เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
[แลกไดอารี่] ฉัน กับ คุณสดใสtichila_
Major depression กับการสอบเอนท์
  •        คุณสดใสอยู่กับฉันมาหลายปีแล้ว
           แต่ฉันเพิ่งจะมาหาคุณหมอแบบจริง ๆ จัง ๆ  เมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมานี่เอง

           ด้วยนิสัยส่วนตัวที่ค่อนข้างจะ introvert, คิดมาก, ขี้เกียจ และนิ่ง ๆ  ก็ไม่รู้หรอกว่าคุณสดใสเริ่มเข้ามาตั้งแต่เมื่อไร  อาการที่เกิดก็นึกว่าเป็นนิสัยปกติของฉันอยู่แล้ว  (ซึ่งหลังจากคุยกับหมอเพิ่งหาสาเหตุที่เป็นการเปิดประตูให้คุณสดใสเข้ามาเจอ  และเริ่มแยกคุณสดใสออกจากตัวตนปกติของฉันได้มากขึ้น)

           ซึ่งแน่นอนว่า...  ฉันรู้ตัวไม่ทันการสอบเอนท์

           ถ้าถามว่าคุณสดใสมีอิทธิพลต่อการสอบเอนท์ของฉันมากเลยเหรอ  คำตอบคือ 'ใช่'
           สำหรับเด็กเรียนดีที่การเรียนแทบจะเป็นทุกอย่างในชีวิตที่สามารถเชิดหน้าชูตาได้  การเรียนจึงเป็นอีโก้สำคัญที่ล้มเหลวไม่ได้  (ความคิดในตอนนั้นนะคะ  ตอนนี้ก็ปลง ๆ ละ  เหนือฟ้ายังมีฟ้า  ฟ้าสว่างยังต้องมืด  ตอนนี้ยังมีสิ่งอื่นในชีวิตให้ภูมิใจอีกเยอะ)

           ซึ่งคุณสดใสทำฉันไว้แสบมาก  ฉันโดดเรียนจน max ของแต่ละวิชาเพราะไม่อยากไปเรียน  (คือโดดอีกครั้งก็มส.นั่นแหละ ฮ่า ๆ )  ไม่มีสมาธิ  อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง  ยิ่งอ่านยิ่งเครียดเพราะจำไม่ได้  ยิ่งเปิดโอกาสให้คุณสดใสกล่อมหู

           ฉันจะพยายามไปทำไม

           นั่นสิ
           ฉันกำลังพยายามเพื่ออะไรกันนะ

           ความคิดนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของการนอนมองเพดานเฉย ๆ  ล่องลอยไปกับความคิดของคุณสดใส  เป้าหมายในชีวิตที่ตั้งไว้เริ่มค่อย ๆ  เลือนลาง  คุณสดใสเข้าครอบงำฉันเรื่อย ๆ

           ตอนนั้น  คะแนนสอบที่ออกมาแต่ละวิชาค่อนข้างแย่  แย่ถึงขนาดที่อ.ประจำวิชาหนึ่งเดินมาพูดกับฉันว่า  "อาจารย์ผิดหวังในตัวเธอนะ  คิดว่าจะทำได้มากกว่านี้"

           ของหวานคุณสดใสเลยล่ะ

           ซึ่งคะแนนที่ออกนั้นนอกจากอาจารย์จะไม่พอใจแล้ว  แม่ก็ยังไม่พอใจด้วย
           ความกดดันจากหลายคนถูกส่งผ่านมาที่ฉัน  ทุกอย่างดูเป็นความผิดของฉันไปหมด  ทั้งที่ความจริงฉันก็แค่เด็กธรรมดาคนหนึ่งที่อยากจะหยุดดิ้นรนบ้าง  มันชีวิตของฉันนะ  ทำไมทุกคนต้องมายุ่ง  ทำไมทุกคนต้องเอาเรื่องของฉันไปใส่ใจ

           ทำไมฉันต้องพยายามทำด้วย  เพื่อตัวฉันเองงั้นเหรอ?  แต่ฉันก็ไม่เห็นอยากจะได้มันเลยนี่
  •        ความคิดนี้ติดตัวฉันไปจนกระทั่งสอบเอนท์  เป็นปีที่ขนาดสอบย่อยฉันยังไม่อยากจะอ่านเลย  แล้วสอบเอนท์เหรอ...  ฉันไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอยากจะเรียนคณะอะไร  อยากจะทำอาชีพอะไรในอนาคต  ตอนนี้ฉันแค่อยากจะนอน  นอนอยู่เฉย ๆ  จมลงเตียงไป

           แน่นอนว่าเป็น  6  เดือนสุดท้ายก่อนสอบเอนท์ที่ฉันไม่แตะหนังสือเลย

           การสอบเอนท์ปี 61 นั้นแตกต่างจากปีก่อน ๆ
           คือเรารู้คะแนนของเราก่อน  แล้วค่อยยื่นไปให้คณะพิจารณา

           ซึ่งฉันไม่ยื่นคณะไหนเลย  เพราะไม่อยากจะเรียนอะไร
           เป็นช่วงที่ไม่มีความอยากใด ๆ ทั้งสิ้น
           รวมถึงไม่มีอารมณ์ความรู้สึกใด ๆ ด้วย
           มีแต่ความรู้สึกที่ว่า 'ถ้าตายไปก็คงจะดี'
           ไม่ได้อยากฆ่าตัวตายหรอกนะ  แต่ถ้าขับรถอยู่ก็ภาวนาให้รถมาชน  หรือถ้ามีโอกาสจมน้ำก็จะไม่พยายามว่ายขึ้นมา

           นี่มันไม่ใช่มนุษย์แล้ว
           มันทรมาณ
           มันไม่ใช่ฉันด้วย
           ตอนนี้ฉันเป็นอะไร?

           เริ่มรู้สึกตัวว่าไม่ปกติ  ความอยากที่เกิดขึ้นครั้งแรกในช่วงนั้นคือ  'อยากกลับไปเป็นคนเดิม'  เป็นจุดเริ่มต้นให้ฉันก้าวเท้าเข้าไปในโรงพยาบาล  เพื่อเข้าพบจิตแพทย์ที่ใจดีและทำให้ฉันรู้สึก thankful เขามาก ๆ ในปัจจุบัน

           ฉันหยุดพักจากระบบการศึกษาหนึ่งปี (ก็คือปีนี้แหละ) เพื่อรักษาตัว  และเริ่มตั้งใจอ่านหนังสือสอบใหม่อีกครั้ง  เริ่มกลับมาทำงานอดิเรกที่ฉันชอบ  เริ่มกลับมามีพลังและความฝัน

           คุณสดใสค่อย ๆ เลือนลาง  แต่ยังไม่หายไปไหน

           ไม่หายก็ไม่เป็นไร  แต่อยู่กันแบบสงบ ๆ เถอะนะ

           ขอบคุณคุณหมอ  ครอบครัว  และเพื่อน ๆ ที่เข้าใจและคอยให้กำลังใจอย่างจริงใจอยู่เสมอ
           พวกคุณคือยาต้านเศร้าที่สำคัญมาก ๆ อีกตัวหนึ่งของเรา

           ฉัน, ที่กำลังจะสอบเอนท์ใหม่อีกครั้งในปี 62

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in