เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เด็กฝึกงาน 3 คน และห้องสมุด 3 ชั้นTeerunya K
ฝึกงานห้องสมุดห้วยขวาง WEEK 2
  • ADVERTISEMENT

    บันทึกสัปดาห์ที่สอง: 9 - 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

    โดยปกติแล้วพวกเราต้องไปฝึกงานวันอังคารถึงวันเสาร์ แต่สำหรับอาทิตย์ที่สองนี้พวกเราเริ่มทำงานวันพฤหัสบดี เพราะมีหยุดชดเชยวันหยุดนักขัตฤกษ์


    พวกเรายังคงมาทำงานแต่เช้าเพื่อมาลงทะเบียนหนังสือพิมพ์และวารสารก่อนเวลาห้องสมุดเปิด


    ในอาทิตย์นี้พวกเราทุกคนเริ่มคุ้นเคยกับการรับมือกับเด็กมากขึ้น และพี่ๆ ที่ห้องสมุดก็ดูแลพวกเราอย่างเป็นกันเองเหมือนเคย


    ในส่วนกิจกรรมเด็กหลังเวลาเลิกเรียนที่มีเวลาจำกัด เพราะกว่าเด็กจะเดินกันมาถึงห้องสมุดก็ประมาณบ่ายสามโมงครึ่ง และเวลาปิดห้องสมุดที่เลื่อนขึ้นมากว่าปกติเป็นบ่ายสี่โมงครึ่ง นั่นเท่ากับว่ามีเวลาสำหรับกิจกรรมเพียง 1 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น โดยที่เด็กบางคนก็เข้ามาในห้องสมุด 20 นาทีก่อนเวลาปิดเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นกิจกรรมที่ทำได้จึงเป็นกิจกรรมง่าย ๆ อย่างเช่นแจกภาพลายเส้นสำหรับระบายสี หรือเกมกระดาษหาสิ่งของที่ซ่อนอยู่ในภาพ (แต่กิจกรรมสุดโปรดของเด็กทุกคนยังคงเป็นการเล่นบิงโกเหมือนเดิม)



    ดังนั้นเองวันเสาร์จึงเป็นวันที่พวกเราจะจัดกิจกรรมพิเศษ เพราะพวกเรามีเวลามากทั้งวัน ในวันพฤหัสบดีพวกเราเจอเว็บ Canon Creative Park ที่มีแบบงานประดิษฐ์ให้พิมพ์แจกฟรีมากมาย เราเลือกกิจกรรมการพับโมเดลกระดาษเป็นสัตว์และพาหนะต่าง ๆ ที่ผู้ทำสามารถระบายสีและตกแต่งเองได้ เราเริ่มจากการทดลองพับโมเดลตามแบบกันเองเพื่อดูว่ามันทำยากไปสำหรับเด็กไหม สรุปแล้วโมเดลรูปสัตว์พับยากกว่าที่พวกเราคิดมาก ดังนั้นกิจกรรมที่ผ่านเข้ารอบจึงเป็นการพับโมเดลรถและเครื่องบินที่ง่ายกว่าแทน

    เนื่องจากกิจกรรมพับโมเดลที่พวกเราวางแผนกันไว้ต้องใช้กรรไกรตัดตามแบบ และห้องสมุดมีจำนวนกรรไกรไม่มาก ดังนั้นเราจึงต้องตัดโมเดลกระดาษเตรียมไว้ให้เด็กพร้อมพับ

     

    ฉันได้ทำภาพเชิญชวนทำกิจกรรมโพสลงเฟซบุ๊คของห้องสมุดด้วยนะ



    แต่เมื่อวันเสาร์มาถึงกลับแทบไม่มีเด็กมาร่วมกิจกรรมกันเลย พวกเราจึงต้องวางแผนกันใหม่สำหรับสัปดาห์ถัดไป...


    เรานึกขึ้นได้ว่าจากประสบการณ์วันเสาร์ที่แล้ว ของเล่นที่เด็กชอบเล่นกันคือเตาอบไม้จำลองสีชมพู เราเลยช่วยกันทำขนมของเล่นตามแบบที่เจอในเว็บเดียวกันกับโมเดลกระดาษ เตรียมไว้ให้เด็กเล่นร้านขายขนมกัน


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in