เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เด็กฝึกงาน 3 คน และห้องสมุด 3 ชั้นTeerunya K
ฝึกงานห้องสมุดห้วยขวาง WEEK 3
  • ADVERTISEMENT

    บันทึกสัปดาห์ที่สาม: 14 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

    หลังจากกิจกรรมที่เราเตรียมไว้สำหรับวันเสาร์ผิดแผนไปแล้ว เราจึงเปลี่ยนให้เป็นกิจกรรมประกวดทำโมเดลกระดาษที่เปิดรับผลงานตั้งแต่วันอังคารจนถึงวันศุกร์ เพื่อให้เด็กนักเรียนที่มาห้องเด็กหลังเวลาเลิกเรียนได้ร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่ โดยจะประกาศผลในตอนเย็นวันศุกร์


    ขณะที่แตงกำลังง่วนอยู่กับงานส่วนของตัวเอง และพี่แนนต้องหยุดงานเพราะอุบัติเหตุรถล้ม ฉันก็เลยใช้จังหวะนี้ทำกล่องสุ่มเลขบิงโกขึ้นมา หลังจากที่ต้องลำบากใจเวลาสุ่มเลขขึ้นมาเองตอนกิจกรรมบิงโกมาครึ่งเดือน เมื่อลองใช้จริงก็ดูเหมือนเด็กจะชอบใจกันมาก อาจจะเพราะรู้สึกว่าเลขที่สุ่มขึ้นมาจะเป็นเลขตามดวงจริง ๆ ไม่ใช้เพราะพวกพี่ ๆ (ซึ่งก็คือพวกเรา) กั๊กเลขไม่ยอมให้พวกเขาบิงโก


    จนถึงวันพุธก็ยังมีเด็กส่งโมเดลกระดาษมาประกวดแค่คนเดียว ในตอนกลางวันวันพฤหัสฉันจึงออกความเห็นว่าให้ลองเนียนทำลงไปประกวดเอง เผื่อว่าเด็ก ๆ จะได้รู้สึกว่าการแข่งขันน่าสนุก พอตอนเย็นเด็กที่มาทำกิจกรรมที่ห้องเด็กเยอะมากกว่าปกติ กระทั่งกลุ่มเด็กผู้หญิงที่ไม่เคยเข้ามาก็ยังมาร่วมด้วย ผู้เข้าแข่งขันจึงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และส่วนใหญ่เลือกพับเครื่องบิน


    ช่วงนี้เป็นช่วงที่ห้องสมุดในเครือกำลังปรับให้เป็นระบบเดียวกัน ดังนั้นเช้าวันศุกร์เป็นวันที่เราต้องหยิบหนังสือนิทานทุกเล่มในห้องเด็กมาเปิด เพื่อหารหัสหนังสือเลขช่วงที่หนึ่งแยกออกมากองไว้เพื่อความสะดวกในการติดบาร์โค๊ดใหม่ ในตอนแรกฉันคิดว่าจะต้องนั่งไล่เปิดกันทั้งเช้า แต่เมื่อได้ทุกคนร่วมด้วยช่วยกัน รวมถึงพี่ฟ้าและพี่ทิวลิปก็มาช่วยด้วย ทำให้การแยกหนังสือเสร็จไวกว่าที่ฉันคิดไว้มาก



    หลังจากนั้นฉันก็กลับไปทำรูปสำหรับแนะนำหนังสือประจำวันต่อ ถึงตอนเย็นก็ยังมีน้อง ๆ มาส่งประกวดเรื่อย ๆ จนถึงวินาทีสุดท้าย พวกเราช่วยกันโหวตกับพี่ ๆ เจ้าหน้าที่ห้องสมุด หาโมเดลที่เห็นความตั้งใจของคนทำมากที่สุด ประกาศและให้รางวัลในเย็นวันนั้นตามกำหนดการ



    หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้วห้องเด็กเงียบเหงา วันเสาร์ของสัปดาห์นี้ก็มีเด็กและผู้ปกครองเข้ามาใช้บริการและทำกิจกรรมในห้องเยอะมากที่สุดตั้งแต่ที่พวกเรามาฝึกงานเกือบจะครบเดือน


    มีทั้งเด็กที่ทะเลาะแย่งรถของเล่นกันจนต้องเอาของกลางไปซ่อน ทั้งเด็กที่วิ่งเล่นซนไปทั่วห้องจนต้องตามไล่จับเพราะกลัวว่าจะวิ่งหัวกระแทกโดนขอบโต๊ะ แล้วก็มีเด็กที่ตั้งใจทำกิจกรรมระบายสีมาก ๆ 

    แม้ว่าวันนี้จะเหนื่อยเป็นพิเศษ แต่ก็ทำให้พวกเราสนุก ทำให้ห้องห้องนี้มีชีวิตชีวาสมกับเป็นมุมสำหรับเด็ก และชดเชยความเหงาจากวันเสาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ดีทีเดียว :)


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in