เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Story of "SBY"sbyworld
บันทึก...หนังสั้นครั้งแรกในชีวิต
  • บันทึกการสร้างภาพยนตร์สั้น 1 นาที (1 Minute Short Film) ครั้งแรกในชีวิต

    ข้อผิดพลาด? (Mistake?)
    1 Minute Short Film, 2022

    สัตว์ เด็ก เอฟเฟ็ค สลิง

    สี่อย่างนี้คือความท้าทายจนบางทีได้กลายเป็นเรื่องต้องห้ามในกองถ่ายภาพยนตร์บางกอง
    เนื่องจากสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ควบคุมยากและมีอุปสรรคต่อการถ่ายทำเป็นอย่างมาก
    แต่เพราะเราในฐานะนิสิตปริญญาโทที่ได้รับมอบหมายการบ้านมาจากอาจารย์เอ๋ - กษมา นิสัยพันธุ์
    ให้ทำหนังสั้นความยาวไม่เกิน 2 นาที เราจึงคำนึงถึงสิ่งที่สามารถเป็นไปได้จริง
    และนั่นทำให้กองถ่ายภาพยนตร์สั้นเรื่อง ข้อผิดพลาด? (Mistake?) เกิดขึ้นมาในท้ายที่สุด

    บทของภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้มาจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น และเราทำหน้าที่เป็นผู้ปรับบทภาพยนตร์สั้นให้กลายเป็นภาพ รวมถึงการตัดต่อและทำเครดิตในท้ายสุดเช่นกัน "29/12/2564 ช่วงเวลาประมาณ 
    4 โมงครึ่งที่ผ่านมาของวันนี้ เราชวนลูกพี่ลูกน้องของเราที่มีอายุเพียง 6 ขวบครึ่งมาเล่นเปียโนด้วยกัน 
    และเพราะเรารู้ว่าเขาชอบร้องเพลง Memories ของ Maroon 5 มาก ๆ รวมถึงเพลง Girls Like You 
    เราจึงเล่นเปียโนเพลง Canon in D เพื่อ Mashup กับเขา ทว่าสุดท้ายกลับกลายเป็นเราเองที่เล่นพลาดซ้ำไปซ้ำมาเพราะประหม่าและไม่เคยเล่นเพลงนี้โดยมีใครร้องคลอไปด้วยมาก่อน จนในท้ายที่สุด
    จึงสำเร็จลุล่วงในเทคที่ 6 โดยที่ลูกพี่ลูกน้องของเราเสียงอ่อนเพราะหมดพลังไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
    แต่เขาก็กลับยินดีที่จะอัดและพยายามท่องโน้ตด้วยการฮัมเพลงให้เราโดยไม่ลืมที่จะมอบคำพูดทิ้งท้าย
    ไว้ว่า "คนเราก็มีผิดพลาดนะพี่บาย" แน่นอนว่าประโยคยาว ๆ นี้อาจเป็นถ้อยคำธรรมดาสำหรับ
    การปลอบโยนในวันที่เหนื่อยล้าอ่อนแรง แต่สำหรับเรา วาทกรรมที่ตรงออกมาจากปากของเด็กชาย
    คนเดิมกับที่เราเคยเห็นเขานอนอยู่ในตู้อบตั้งแต่วันแรกที่ลืมตาดูโลก ทำให้เราเข้าใจว่าความรู้สึกนึกคิด
    ที่ละเอียดอ่อนและควรค่าแก่การทะนุถนอมไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ของเขาเป็นเช่นไร"

    ส่วนหน้าที่ของผู้กำกับภาพเป็นของคุณพ่อผู้ทำทุกอย่างเพื่อลูกเสมอมา และน้องชายของเราที่อุตส่าห์
    ยอมเสียสละเวลามาทำหน้าที่ตากล้อง ในส่วนสำคัญของเรื่องที่คือนักแสดงนั้น เราได้ลูกพี่ลูกน้องวัย 6 
    ย่าง 7 ขวบมาเป็นนักแสดงหลักโดยมีข้อแลกเปลี่ยนเป็นการทำไก่ทอดของโปรดให้เป็นรางวัล
    ประกบกับนักแสดงอีกคนคือเราที่ฝีมือการแสดงยังโหลยโท่ยและอ่อนหัดนัก

    และถึงแม้ว่าหนังสั้นเรื่องนี้จะไม่ได้สมบูรณ์เพอร์เฟ็คหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์จนหาที่ติดไม่ได้ 
    แต่การที่เราได้พยายามทำในสิ่งที่ตัวเองรักให้สำเร็จเพื่อส่งอาจารย์กลับทำให้การกำกับหนังสั้น
    ครั้งแรกในชีวิต ไม่ใช่เพียงแต่จะเป็นการบ้านเป็นงาน หรือเป็นคะแนนซึ่งกลายมาเป็นเกรด
    ที่ปรากฏตอนปลายภาค แต่มันคือจุดเริ่มต้นของความฝันที่กำลังจะกลายเป็น
    ...ความจริง

    พรชา จุลินทร (สบาย)
    15 มกราคม 2565
    15.20 น.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in