เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เนย์ได้ฝึกงานกับสมาคมนักเขียนฯNaybyNay
ว่าด้วยเรื่องหนังสือกับนิสิตฝึกงานของสมาคมนักเขียน
  •           สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรและมุ่งเน้นส่งเสริมวรรณกรรมไทยทั้งทางตรงและทางอ้อม วันนี้เราจะมาพูดเรื่องการส่งเสริมวงการวรรณกรรมของไทยแบบทางตรงของสมาคมนักเขียนฯ หรือก็คือ เราจะมาพูดถึงหนังสือที่ผลิตโดยสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยกันค่ะ การสร้างหนังสือดีที่มีคุณภาพก็เป็นหน้าที่หลักอย่างหนึ่งของสมาคมนักเขียนที่จะทำให้วงการวรรณกรรมของไทยนั้นมีการพัฒนา กระตุ้นให้เกิดความเคลื่อนไหวและความก้าวหน้าของบรรณพิภพไทย คำถามคือ แล้วหนังสือที่ผลิตโดยสมาคมนักเขียนนั้นเป็นหนังสือแบบไหน?

              หนังสือที่ผลิตโดยสมาคมนักเขียนส่วนใหญ่เป็นหนังสือที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างองค์กรต่าง ๆ เช่น กระทรวงวัฒนธรรม เดลินิวส์ มูลนิธิเอสซีจี เป็นต้น แต่ก็มีหนังสือที่ผลิตขึ้นตามวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับวาระต่าง ๆ ของสมาคม เช่น วาระครบรอบ 40 ปี สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย วาระครบรอบ 50 ปี สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย เป็นต้น และทางสมาคมก็มีการจัดทำวารสารปากไก่วารสารรายปีของสมาคมนักเขียนที่ต้องจัดทำทุกปีอีกด้วย ดังนั้นนิสิตฝึกงานอย่างเนย์จึงจำเป็นจะต้องศึกษาหนังสือที่ผลิตโดยสมาคมเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับโครงการต่าง ๆ ที่สมาคมจัดขึ้น รวมถึงโครงการที่สมาคมร่วมกันจัดพิมพ์กับหน่วยงานอื่น ๆ ด้วย

              วันนี้เนย์เลยจะมาแชร์หนังสือที่เนย์ได้รับมาจากสมาคมและเล่าถึงหนังสือเล่มต่าง ๆ แบบคร่าว ๆ เรียกว่าเป็นการเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับหนังสือของสมาคมนักเขียนและกิจกรรมต่าง ๆ ที่สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยมีส่วนร่วมดีกว่าค่ะ5555 เราไปติดตามกันเลย


    1. ปากไก่ วารสารของสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยประจำปี 2564

              อย่างที่เนย์เกริ่นไปแล้วค่ะ "วารสารปากไก่" เป็นวารสารรายปีที่จัดทำโดยสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ซึ่งตีพิมพ์เรื่องราวความเคลื่อนไหวในแวดวงวรรณกรรมของไทย กิจกรรมต่าง ๆ ที่สมาคมจัดทำ รวมถึงมีบทความและเรื่องสั้นมากมายให้อ่านกันยาว ๆ ไปเลยค่ะ เมื่อก่อนวารสารปากไก่เคยตีพิมพ์ลักษณะรูปเล่มคล้ายนิตยสารทั่วไปและมีการวางขายตามหน้าร้านหนังสือทั่วไป แต่ปัจจุบันมีการปรับรูปเล่มให้เล็กลงเป็นขนาด A5 และมีเผยแพร่เฉพาะที่สมาคมนักเขียนฯ เท่านั้นค่ะ


