เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Dearest stuffs I foundthassorn
Blood soup ซุปเลือด และร่างของผมที่จมลงสู่ก้นทะเล
  • 07/07/63
    16:31

    ใช่
    ผมว่าผมได้กลิ่นเลือด!
    มีใครกำลังบาดเจ็บหรือเปล่า

    ผมพุ่งตามกลิ่นนั้นไปตามสัญชาตญาณในตัว
    แต่สิ่งที่ผมเห็น ไม่ใช่ภาพที่ผมคุ้นเคยเท่าไหร่เลย

    cr. https://youtu.be/73PW56YHvXs

    ??
    นานมาแล้ว ในตอนที่เรายังเด็ก 
    เราจำได้ว่า text book ที่เราเรียนในคาบภาษาอังกฤษมีภาพๆหนึ่ง และคำบรรยายข้างภาพเกี่ยวกับ Shark cage diving ค่ะ

    มันดูจะเรียบง่ายดี คนลงไปในกรง ล่อฉลามเข้ามา คนได้เห็นฉลามในเวอร์ชั่นที่ใกล้มากๆ ทั้งหมดกลายเป็นประสบการณ์น่าตื่นเต้นที่ก่อนตายใครได้พบเจอแล้วเอาไปพูดก็คงเท่ไม่หยอก

    แต่ทั้งหมดที่เราคิดในตอนนั้น ล้วนเป็นความคิดที่ตัดสินเอาจากภาพที่เห็นเท่านั้น

    และบ่อยครั้ง ในชีวิต ภาพที่เราเห็นแวบแรกเพียงผิวเผิน สามารถเป็นภาพลวงตาได้ง่ายๆ

    cr. twitter@sharkcagediving

    ต่อไปนี้เป็นความจริงที่ซ่อนข้างหลังภาพเหล่านั้นค่ะ
    เราจะให้คุณทะเล ผู้ที่พบเห็นเหตุการณ์ เป็นคนเล่าให้ผู้อ่านฟังนะคะ?

    ในวันนั้นทะเลค่อนข้างสงบ
    มีเรือของพวกมนุษย์บางลำแล่นอยู่บนตัวเรา
    หลายครั้งเราไม่รู้เลยว่าเขาจะมาทำอะไรใครที่นี่หรือเปล่า
    เราเกิดมาแสนนานมาแล้ว มันนานจนเราได้แต่ภาวนาทุกคืนให้เราไม่เห็นภาพการสูญเสียของใครที่เรารักอีก

    ดูจะเป็นคำภาวนา ที่เต็มไปด้วยความหวังลมๆแล้งๆ

    วันนั้น
    ฉลามน้อยตัวหนึ่งว่ายผ่านเราไป
    อันที่จริงเขาตัวโตมากแล้ว แต่เรายังจำวันที่เขาเกิดมาได้ มันเหมือนพึ่งเกิดขึ้นเมื่อวานเอง 
    สำหรับเราแล้ว เขาจึงเป็นเด็กน้อยคนนั้นเสมอ

    ฉลามน้อยส่งสายตาให้เราแบบที่เข้าใจกันว่าเขาจะเจอเหยื่อในไม่ช้านี้

    เราทำได้เพียงบอกเขาว่าโชคดีนะ 
    ในใจแอบหวังด้วยแหละว่าเขาจะกลับบ้านไวๆ

    ...

    ........

    เอ
    ...
    ปกติเขาต้องว่ายกลับมาทางเดิมแล้วนะ
    'ไม่เป็นไรๆ' เราปลอบใจตัวเองในตอนนั้น
    แค่แวะไปดูสักหน่อยเดี๋ยวก็ได้เห็นหน้ากันอีก

    ตอนที่เราไปถึงที่เกิดเหตุ
    เลือดคละคลุ้งบริเวณนั้นไปหมด

    เราได้แต่คิด เจ้าตัวน้อยได้หม่ำอะไรอีกแล้วแน่เลย เราพยายามมองเข้าไปในกลุ่มควันเลือดนั้นว่าเป็นตัวอะไรกันแน่

    แต่ที่ค่อยๆร่วงลงมา
    ค่อยๆจมลงไป
    ร่างนั้น

    ฉลามน้อยของเรา
    ........................................................................

    ??
    เรื่องราวจากคุณทะเล จบลงเพียงตรงนั้น
    เราสงสัยว่า เวลาคุณทะเลร้องไห้ น้ำตาของทะเลจะรวมไปกับน้ำทะเลในที่สุดหรือเปล่า

    อาจเป็นเช่นนั้น
    เพราะดูคล้ายกับว่า ไม่เคยมีใคร ได้พบเห็นหยดน้ำตาจริงๆของทะเลเลยสักครั้ง

    แต่เรารู้
    รู้ทั้งใจ
    ว่าวันนั้น ทะเลหัวใจสลายเพียงใด

    วันนั้นใจของทะเลแหลกเป็นครั้งที่เท่าไหร่
    ที่ได้มารับรู้ว่าฉลามน้อยของทะเลถูกมนุษย์ในกรงเอาฉมวกแทง เนื่องจากอ้างว่าเป็นการป้องกันตัวเองในตอนที่ฉลามน้อยยื่นหัวของตนเข้าไปในช่องในกรง

