เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โลกของเกมเมอร์Fayathi Sorap
เรื่องเล่าหลังเล่นเกม : Pokemon Brilliant Diamond
  •      สวัสดีค่ะ

         ราวๆเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เราได้เล่าว่าซื้อเกม Pokemon Brilliant Diamond มาเล่น หลังเล่นจบแล้วจะมาบอกเล่าเก้าสิบให้ฟัง/อ่าน
         วันนี้ ดูเหมือนว่าเราจะเล่นเรื่องหลักๆจบแล้วล่ะค่ะ

         จะเริ่มยังไงดีล่ะ เอาเป็นว่า เราจะพูดถึงสิ่งที่ชอบและไม่ชอบของเกมและเขียนถึงข้อสังเกตไว้ให้ก็แล้วกันนะ เผื่อจะเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำหรับผู้ที่ยังลังเลอยู่ว่า จะซื้อเกมนี้มาเล่นดีหรือไม่


         เริ่มกันที่ สิ่งที่ชอบ ในเวอร์ชั่นรีเมค ก่อนแล้วกัน

    1. เราชอบระบบที่โปเกมอนเดินตาม - คือภาคนี้ค่ะ พอเราเข้าไปถึงเมืองที่มีสถานที่ประกวดโปเกมอน จะมีสวนสาธารณะที่หนึ่ง พอเราเข้าไปแล้ว คนเฝ้าประตูจะให้เลือกว่าจะให้โปเกมอนตัวไหนออกจากบอลมาเดินในสวนสาธารณะกับเรา แล้วหลังจากนั้นเนี่ย เราจะสามารถเลือกโปเกมอนตัวใดตัวหนึ่งก็ได้ในหกตัว(ก็คือในทีมที่พกอยู่) มาเดินตามหลังเราต้อยๆได้ตลอดเกม แล้วมันจะเป็นอะไรที่ตลกมาก เพราะการเคลื่อนไหวของโปเกมอนมันจะสอดคล้องกับลักษณะเฉพาะตัวของโปเกมอนนั้นๆ เช่น ถ้าเราเลือก starter เป็นตัวลิงไฟ มันก็จะเดินแบบลิง (ลองนึกภาพหงอคงในไซอิ๋ว) แต่ถ้าเราเลือกให้ตัว Gachomp ซึ่งเป็นโปเกมอนมังกร-ดิน เดินตาม มันจะไม่เดิน แต่มันจะบินตาม แบบ เฮ้ย มันเหาะ!! และความน่าเอ็นดูอีกอย่างคือ เราสามารถหันไปพูดกับมันเมื่อไหร่ก็ได้ แล้วนางก็จะมีปฏิกิริยาต่างๆกันไป บางทีก็เก็บเมล็ดพืชมาฝากด้วยนะ
         จริงๆระบบเดินตามในเกมนี้มีข้อจำกัดอยู่ คือ พอเข้าไปในตัวอาคาร ถ้ำ หรือใต้ดิน มันจะกลับเข้าบอลไปไม่ยอมเดินตาม(ความขี้เกียจ!!) อีกอย่างคือความเดินตามแบบทุลักทุเลไม่สมจริง ลองนึกภาพขณะเราเดินไปที่แคบๆแล้วหันหลังกลับอ่ะ ถ้าให้เหมือนจริง โปเกมอนมันควรถอยสักก้าวสองก้าวให้เราเดินได้ใช่ปะ นี่ไม่ คือถ้าหันหลังกลับมันก็จะยืนเฉยๆ พอจะกลับหลังหันจะเดินทางเดิม สิ่งที่เกิดขึ้นคือเราจะเดินชนโปเกมอนตัวเอง แล้วก็เดินไม่ได้(กรรม) ต้องชนไปเรื่อยๆจนมันตระหนักได้แล้วหายไปพักหนึ่ง ก่อนจะไปปรากฏอยู่อีกฝั่งหนึ่ง(ก็คือด้านหลังของเรา)ของเราแทน หรือไม่ ก็คือกดให้กลับเข้าบอลไปเลย อะไรแบบนี้
         แต่เห็นท่าทางการเดินแต่ละตัวแล้วน่าเอ็นดู ให้อภัย น้องงงง