    2. เสาหินแห่งกาลเวลา

    เพื่อน ๆ อย่าพึ่งตกใจสภาพหนังสือของเนย์นะคะ เนย์มีเหตุผลที่ต้องแยกชิ้นส่วนน้องแบบนี้ค่ะหนังสือเรื่อง "เสาหินแห่งกาลเวลา" เล่มนี้เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้น 10 ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาของนักเรียนระดับม.ปลายอีกด้วย และที่เนย์ต้องแยกส่วนน้องก็เพราะทางสมาคมต้องการตีพิมพ์หนังสือเล่มนี้รูปโฉมใหม่ เพราะไฟล์ต้นฉบับได้หายสาบสูญไปแล้วเนย์เลยต้องพิมพ์หนังสือเล่มนี้ใหม่ตั้งแต่ต้นT T ตอนแรกสภาพน้องก็ยังปกติค่ะแต่ว่าพิมพ์ไปสักพัก อ.ต้น ก็แนะนำว่าให้ฉีกหนังสือ ตอนนั้นเนย์ใจหายวาบ คือหนังสือเล่มที่เนย์ได้มาเป็นหนังสือมือหนึ่งใหม่เอี่ยมซึ่งเนย์พึ่งได้มาสด ๆ ร้อน ๆ คัตเตอร์ในมือนี่สั่นเลยค่ะ5555 แต่ว่าพอทำไปสักพักชักเริ่มติดใจบอกเลยว่ามันเป็นการแยกส่วนหนังสือครั้งแรกในชีวิต ช่างเปิดประสบการณ์นิสิตฝึกงานผู้ที่ไม่เคยแม้แต่เขียนชื่อตัวเองลงบนหนังสือจริง ๆ ค่ะ5555 ท้ายสุดพอหน้าหนังสือแยกออกจากกันก็ทำให้เนย์พิมพ์งานได้ง่ายขึ้นจริง ๆ ค่ะ ต้องขอบคุณเคล็ดลับของ อ.ต้น ที่ทำให้หนูไม่ปวดแขนข้างที่ใช้กางหน้าหนังสืออีกต่อไป


    3. แมลงสาบ อันงดงาม (สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยร่วมกับเดลินิวส์)

    เล่นนี้เป็นหนังสือร่วมเรื่องสั้นผู้ชนะการประกวดโครงการ “เรื่องสั้นของฉัน” ที่เดลินิวส์จัดโครงการร่วมกับสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย  ปีที่แล้ว ถ้าหากเพื่อน ๆ เปิดอ่านหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ก็จะพบคอลัมน์ที่ตีพิมพ์เรื่องสั้นของนักเขียนผู้ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ ซึ่งเรื่องสั้นเหล่านี้ตีพิมพ์ทุกวันเป็นระยะเวลา 1 ปี รวมทั้งหมด 365 เรื่อง แล้วเรื่องที่ได้รับการตีพิมพ์ก็จะเข้ารอบการประกวดที่จะมาหาผู้ชนะรางวัล 300,000 บาท หนังสือเรื่อง "แมลงสาบ อันงดงาม" จึงเป็นหนังสือที่รวบรวมเรื่องสั้นที่ชนะการประกวดเหล่านั้นนั่นเอง


     4. 40 เรื่องสั้น 40 บทกวี40 ปีสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย

              หนังสือเล่มนี้มีขนาดความยาว 656 หน้า ทั้งเล่มบรรจุเรื่องสั้น 40 เรื่อง และบทกวี 40 บท ของนักเขียนและกวีไทยที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อรวมเล่มในวาระครบรอบ 40 ปีสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย แปลว่าหนังสือเล่มนี้มีอายุกว่า 10 ปีแล้ว อีกทั้งในเล่มยังมีบทวิเคราะห์ “กวีศาสตร์สำนึก” ของคุณพิเชฐ แสงทอง และประวัติของนักเขียนและกวีที่ปรากฎในเล่มอีกด้วย ในเล่มนี้เนย์ได้รับการแนะนำให้อ่านเรื่องสั้นเรื่อง “ผู้บรรลุ” ของ เดือนวาด พิมวนา ค่ะ เนย์ว่าคงต้องมีสักวันที่เรามานั่งคุยกันเรื่องวรรณกรรมสักอีพี.แล้วล่ะค่ะ5555 เรื่องสั้นหรือวรรณกรรมต่าง ๆ ที่เนย์ได้อ่านจากสมาคมมีแง่มุมต่าง ๆให้เราพูดคุยกันได้เยอะทีเดียวค่ะ เอาเป็นว่าถ้าหากเพื่อน ๆ เคยอ่านเรื่องนี้แล้วอย่าลืมคอมเมนต์มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะคะ


     5. ม้าบินของมาเรียปินโต 18 เรื่องสั้นอาเซียนคัดสรร

    "ม้าบินของมาเรียปินโต" เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้น 18 เรื่องสั้นอาเซียนคัดสรรซึ่งข้างในตีพิมพ์เรื่องสั้นจากประเทศสมาชิกอาเซียน เนย์ว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เปิดโอกาสให้คนไทยได้ทำความรู้จักโลกวรรณกรรมของประเทศเพื่อนบ้าน เนย์แนะนำค่ะ


     6. I was born to be yours ความรัก (สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมและสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย)

