เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เนย์ได้ฝึกงานกับสมาคมนักเขียนฯNaybyNay
นิสิตฝึกงานคนนี้ทำอะไรบ้างนะ
  •           สวัสดีค่ะทุกคน เนย์เองนะคะ ตามคำสัญญาจากอีพี.ที่แล้วเนย์จะมาแนะนำตัวเพื่อเป็นการเปิดบันทึกการฝึกงานอย่างเป็นทางการหลังจากที่เนย์ห่างหายจากบันทึกไปนาน เย้ ๆ เริ่มต้นทำความรู้จักกันโดยบอกชื่อกันก่อนดีกว่า เนย์มีชื่อเล่นว่า “เนย์” ปัจจุบัน (ปี พ.ศ. 2564) กำลังศึกษาชั้นปี 3 สาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก คณะมนุษยศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ขณะที่เนย์เขียนบันทึกอยู่นี้เป็นช่วงปิดเทอมซัมเมอร์ของปี 3 ซึ่งเป็นช่วงที่หลักสูตรกำหนดให้นิสิตต้องไปฝึกงานเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 400 ชั่วโมงทำงาน หรือประมาณ 50 วันขึ้นไป ระยะเวลาที่เนย์ต้องฝึกงานคือระหว่างวันที่ 24 พฤษภาคม – 6 สิงหาคม 2564 ในตำแหน่งผู้ช่วยสาราณียากร ผู้ช่วยบรรณารักษ์ ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์ และสถานที่ที่เนย์เลือกฝึกงานก็คือ “สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย” ค่ะ  

              หน้าที่ที่เนย์ได้รับมอบหมายหลัก ๆ ก็คือ 3 ตำแหน่งดังที่กล่าวไปข้างต้น ซึ่งมีรายละเอียดการทำงานดังต่อไปนี้

    งานสาราณียากร ก็เหมือนกองบรรณาธิการของสำนักพิมพ์เพียงแต่สาราณียากรเป็นตำแหน่งที่ใช้เรียกสำหรับสมาคมต่าง ๆ เท่านั้น ซึ่งหน้าที่หลัก ๆ ก็คล้ายกับกองบรรณาธิการที่ดูแลเรื่องการจัดทำสิ่งพิมพ์ของสมาคมนั่นเอง เนย์ได้เป็นผู้ช่วยอ.ชัยจักร ทวยุทธานนท์ หรืออ.ต้น เพื่อจัดทำวารสารปากไก่ (วารสารรายปีของสมาคมนักเขียนฯ) ประจำปี 2564 และได้รับมอบหมายให้ร่วมจัดทำหนังสือเรื่อง เสาหินแห่งกาลเวลา รวม 10 เรื่องสั้นของ 10 ศิลปินแห่งชาติ ที่สมาคมเคยจัดพิมพ์เมื่อหลายปีก่อน มันเป็นการจัดทำรูปเล่มใหม่ในรอบวาระ 50 ปี สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย และยังมีงานในส่วนของ podcast ของสมาคมชื่อ shine A light podcast ที่ตอนนี้ดำเนินมากว่า 11 อีพี.แล้ว (เพื่อน ๆ สามารถติดตามรายการได้ตามลิ้งค์นี้ค่ะ จิ้มเลย) เนย์ได้มีโอกาสออกแบบโลโก้และปกยูทูบของแต่ละอีพีและได้เรียนรู้เกี่ยวกับการอัดเสียง การคิดคอนเทนต์ และเรียนรู้การประสานงานกับแขกรับเชิญของแต่ละอีพี.จากพี่ยุ้ยขนิษฐา วชิราพรพฤฒ กับพี่ฉัตรชัย คุ้มอนุวงศ์อีกด้วย

