เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
การเรียนคณะสังคมวิทยาฯDS.
**Special covid 19การเรียนในคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาที่กำลังก้าวเข้าสู่ปี 4**
  •      ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์จนใกล้จะปลายเดือนมีนาคมปี 2020 มีการระบาดของไวรัสตัวร้ายที่ชื่อว่า Covid 19 เกิดขึ้นทำให้ประชาชนอย่างเราต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน สำหรับนักศึกษาที่จะต้องไปมหาวิทยาลัยเพื่อเก็บเกี่ยวความรู้จากอาจารย์ผู้สอนให้ได้มากที่สุด กลับกลายต้องมาเรียนในโลกออนไลน์ที่ดูว่า ก็สบายดีอยู่บ้านได้ทำอะไรตามใจชอบ แต่แท้ที่จริงแล้วก็มีอุปสรรค์แฝงอยู่เหมือนกัน


                          " เป็นนักเรียน นักศึกษา ไม่มีอะไรให้เครียดหรือต้องมาบ่นว่าเหนื่อยอยู่แล้ว"
              
                         " แค่เรียนยังบ่นขนาดนี้ ทำงานแล้วจะรู้ว่าเหนื่อยของจริงมันเป็นอย่างไร"

                                                " อุปสรรคมันก็มีกันทุกคนอยู่แล้ว เรียนรู้มันสิ"

           ประโยคเหล่านี้เราได้ยินอยู่บ้างจากคนรอบข้าง ถ้าผู้อ่านรู้สึกว่าเห็นด้วยหรือว่าเห็นว่ามันสอดคล้องกัน เราอยากจะบอกว่ามันไม่ผิดถ้าคุณรู้สึกแบบนั้น แต่เราแค่คิดว่าความเหนื่อยของแต่ละวัยที่ได้ประสบพบเจอนั้นมีความแตกต่างกัน อยากขอให้อ่านเพื่อทำความเข้าใจในมุมมองของผู้เขียนที่กำลังอยู่ในสถานะ นักศึกษา นะคะ??


    อุปสรรคที่เจอหลังจากมาเรียนออนไลน์

    : Covid 19 ก็กลัว งานวิจัยก็กลัวไม่เสร็จเหมือนกัน

         การทำงานวิจัยของเราในวิชาหนึ่งที่ไม่ได้ใหญ่อะไรมากแต่ต้องมีการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มที่เราต้องการสัมภาษณ์และเพื่อนร่วมทีม การติดต่อผ่านโลกออนไลน์มีอุปสรรคอยู่คือ การนัดแนะหรืออธิบายงาน การต้องเปลี่ยนจากสัมภาษณ์คนมาวิเคราะห์หรือทบทวนวรรณกรรมเป็นเรื่องที่ทำให้งานของพวกเราขาดมิติอะไรไปบางอย่าง ทั้งความกังวลใจที่ตามมาว่างานจะใช้ไม่ได้และยังมีวิจัยเดี่ยวที่คิดไว้ว่าจะทำตามแบบแผนคร่าว ๆ ก็ต้องเปลี่ยนแต่ยังไม่รู้ทิศทางที่จะเปลี่ยนว่าจะไปแนวไหนดีฮ่าฮ่า???

    : ช่วงเวลาที่หายไปในชีวิตนักศึกษา

         การอยู่บ้านกักตัวถือว่าเป็นเรื่องดีช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ไม่ต้องทำงานหนักเนื่องจากผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น แต่การต้องอยู่บ้านนาน ๆ ออกไปไหนไม่ได้ดูเหมือนว่าจะเป็นอุปสรรคทางด้านจิตใจ การที่เราได้เจอหรือพบปะกลุ่มเพื่อนบางทีก็ช่วยคลายความกังวลใจบางสิ่งได้ การใช้เวลาในมหาวิทยาลัยนั้นในแต่ละวันเราได้พบเจอเหตุการณ์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ เจออาจารย์ผู้สอนที่บางทีก็ปล่อยมุกมาบ้างให้เด็กตื่นตัวกับการเรียน ทำให้คิดถึงการไปกินข้าวที่โรงอาหารต้องต่อคิวยาวกว่าจะได้กิน การเดินหาห้องเรียนที่เรียนมาทั้งเทอมก็ยังจำไม่ได้ว่าเรียนห้องไหน การกินชานมไข่มุกทุกเที่ยงหรือไม่ก็ชา กาแฟ ทุกเช้าจนน้ำหนักเพิ่ม ช่วงเวลาเหล่านี้ก็ทำให้มีความสุขในตัวแล้ว

