เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โลกของเกมเมอร์Fayathi Sorap
Pokemon Home : วันนี้คุณฝากโปเกมอนแล้วหรือยัง?
  •      สวัสดีค่ะ

         สำหรับนักเล่นเกมผู้ชื่นชอบโปเกมอนและติดตามเล่นเกมโปเกมอนมาทุกภาคจนถึงปัจจุบันนี้ หากเดาไม่ผิด คุณน่าจะมีเครื่องเล่นที่ชื่อ Nintendo Switch อยู่กับตัวแล้ว ไม่ต่ำกว่าหนึ่งเครื่อง


         สำหรับใครที่เคยใช้ Pokemon Bank สมัยยังเล่น Nintendo 3ds น่าจะเคยคุ้นกับระบบรับฝากโปเกมอน(บางช่วงจะเรียกสั้นๆว่าปกม) ที่เราสามารถนำโปเกมอนภาคต่างๆฝากเข้าไปในธนาคารโปเกมอนได้ โดยมีเงื่อนไขคือ ฝากได้ทุกภาคที่อยู่ในเครื่อง 3ds แต่การนำมาใช้นั้น เรานำตัวของภาคเก่าไปใช้ในภาคใหม่กว่าได้ แต่นำตัวที่อยู่ในภาคใหม่ไปใช้ภาคเก่าไม่ได้ และ ต่อให้มาจากภาคเก่า ถ้าเอาไปใช้ในภาคใหม่แล้ว แม้จะฝากธนาคารคืนกลับมา ก็จะนำมาใช้ในภาคเก่านั้นไม่ได้อีกต่อไป
         งงไหม มาดูตัวอย่างกัน 
         ขอยกตัวอย่างสามภาค เรียงตามลำดับก่อนหลังในการออกวางจำหน่าย ได้ดังนี้ Pokemon X (ต่อไปจะเรียกสั้นๆว่า X), Omega Ruby (จะเรียกสั้นๆว่า Or) และ Ultra Sun (เรียกสั้นๆว่า Us)
         ถ้าเราฝากปกม จากภาค Or เจ้าปกม ตัวนี้ เมื่อเราสลับแผ่นเกม เราสามารถดึงปกมจากธนาคารไปใช้กับภาค Us ได้ เพราะภาค Us ออกมาทีหลังภาค Or แต่จะเอาไปใช้ในเกม X ไม่ได้ เพราะ X เก่ากว่า
         และเมื่อเราดึงเจ้านี่เข้าภาค Us ไปแล้ว ตอนหลังเบื่อ เอากลับมาฝากในธนาคาร จะไม่สามารถเอากลับไปใช้ใน Or ได้อีกแล้ว เดาเอาเองว่าเป็นเพราะมันแปรสภาพเป็นปกม ของภาค Us ไปแล้วนั่นเอง

         นั่นคือเรื่องราวการใช้งานของ Pokemon Bank ในเครื่อง 3ds ซึ่งดีทุกอย่าง ติดอย่างเดียวคือ มันเสียตังค์


         กลับเข้ามาสู่เครื่อง Nintendo Switch 

         Switch ก็มีระบบฝากโปเกมอนชื่อ Pokemon Bank ซึ่งในตอนแรกที่เราโหลดเข้าเครื่อง Switch ไว้เนี่ย สิ่งที่เราได้มาคือ เซนิกาเมะ 1 ตัว และ ปีกาจู 1 ตัว 
         ทำอย่างอื่นไม่ได้เลยในตอนนั้น คงเป็นเพราะเราเลือกจะใช้แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วยแหละ

         แต่เมื่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ก่อน ตอนเข้าไปเล่นเครื่อง Switch ทาง Pokemon Home แจ้งว่า มีเวอร์ชั่นใหม่แล้ว ต้องโหลด โน่นนี่นั่น 
         นี่ก็กดอนุญาตให้อัพเดท