    ตำแหน่งแรกผ่านไปแล้วต่อมาคืองานบรรณารักษ์ ความจริงแล้วสมาคมนักเขียนไม่มีห้องสมุดให้ดูแล แต่มีพิพิธภัณฑ์บ้านนักเขียนที่เปิดให้บุคคลภายนอกสามารถเข้าชมได้ในโอกาสพิเศษต่าง ๆ พิพิธภัณฑ์บ้านนักเขียนนั้นเคยเป็นบ้านของลุงเสาว์ บุญเสนอ หรือนักเขียนนามปากกาส.บุญเสนอ ในบ้านหลังนี้มีหนังสือมากมายที่เขียนโดยลุงเสาว์และหนังสือที่ลุงสะสม หน้าที่ของเนย์คือช่วยอ.สมปองดวงไสว จัดหมวดหมู่งานเขียนของ ส.บุญเสนอ ซึ่งก่อนเริ่มงานเนย์ได้เข้าคลาสทำความรู้จักกับลุงเสาว์ที่จัดบรรยายโดยอ.สมปองด้วยไว้อีพี.หน้า ๆ เนย์จะมาเล่าให้ฟังนะคะว่าลุงเสาว์ หรือ ส. บุญเสนอ เป็นใคร มีบทบาทอย่างไรต่อสมาคมนักเขียนและผลงานของท่านมีบทบาทอย่างไรต่อสังคมในสมัยที่บุคคลที่จบแค่ชั้นม.แปดก็สามารถสนทนาติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ไม่ต่างจากการไปอาศัยอยู่ที่เมืองนอกน่าสนใจใช่มั้ยคะ ต้องรอติดตามน้า

              ตำแหน่งที่ 3 คือผู้ช่วยฝ่ายประชาสัมพันธ์ งานที่เนย์ได้รับมอบหมายคือการจัดทำเว็บไซต์ใหม่ของสมาคมนักเขียนแห่งประเทศเนย์ได้เป็นผู้ช่วยพี่มณ มณสิการ รวมจันทร์ จัดทำเว็บไซต์ตั้งแต่การจดชื่อโดเมนไปจนถึงการสร้างเว็บไซต์โดยการใช้ wordpress.com และได้ร่วมงานกับพี่ ๆ ท่านอื่น ๆ อีกด้วยซึ่งอีกไม่นานเว็บไซต์ของสมาคมก็จะพร้อมเผยแพร่แล้ว เย้ ๆ

    นอกจากนี้อีกหน้าที่หนึ่งที่เพิ่มมาจากตำแหน่งต่าง ๆ ที่เนยืได้รับมอบหมายก็คือการศึกษางานวิชาการด้านวรรณกรรมเพิ่มเติม นั่นคือการเข้าฟังบรรยายด้านวรรณกรรมกับอาจารย์สกุลบุณยทัต นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศและฝึกการวิจารณ์วรรณกรรมกับภาพยนตร์ที่สร้างจากวรรณกรรมในคลาสบรรยายมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวรรณกรรม เรื่องสั้นและภาพยนตร์ซึ่งเรื่องแรกที่เนย์มีโอกาสได้ไปศึกษาเพิ่มเติมก็คือภาพยนตร์เรื่อง burning มือเพลิง ภาพยนตร์ปี 2018 สัญชาติเกาหลีใต้ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นของมูราคามิ วรรณกรรมสัญชาติญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีเรื่องสั้นและหนังสือมากมายที่อาจารย์สกุลและพี่ๆ ที่สมาคมมอบให้ ไว้อีพี.ต่อ ๆ ไปเนย์จะมาแนะนำหนังสือและเรื่องสั้นต่าง ๆ ที่สมาคมนักเขียนแนะนำให้เนย์อ่านนะคะ เนย์เชื่อว่าเพื่อน ๆ จะต้องชอบอย่างแน่นอน

    จากที่เล่าไปข้างต้นเพื่อน ๆ น่าจะมองเห็นภาพรวมหน้าที่ต่าง ๆ ของเนย์ของการฝึกงานในครั้งนี้แล้วใช่ไหมคะ ตลอดหนึ่งเดือนที่เนย์ฝึกงานไปแล้วมีเรื่องราวต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมายเเละเชื่อว่าอีกประมาณหนึ่งเดือนที่เหลือนั้นจะมีเรื่องราวต่าง ๆ ที่เป็นประสบการณ์ให้เนย์ได้เรียนรู้อีกมากค่ะ เพิ่มเติมอีกนิด นอกจากประสบการณ์ที่เนย์ได้ฝึกจากสมาคมเเล้วเนย์ยังได้ไปทัศนศึกษาด้านวรรณกรรมนอกสถานที่ด้วย ขอสปอยว่าไม่ได้ไปแค่ที่เดียวและไปต่างจังหวัดด้วยน้า เนย์ต้องมาเล่าเเน่นอน รอติดตามได้เลยค่ะทุกคน สำหรับวันนี้เนย์ก็ขอจบการบรรยายหน้าที่ต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายของนิสิตฝึกงานคนนี้ไว้เพียงเท่านี้ ไว้เจอกันใหม่โอกาสหน้า แล้วเจอกันค่ะ^ ^

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in