เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เด็กฝึกงาน 3 คน และห้องสมุด 3 ชั้นTeerunya K
ฝึกงานห้องสมุดห้วยขวาง WEEK 1
  • ADVERTISEMENT

    บันทึกสัปดาห์แรก: 30 มิถุนายน - 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2563



    นี่เป็นอาทิตย์แรกสำหรับการฝึกงานของฉัน และเพื่อนอีกสองคนได้แก่ แตง และพี่แนน


    สถานที่ที่อนุเคราะห์พวกเราทั้งสามคนก็คือ ‘ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ ห้วยขวาง’ ห้องสมุดในเครือสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร


    เป็นห้องสมุดที่มี 3 ชั้น ชั้นแรก เป็นที่ตั้งของโต๊ะประชาสัมพันธ์ ห้องเด็ก(kid’s corner) มุมหนังสือพิมพ์-นิตยาสาร และมุมหนังสือใหม่ของทั้งเยาวชนและหมวดทั่วไป ชั้นสองเป็นชั้นของหนังสือความรู้ทั่วไป นวนิยายเรื่องสั้นทั้งใหม่และเก่า และหนังสือการ์ตูนบางส่วน และในชั้นถัดไป ชั้นสามจะให้บริการคอมพิวเตอร์ ห้องฉายภาพยนตร์ สื่อดีวีดี และหนังสือการ์ตูนความรู้สำหรับเด็ก โดยรวมแล้วเป็นห้องสมุดที่มีจุดเด่นด้านหนังสือการ์ตูน




    โดยปกติแล้วจะเปิดให้บริการ 8:30-19:30 น. ในวันอังคารถึงวันเสาร์ และ 9:00-17:00 น. ในวันอาทิตย์ แต่วันทำงานของเด็กฝึกงานของเราคือวันอังคารถึงวันเสาร์



    หน้าที่หลักที่นิสิตฝึกงานจากเอกวรรณกรรมสำหรับเด็กได้รับมอบหมายคือการ ‘จัดกิจกรรมสำหรับเด็ก’ ดังนั้นห้องทำงานหลักของพวกเราคือห้อง kid’s corner ที่อยู่ชั้นหนึ่งนั่นเอง



    ในห้องนี่เป็นห้องพื้นปูด้วยพรมที่มีหนังสือนิยายสำหรับเด็กหลากหลาย มีมุมเบาะหนังอันเป็นที่ชื่นชอบของเด็ก และตามกำแพงห้องยังประดับประดาไปด้วยผลงานการระบายสีของเด็กที่เข้ามาทำกิจกรรมในห้องนี้


    ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นี้ห้องสมุดมีมาตราการรับมีหลายอย่าง การลงรายชื่อเข้าห้องสมุดและคัดกรองอุณหภูมิเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ นอกจากนั้นเวลาเปิดปิดที่เปลี่ยนไป โดยมีระยะการเปิดให้บริการที่สั้นลง คือ 8:30-16:30 น.



    จากสถานการณ์โควิด ทำให้พวกเราได้รับมอบหมายงานที่เป็นสื่อมากขึ้น คือการทำเตรียมและโพสสื่อสำหรับแนะนำหนังสือประจำวันลงในเพจ Facebookของห้องสมุด (โดยจะมีฉันเป็นคนรับหน้าที่ทำเป็นหลัก) คลิปวิดีโอนิทานอาทิตย์ละ 2 เรื่อง และสาระน่ารู้อาทิตย์ละครั้ง ซึ่งผู้รับผิดชอบคือพี่แนน


    ส่วนหน้าที่ที่จะต้องทำทุกวันคือการจัดหนังสือบางส่วน และจัดกิจกรรมให้เด็กที่มาห้องสมุดหลังเลิกเรียน ในวันที่ในระยะสองสามวันแรกพี่ๆทึ่ห้องสมุดให้พวกเราสังเกตกลุ่มเด็ก และคิดกิจกรรมที่เหมาะสม