         พออัพเดทเสร็จ เข้าไปดูใน Home ปรากฏฟังก์ชั่นใหม่ของ Pokemon Home เพิ่มขึ้นมา นั่นก็คือ

         เรา(ผู้เล่น) สามารถเอาโปเกมอนที่มีอยู่จากภาคทุกภาคที่เล่นไปแล้วใน Switch อันได้แก่ ภาค Pikachu/eevee, Sword/Shield, Brilliant Diamond/Shinning Pearl ตลอดมาจนถึง Arceus มาฝากใน Pokemon Home ได้ และเท่าที่ลองกดๆดู หลังจากฝากแล้ว เราก็สามารถรับโปเกมอนที่ฝาก กลับไปใช้ในภาคต่างๆได้ 
         โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง ไม่เสียค่าใช้จ่าย) 

         อย่างไรก็ดี คำว่า "ไม่เสียค่าใช้จ่าย" นี่ จำกัดให้ฝากโปเกมอนได้แค่ไม่เกิน 30 ตัว เท่านั้นนะ แต่แค่นี้ก็พอจะเล่นแร่แปรธาตุอะไรๆได้สนุกพอดูล่ะ 

         เป็นอะไรที่เลิศมากจริงๆ


         นอกจากฟังก์ชันรับฝาก Pokemon Home ภาคใหม่ ยังมีลูกเล่นอื่นๆเข้ามาอีก เช่น แค่เราฝากปกม ไว้ เราก็จะได้แต้ม หรือถ้าเราเอาตัวที่เขากำหนดมาฝาก เราก็จะได้แต้มโบนัสเพิ่ม ซึ่ง..ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า แต้มพวกนี้ มันเอาไปทำอะไรได้มั่ง 

         นอกจากนี้ก็ยังสามารถถ่ายโอนปกม จากเกม Pokemon Go ในมือถือ มาเข้า Home ได้ แต่เนื่องจากยัยคนเขียนยังไม่แน่ใจว่า Pokemon Go ที่ตัวเองมีบัญชีอยู่ กับบัญชี Pokemon Home มันอันเดียวกันหรือสามารถเชื่อมกันได้รึเปล่า ตรงนี้เลยยังไม่สามารถมารีวิวอะไรได้

         และเท่าที่ลองสำรวจดู เขาบอกว่า ถ้าเราซื้อสมาชิกหรืออะไรสักอย่างของ Pokemon Home พูดง่ายๆคือจ่ายตังค์ให้เขาเพิ่มอะ เราจะสามารถดึงปกม ที่ฝากไว้ในธนาคารของเครื่อง 3ds มาเครื่อง Switch ได้
         เป็นโปรแกรมที่น่าสนใจ แต่ถ้าใช้คือ ฉันต้องเสียเงินสองต่อ ต่อแรกคือต่อสมาชิก Pokemon Bank ใน 3ds ต่อที่สองคือเสียค่า Pokemon Home ในเครื่อง Switch 
         ถึงแม้ข้าพเจ้าจะมีตัวเจ๋งๆที่แลกมาได้อย่างบังเอิญจากภาค Ultra Sun และจากวิชามารบางประการของภาคเก่าๆ เยอะมาก แต่ความขี้เกียจเสียเงินดูจะมีพลังกว่า เพราะฉะนั้นก็ ปล่อยมันไป 


         ถ้าได้ตามข่าว คุณผู้อ่านที่เล่นเกมจะทราบว่า ประมาณปลายปี 2565 Pokemon จะปล่อยภาคใหม่ออกมา หรือที่เกมเมอร์บางคนเขาเรียกว่า "เข้าสู่ยุค gen 9 อย่างเป็นทางการ" 