    วันนั้นก้นทะเลมีร่างไร้ชีวิตเพิ่มขึ้นมาอีกร่างหนึ่ง

    บางครั้ง เราตั้งคำถามว่า คำว่าบ้านกับคำว่าสุสาน สามารถกลายเป็นสถานที่เดียวกันได้ยังไง

    มนุษย์ เปลี่ยน บ้าน?
    ให้เป็น สุสาน

    ฉลามตัวนั้น
    ที่ใครๆเคยแต่กล่าวถึง
    ว่าเป็นเหมือนปีศาจของท้องทะเล
    เป็นสัตว์ประหลาดที่ยากจะรัก

    ฉลามตัวนั้น
    เขาหวังเพียงว่าเขาจะเกิดมาอย่างสงบในทะเล
    ใช้ชีวิตอย่างสงบในทะเล
    และจากไปอย่างสงบในทะเล

    ใครๆก็อยากมีลมหายใจเฮือกสุดท้ายในอ้อมกอดของบ้าน

    วันนั้นทะเลเข้าไปกอดร่างไร้วิญญาณของฉลามไหวหรือเปล่า
    เราไม่แน่ใจเลย
    อาจจะร้องไห้จนไม่เหลือน้ำตาอีกต่อไปแล้ว

    ........................................................................



    เรื่องราวเหล่านี้ถูกเขียนขึ้นในวันที่เราบังเอิญไปเจอ account หนึ่งในทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า 
    Save Thailay ค่ะ

    เราเลื่อนโพสต์ไปเรื่อยๆ
    มีทั้งการให้ข้อมูลความรู้เชิงอนุรักษ์
    มีทั้งข่าวการจากไปของสัตว์ทะเล

    จนเรามาเจอโพสต์นี้เข้า และไม่สามารถดูโดยปราศจากความรู้สึกเหมือนหายใจจะไม่ออก เจ็บปวด โกรธแค้น และหดหู่ได้ขนาดนี้ค่ะ

    เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่อยู่บนโลกนี้มา
    ที่เราได้เห็นว่า cage diving สามารถคร่าชีวิตฉลามในทางตรงได้

    ยังมีเรื่องราวมากมายที่เคยเกิดขึ้น กำลังเกิดขึ้น และจะเกิดขึ้น

    อย่าปล่อยให้เรื่องราวเหล่านั้นจมหายไปเหมือนกับที่ร่างของฉลามตัวนั้นจมลงไปแบบไม่มีวันหวนกลับนะคะ

    ทุกชีวิตจะไม่จากไปโดยไม่มีความหมายอะไรเลย
    การที่เขาได้ลืมตาขึ้นมาอยู่บนโลกนี้นั่นคือการได้มีความหมายแล้ว ตัวเราเองสามารถร่วมส่งเสียง ร่วมสนับสนุน ร่วมปกป้องดูแลพวกเขาเพื่อให้อีกหลายๆคนรับรู้ถึงความหมายของการมีชีวิตอยู่ (และการจากไป) ของพวกเขาได้ค่ะ

    ไม่ว่าผู้อ่านจะเคยเป็นใคร กำลังเป็นใคร และจะกลายเป็นใคร
    ได้โปรด อย่าหมดหวังนะคะ
    ถ้ากำลังพยายามปกป้องพวกเขาอยู่ ไม่ว่าจะทางไหนก็ตาม โปรดปกป้องพวกเขาต่อไปนะคะ และหากยังไม่ได้เริ่มปกป้องพวกเขา ก็ขอให้มีหัวใจที่เปี่ยมไปด้วยความหวังว่าเราจะเริ่มช่วยเหลือพวกเขาได้

    พวกเขาอาจไม่ได้มาพูดตรงนี้
    แต่ผู้เขียนคิดว่า
    หากผู้อ่านลองฟังเสียงจากคลื่นทะเล
    หรือลองถามดวงดาวและพระจันทร์ตอนกลางคืนดู
    ผู้อ่านอาจได้ยินเสียงขอบคุณจากพวกเขา
    และเสียงที่บอกว่าพวกเขาต้องการพวกเรามากเพียงใด

    และแน่นอน ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้นะคะ

    เราอาจไม่ใช่ทะเลที่จะไปโอบกอดเขาได้ทุกวัน
    แต่วันหนึ่งอ้อมกอดของเราจะใหญ่พอจนเขารับรู้ถึงความอบอุ่นจากความพยายามของเราได้ค่ะ

    ขอบคุณคนธรรมดาทุกคนที่เสียสละทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่นะคะ 

    I will protect you till the end

    ??
    ทัศศร แย้มคง
    พบกันในงานเขียนครั้งหน้านะคะ
    อยากให้ดูแลตัวเองดีๆ มีชีวิตไปนานๆเพื่อจะได้ปกป้อง ดูแล และรักษาคนอื่นได้ค่ะ

    .................................
    ♡ ทิ้งทายด้วยรวบรวมบทความน่าสนใจ (ภาษาอังกฤษ) ที่ผู้อ่านสามารถไปศึกษาต่อในเรื่องของ shark cage diving ได้ค่ะ
    https://www.nationalgeographic.com/news/2016/10/baiting--behavior-and-big-sharks/



    https://www.africansoulsurfer.co.za/why-shark-cage-diving-is-bad/

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in