    : ระเบียบ วินัย ใส่ใจ กับการเรียน

         บ้านสำหรับเราเป็นพื้นที่ในการพักก่อน แฮร่ พักผ่อน การจะฉุดตัวเองขึ้นมาเรียนสำหรับเราไม่ยากเพราะชอบเรียนตามคอร์สที่เปิดให้เรียนฟรีต่าง ๆ ความใส่ใจอาจเป็นปัญหาพร้อมเราไม่ได้เปิดกล้อง ไมค์ ก็ทำให้เรามีกิจกรรมเสริมขึ้นมา ทั้งที่ตอนเรียนในห้องก็ทำแต่หูเราฟัง อัดเสียงเอามานั่งฟังจดซ้ำพอเรียนแบบนี้ต้องมีความใส่ใจเพิ่มขึ้น ต้องตรงกับเวลาในการเข้าเรียน เนื่องจากเรารู้สึกว่ามันอาจจะไม่สามารถย้อนกลับมาดูซ้ำได้ (อาจารย์บางคนอัดไว้ให้ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ ) เราต้องเก็บรายละเอียดของเนื้อหาให้ได้มากที่สุด การหาข้อมูลเอาไปใช้กับการทำงานวิจัยก็เช่นกัน เราต้องจดไว้เลยว่าจะทำอะไรบ้าง แต่แต่แต่ส่วนใหญ่ก็มีสิ่งเร้าเข้ามาทำให้เราทำได้บ้างไม่ได้บ้าง เสมอ


         ตามจริงเราไม่ได้มองแค่นักศึกษาหรอกนะ ในช่วงที่ covid 19 ระบาด ก็ส่งผลกระทบต่อคนในสังคมจำนวนมาก คนที่มีอาชีพหาเช้ากินค่ำและบุคลากรทางการแพทย์ในความคิดเราเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างมากเหมือนกันแต่จะเป็นผลกระทบคนละรูปแบบกันอย่างอาชีพที่เป็น แม่ค้า รปภ. แม่บ้านที่ทำงานในสถานที่ต่าง ๆ สาวโรงงาน คนเหล่านี้เรายังเห็นพวกเขาต้องไปทำงานไม่สามารถที่จะทำงานอยู่ที่บ้านได้ 
         

         ส่วนคนที่มีอาชีพที่เป็นรายได้รายวันอย่าง คนขับแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ยังมีอื่น ๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงผู้คนเหล่านี้ประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจที่พวกเราคงไม่อาจหลีกเลี่ยงได้จากสถานการณ์ช่วงนี้ความเสี่ยงที่พวกเขาต้องเจอทั้งโรคที่ไม่รู้ว่าจะมาติดพวกเขาเมื่อไร การเงินที่อาจจะติดขัดทำให้มีปัญหาการบริโภคปัจจัย4 ด้านบุคลากรทางการแพทย์ผลกระทบที่ต้องเจอคงหนีไม่พ้นจำนวนคนไข้ที่ไม่มีทีท่าว่าจะลดลง กำลังกายของแพทย์ที่ไม่อาจมีเพียงพอต่อคนไข้ถ้าจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ ความเสี่ยงที่อาจจะติดโรคนี้ แต่ก็ต้องตั้งคำถามย้อนไปอีกว่าบริเวณพื้นที่ไหนที่เสี่ยง บริเวณพื้นที่ส่วนไหนที่สามารถควบคุมได้


    ท้ายที่สุดนี้เราก็อยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพของตัวเอง รักษาความสะอาดล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย(ที่หายากเหลือเกิน ราคาก็...นะ) พยายามอยู่บ้าน ถ้าจำเป็นต้องออกข้างนอกก็พยายามระวังกันด้วย หวังว่าพวกเราจะผ่านเหตุการณ์แบบนี้ไปได้อย่างเร็ววัน


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in