              "I was born tobe yours ความรัก" เป็นหนังสือร่วมเรื่องสั้นวรรณกรรมจาก 10 ประเทศอาเซียน ซึ่งเป็นหนังสือ 2 ภาษาคือไทย-อังกฤษ หนังสือเล่มนี้เป็นอีกเล่มที่เนย์มองว่าเปิดโอกาสให้คนไทยได้ทำความรู้จักโลกวรรณกรรมของประเทศเพื่อนบ้าน และเปิดโอกาสเพื่อนบ้านได้ทำความรู้จักวรรณกรรมของไทยซึ่งมันเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่น่าทึ่ง ประเด็นเรื่อง “ความรัก” ที่แต่ละประเทศตีความออกมาผ่านเรื่องสั้นแต่ละเรื่องนั้นไม่มีเรื่องใดน่าสนใจน้อยไปกว่ากัน ประเด็นที่สอดแทรกอยู่ในแต่ละเรื่องล้วนมีแง่มุมความคิดที่แสดงถึงอัตลักษณ์ต่าง ๆของประเทศสมาชิกอาเซียนได้ดีมาก ๆ หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือดีที่เนย์แนะนำค่ะ555555


    7. เด็กทารกแห่งเมืองหมองหม่น อดิศรไพรวัฒนานุพันธ์ รวมเรื่องสั้นของนักเขียนรางวัลดีเด่น young thai artistaward 2006 (สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยร่วมกับมูลนิธิเอสซีจี)

    8. ฉันเป็นรวมเรื่องสั้นของนักเขียนรางวัลดีเด่น young thai artist award 2017 (สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยร่วมกับมูลนิธิเอสซีจี)

    9. ใน (นัย) โลกใบน้อย ณรงค์ชัย แสงอัคคี กวีนิพนธ์รางวัลยอดเยี่ยมโครงการยุวศิลปินไทย 2563 young thai artist award 2020 (สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยร่วมกับมูลนิธิเอสซีจี)

    10. โบยบินไปสู่โลกซึ่งความรักสะพรั่งบาน อติรุจดือเระ กวีนิพนธ์ของนักเขียนโครงการยุวศิลปินไทย 2563 young thai artistaward 2020 (สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยร่วมกับมูลนิธิเอสซีจี)

            หนังสือลำดับที่ 7-10 ทั้งสี่เล่มเป็นหนังสือรวมเรื่องสั้น/บทกวีของนักเขียนรางวัลดีเด่น young thai artist award สาขาวรรณกรรม ที่มูลนิธิเอสซีจีจัดทำร่วมกับสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยในแต่ละปีจะมีการตีพิมพ์หนังสือของผู้ชนะการประกวด และปัจจุบัน ในปี 2021 นี้ก็ยังมีการจัดประกวดอยู่นะคะ ถ้าหากเพื่อน ๆ สนใจก็สามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้นะคะ

    เป็นอย่างไรบ้างคะ รายชื่อหนังสือข้างต้นเป็นหนังสือที่เนย์ได้รับจากสมาคมนักเขียนค่ะ น่าสนใจใช่ไหมคะ หนังสือเหล่านี้เนย์มองว่าเป็นเหมือนแหล่งรวมวรรณกรรมให้เนย์ได้มีโอกาสศึกษาเเละเรียนรู้จากมัน เเละใช่ค่ะ มันเป็นเหมือนการบ้านที่เนย์จะต้องให้เวลากับมันพักใหญ่ ๆ เพื่อลิ้มรสความงามของวรรณกรรมเเละศึกษาเเง่มุมต่าง ๆ ที่วรรณกรรมได้บอกเล่าเรื่องราวความเป็นไปของโลกนี้ผ่านถ้อยคำที่นักเขียนร้อยเรียงบรรจุสร้าง หนังสือเหล่านี้จุดประกายให้เนย์รู้สึกว่าเนย์อยากเป็นนักอ่านมากขึ้นค่ะ พอได้เจอหนังสือที่เป็นวรรณกรรมจากประเทศเพื่อนบ้านหลาย ๆ เรื่องก็ยิ่งทำให้เนย์รู้สึกว่าโลกตัวอักษรของตัวเองเเคบมาก ยังมีหนังสืออีกมากมายที่รอให้เนย์เปิดอ่าน นี่อาจเป็นข้อดีข้อหนึ่งจากการฝึกงานเเน่ ๆ เลยค่ะ พอฝึกงานเเล้วอยากเป็นนักอ่าน55555 แต่ว่าที่กล่าวไปยังไม่รวมหนังสือที่เนย์ได้รับจาก อ.ท่านอื่นนะคะ ไว้โอกาสหน้าเนย์จะมาหนังสือที่เนย์ได้รับจาก อ.สกุล อ.ต้น พี่มหา และพี่คำหอม จะมีหนังสืออะไรบ้าง ต้องรอติดตามนะคะ แล้วเจอกันค่ะ^ ^

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in