         เพราะฉะนั้น ถ้าคุณผู้อ่านยังรักยังหลง เอ้อ หมายถึง ยังถูกอกถูกใจปกมของตัวเองในภาคเก่าๆ และรู้สึกว่า เจ้าตัวนี้ของฉัน ยังไปได้ไกลกว่านี้อีก 
         การโหลด Pokemon Home เอาไว้ เพื่อรับฝากโปเกมอนในการส่งต่อไปภาคต่อๆไป ก็จะเป็นประโยชน์มิใช่น้อยเลย 
         แต่ต้องไม่ลืมข้อจำกัดข้อหนึ่ง(ยังไม่ได้ลองใช้ฟังก์ชั่นนี้เต็มรูปแบบ แต่คิดว่าใช่) นั่นคือ ถ้าคุณดึงตัวจากภาคเก่า มาใช้ในภาคใหม่ คุณอาจไม่สามารถนำมันกลับไปใช้ในภาคดั้งเดิมของตัวเองไ่ด้อีกต่อไป 
         เออ ใช่ เอาเข้าภาคใหม่แล้วกลับภาคเดิมไม่ได้ ทางเว็บเขาประกาศไว้เลย แต่ๆ Arceus กะ Diamond/Pearl รีเมค ใช้ด้วยกันได้แฮะ (ดูเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ https://home.pokemon.com/en-us/move/) 
         อย่างไรก็ชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียดูก่อนละกัน ยังมีเวลา ภาคใหม่ยังไม่ออก ภาคเก่าก็ยังเล่นไม่จบ(ฉันว่าตัวเองเล่น Arceus ไม่จบชัวร์ ขอบ่นหน่อยเหอะ ยากเกิ๊นน) 

         อ่อ เกือบลืม สำหรับใครที่ยังสงสัย โปรแกรม Pokemon Home สามารถโหลดจากช็อปลง Switch ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายค่ะ ส่วนจ่ายเพิ่มจะต้องทำอย่างไรนั้น
         เท่าที่ค้นดู คือเราจะต้องเสียค่าใช้จ่ายที่เรียกว่า Premium Plan มีแยกไว้ให้สามอัตรา ถ้าสมาชิกแค่สามสิบวันหรือเดือนเดียว 2.99 $ ถ้าสามเดือน 4.99 $ และสิบสองเดือนหรือรายปี 12.99 $ เราว่าจ่ายโดยตัดบัตรเครดิตหรือไม่ก็ต้องซื้อบัตรเติมเงินของ Nintendo น่ะ
         ตอนใช้ Pokemon Bank เสียแค่ 4.99 $ ต่อปี ฉันก็บ่นจะแย่แล้ว (งกน่ะ)


         อันที่จริง บทความนี้ควรจะหมดแค่เนื้อหาข้างต้น แต่ก่อนที่เราจะตัดสินใจจบการเขียนและเผยแพร่บทความ เราได้ลองโหลด Pokemon Go และ Pokemon Home ลงโทรศัพท์มือถือ กู้บัญชีคืนมา และผูกบัญชี Pokemon Go เข้ากับบัญชี Nintendo และเชื่อมกับ Pokemon Home (เรื่องเกมเราจริงจัง!) 
         และนี่คือสิ่งที่เราพบหลังจากนั้น

         1. เมื่อเข้าไปที่ Pokemon Home ในมือถือ เราได้รับโปเกมอนฟรีมา 9 ตัว คือ starter(ตัวเริ่มต้น) ของภาค Sword/Shield 3 ตัว, ของภาค Brilliant Diamonds/Shining Pearl 3 ตัว และ ของภาค Arceus อีก 3 ตัว 
         นี่คือ ว้าว ที่ 1 ที่ได้รับ