    อาทิตย์แรกนี้พวกเรารู้วิธีการประทับตราประจำห้องสมุดลงในหนังสือพิมพ์และติดแถบแม่เหล็กให้กับนิตยาสารที่เข้ามาใหม่ก่อนนำไปขึ้นชั้น ขั้นตอนเหล่านี้ห้องสมุดจะต้องทำทุกครั้งที่มีสิ่งพิมพ์เข้ามาใหม่รายวัน และต้องทำให้พร้อมเสร็จก่อนเวลาเปิดทำการ เป็นหน้าที่เล็ก ๆ ที่พวกเราได้รับมอบหมายให้ทำ เป็นงานที่ฉันชอบมากเพราะรู้สึกว่าคงหาโอกาสใช้ตราปั๊มหมึกในงานอื่นได้ยากแน่นอน



    วันที่ 1 พวกเราได้พบว่าจำนวนสมาชิกที่เข้ามาใช้ห้องสมุดมีส่วนเกี่ยวข้องกับวันหวยออกที่คนมักจะอยู่บ้านลุ้นโอกาสรวยกัน พวกเราจึงมีเวลาออกแบบและวางแผนทำแผงหนังสือแนะนำประจำสัปดาห์ และประกอบร่างให้เสร็จภายในวันต่อมา ธีมแรกที่เราเลือกก็คือ หนังสือที่เกี่ยวกับ ‘โลกของเรา’



    และฉันก็มีเวลาทำภาพแนะนำหนังสือประจำวันตุนเอาไว้



    วันที่ 2 หลังจากที่มีพี่ที่ทำงานถูกหวย พวกพี่ ๆ จึงสั่งซูชิและอาหารญี่ปุ่นมาเลี้ยงพวกเราเป็นมื้อกลางวัน เป็นเหมือนการเลี้ยงต้อนรับพวกเราอย่างอบอุ่นอิ่มเอมและเอร็ดอร่อย



    เมื่อได้ลองจัดกิจกรรมหลังเลิกเรียนให้เด็กโรงเรียนข้างเคียงที่แวะเวียนเข้ามาห้องเด็ก อาทิตย์แรกพวกเราค้นพบว่าเด็กหลายคนชอบเล่นเกมบิงโกกันมาก ๆ พวกเขาชอบที่จะลุ้นให้เลขบนตารางของตนตรงกับเลขที่ประกาศ จะยิ่งชอบมากขึ้นหากตัวเองชนะบิงโกและได้ขนม ฉันที่ยังรับมือเด็กไม่เก่งยังต้องสังเกตแตงเพื่อศึกษาวิธีการเล่นกับเด็กมาปรับใช้เอง



    และในวันเสาร์ก็มีเด็กจากต่างโรงเรียนมาทำกิจกรรมที่ห้องเด็ก แรกๆพวกเขาประหม่าที่จะเล่นด้วยกัน แต่เมื่อคุ้นเคยกันแล้วก็พากันวิ่งเล่นอย่างสนุกสนานครึกครื้น


    มีเด็กหญิงคนหนึ่งที่เพิ่งเคยมาห้องสมุดที่นี่เป็นครั้งแรกพูดกับฉันว่า “มาที่นี่สนุกมากเลย ไม่เคยสนุกแบบนี้มาก่อน” คำพูดนั้นเกือบทำเอาน้ำตารื้นขึ้นมาต่อหน้าเด็กแล้ว แต่คำพูดนี่ได้ประทับอยู่ในใจของฉันเข้าอย่างจัง ทำให้ฉันคิดได้ว่าจะต้องทำหน้าที่ในขณะฝึกงานที่นี้ให้เต็มที่


    ‘อยากจะให้เด็กทุกคนที่มาทำกิจกรรมกับพวกเรารู้สึกแบบเดียวกันกับเด็กคนนี้’ นั่นคือสิ่งที่ฉันคิด


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in