ OT ของเราลงไปอีกกว่า 10 ชั่วโมง โดยไม่ส่งให้เรา review ก่อนถึงมือ manager ด้วยซ้ำ ไม่แม้แต่จะไลน์มาบอกว่า ตบ OT ของเราลง

    เมื่อพี่ manager ได้รับ Summary Report ก็จะตบของทุกคนลงอีก ด้วยประโยคว่า ให้ไป revised effectiveness มานะคะ ว่าแล้ว เราก็กลับมานั่งคิดแล้วส่งกลับไปใหม่

    แต่คุณผู้อ่านลองคิดดูสิคะ เด็กตัวเล็กๆเพิ่งเริ่มทำงานแบบเรากว่าจะคิดขอ OT แต่ละรอบก็ต้องคิดมามากแล้ว ให้ revised จะหมายความว่าอะไรอีก นอกจาก you ไม่ effective เอง ต้องเสียเวลาเรียนรู้งานเอง ไม่นับเป็นเวลางาน เพราะ มือใหม่จึงช้า (ผู้ส่งสารจากพี่เมเนกล่าว)

    เมื่อเทียบ OT เรากับ OT ของพี่ๆก็จะต่างกันราวๆ 20 ชั่วโมงค่ะ ซึ่งก็เหมาะสมกับ task plan แต่ที่น่าโมโห คือ เพื่อนเลเวลเท่าเรา ที่ไปติดตัวลูกสัปดาห์เดียว ได้ 20 ชั่วโมง ซึ่ง area ที่ยากสำหรับ A2 อย่าง payroll reconcile นั้น อยู่ใน task plan ของเรา เขาไม่ต้องทำ! ก็ประหยัดไปได้ 3 ชั่วโมงแล้ว

    ก็น่าโมโหนิดหน่อยแหละค่ะ แต่ก็กลับมาพิจารณาความมีประสิทธิภาพของตัวเองแล้วส่งกลับไป ก็ลด OT ลง แต่ก็ยังไม่ได้รู้สึกว่า การขอน้อยลงมันสมเหตุสมผลแต่อย่างใด เพราะ ก็ทำงานหนักจริงๆ

    รัก,
    ฉันที่ได้นอนเต็มอิ่มครั้งแรกในรอบเดือน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
urnotalone (@urnotalone)
????