         2. และว้าวที่สองคือ เมื่อผูก Pokemon Go เข้ากับ Home เราก็ลองถ่ายโอนปกมจาก Pokemon Go เข้ามาที่ Home หลังจากนั้นเมื่อเข้ามาดูที่ Home พบว่า เราได้รับโปเกมอนเป็นของขวัญอีก 1 ตัว เป็นปกมธาตุเหล็ก เลเวล 100 ชื่อ Melmetal
         หน้าตาและข้อมูลของนาง เป็นไปตามในเว็บนี้       https://bulbapedia.bulbagarden.net/wiki/Melmetal_(Pok%C3%A9mon)
         สรุปได้ว่าเราสามารถถ่ายโอนปกมจากภาค Go มายัง Home ได้ แต่ปกมที่ถูกถ่ายโอนมายัง Home แล้ว จะไม่สามารถนำกลับเข้าไปภาค Go ได้อีก เพราะฉะนั้นถ้าคิดว่าตัวไหนยังมีประโยชน์สำหรับภาค Go อยู่ ก็อย่าเอามาฝากใน Home 

         3. หลังจากนั้นก็พบว่า ปกมที่เราฝากไว้ใน Home สามารถนำไปแลกเปลี่ยนแบบสุ่มได้ ชื่อระบบคือ Wonder trade เราจึงลองนำสักตัวหนึ่งที่มีอยู่ ส่งเข้าไปในระบบแลกเปลี่ยน แล้วก็พบว่าได้ตัวแปลกๆกลับมาเหมือนกัน
         สนุกดี ได้ลุ้นเหมือนตอนเล่นภาค Ultra Sun เลยค่ะ เดี๋ยวจะลองหาตัวซ้ำๆมาแลกเปลี่ยน ดูซิว่าจะได้อะไรมาบ้าง
         ส่วนตัวที่ได้มาแล้วเดี๋ยวจะถ่ายโอนไปเก็บไว้ในภาคอื่นๆที่เล่นอยู่

         4. แล้วเราก็ลองเข้า Pokemon Home จากเครื่อง Switch ดูว่า เจ้าตัวที่ฝากมาจาก Pokemon Go นั้น สามารถนำไปใช้กับเกมในเครื่องได้หรือเปล่า
         ตอนที่ลองเชื่อมกับภาค Sword พบว่า ใช้ได้
         ตอนที่ลองเชื่อมกับภาค Eevee พบว่า ไม่สามารถนำปกม ใน Home ไปใช้กับภาคนี้ได้เลย สงสัยเกมเก่าไปกระมัง

         5. สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด หลังจากที่ลองแลกเปลี่ยนปกม โดยใช้โปรแกรม Wonder Trade แล้ว ทาง Home ก็ได้มอบ อีวุย เป็นของขวัญให้ อีกตัวหนึ่งด้วย
         ไปๆมาๆ ตอนนี้ใน Home มีปกม 21 ตัวแล้วค่ะ เดี๋ยวค่อยจัดสรรอีกทีว่า จะเอาไปใช้ในภาคไหนบ้าง

         สรุปได้ว่า Pokemon Home โฉมใหม่นี้ เป็นประโยชน์อย่างมากต่อการเล่น Pokemon ภาคปัจจุบัน(ยกเว้น Eevee/Pikachu) และภาคต่อๆไป ส่วนการที่มีข้อจำกัดเรื่องค่าใช้จ่าย ก็ลำบากตรงแค่เราต้องคอยถ่ายโอนปกมไปมาระหว่างภาคนั้นภาคนี้อยู่สักหน่อย แต่ถ้ามีเกมมีเนตอยู่กับตัวแล้ว ไม่ยาก 
         รักจะเป็นสายฟรีก็ต้องลงแรงนิดนึง 


         คุณผู้อ่านที่เล่นเกมโปเกมอนและมี Switch ลองใช้ประโยชน์จากฟังก์ชั่นที่แก้ไขใหม่ของ Pokemon Home แล้วหรือยังคะ ใช้แล้วมีความเห็นประการได้มาแลกเปลี่ยนกันได้นะคะ 

         ขอให้สนุกกับการเล่นเกมค่ะ


         สวัสดีค่ะ 


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่
         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html
         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ
          

         

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in