    2. ระบบใต้ดิน - เป็นระบบใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในเกมๆนี้ และมันดีมาก อย่างแรกเลยคือเรามีโอกาสจะขุดแล้วได้ไอเทมดีๆ ที่บางอันก็หาซื้อไม่ได้ในเกม เช่น หินธาตุต่างๆที่ช่วยในการวิวัฒนาการของโปเกมอนแต่ละตัว ประการต่อมา คือ ระบบใต้ดินมันจะพาเราเข้าไปตามพื้นที่ต่างๆ ทำให้เรามีโอกาสพบเจอโปเกมอนที่ต่างออกไปจากโปเกมอนที่เราเจอบนดินหรือในเกมทั่วๆไป มันคือระบบโกงที่ใส่โปเกมอนดีดีมาให้เลือกจับเพิ่มเข้าไปจากโปเกมอนปกติในเกมอ่ะค่ะ (เลเวลไม่ต่างจากโปเกมอนเรา ณ ขณะนั้นๆ มากด้วยนะ) ส่วนจะเจอตัวไหน อันนี้ก็สุดแท้แต่บุญกรรมของผู้เล่นแต่ละคน
         เห็น game casting บางคนจับโทเกปี้ได้ตั้งแต่ต้นเกม พัฒนาการจนเป็นร่างสุดท้ายเอาไว้ตีโปเกมอนของแชมป์ นี่เดินหาแทบตายเพิ่งจะมาเจอหลังจากได้แชมป์ไปแล้ว คือแบบ เพื่ออออ
         สมาชิกในทีมเราที่ได้จากใต้ดินก็คือ ไซฮอร์น มีร่างสุดท้ายคือ ไซดอน เป็นโปเกมอนธาตุดินและหิน ซึ่งในการเล่นเกมโปเกมอนแต่ละครั้ง เราแทบไม่เคยเจอเจ้านี่ตั้งแต่ต้นเกมเลย และความพิเศษคือ ท่าต่อสู้แต่ละท่าของนาง สร้างความเสียหายแก่คู่แข่งได้มหาศาลมาก น้องงงงงง (รัก)
         อ้อ ความน่าตื่นตาตื่นใจอีกอย่างก็คือ หลังเคลียร์เนื้อเรื่องหลักได้(คือหลังจากชนะแชมป์) เมื่อตะลอนไปใต้ดินแล้ว เราจะมีโอกาสจับ starter ของภาคอื่นได้ด้วยนะคะ ตอนนี้เราเก็บได้หลายตัวแล้ว
    ธาตุไฟ - ฮิโตะคาเงะ, ฮิโนฮาราชิ, อะจาโม
    ธาตุพืช - เต่าซึ่งเป็น starter ของภาคนี้, ฟูชิหงิดาเนะ
    ธาตุน้ำ - ได้เซนิกาเมะมาตัวนึง เอาไว้มีอารมณ์จะกลับไปเดินหาต่อ ตอนนี้เริ่มเบื่อ
         ถ้าเล่นก็จะเดินสำรวจใต้ดินไปเรื่อยค่ะ เผื่อเจอตัวแปลกๆ

    3. การแจกโปเกมอนเทพสองตัว ตั้งแต่เริ่มเกม - ของแถมอย่างหนึ่งที่เกมชุดนี้ให้มาก็คือว่า หากก่อนหน้านี้เราเคยเล่นภาค Pokemon Pikachu/Eevee กับ ภาค Sword/Shield เมื่อเดินไปถึงสักเมืองที่สองกระมัง หากเดินไปคุยกับคนแก่สองคน แต่ละคนก็จะมอบโปเกมอนให้เราเป็นของขวัญ(ชายคนหญิงคน ไม่แน่ใจว่าใครมอบตัวไหนนะ) ซึ่งถ้าเคยเล่นภาคปีกาจู/อีวุย ก็จะได้รับมิว(พลังจิต) และถ้าเคยเล่นภาคSword/Shield ก็จะได้รับจิราชิ(พลังจิต/เหล็ก) ค่ะ นี่ก็กลายเป็นหนึ่งในสมาชิกทีมหลักของเราอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ใช้ไม่ค่อยตลอดรอดฝั่งเท่าใดนัก
         จริงสิ สำหรับคนที่ซื้อภายใน...มกราคม 65 (มั้ง) ทางนินเทนโดจะแจกโปเกมอนเทพธาตุน้ำหน้าตาน่ารักๆ มาตัวนึงด้วยค่ะ(จำชื่อไม่ได้ค่ะ) ตอนนี้นอนแห้งอยู่ในกล่อง เพราะธาตุน้ำเรายึดแกราดอสเป็นตัวหลัก  

    4. สามารถจับโปเกมอนเทพจากภาคเก่าๆได้หลายตัว - หลังเคลียร์เกม เราจะได้เดินทางไปยังเกาะๆหนึ่งค่ะ ที่เกาะนี้ เราจะต้องนำของอย่างหนึ่งที่พบได้จากการขุดเหมืองใต้ดินไปแลก..ไม่แน่ใจว่าภาษาไทยมันคืออะไรนะ แต่มันจะคล้ายๆกุญแจหินน่ะ พอเข้าไปในสวนแล้วจะมีถ้ำแยกๆกันไป เมื่อแลกกุญแจแล้วเอาไปใส่ที่แท่น เราก็จะเจอกับโปเกมอนเทพค่ะ
         รายละเอียดที่ต่างกันระหว่างภาค Diamond กับ Pearl ก็คือ ถ้า Diamond เทพจากภาค gold/silver ที่จับได้จะเป็น โฮโฮ ส่วนอีกภาคจะเป็นลูเกีย
         อีกสามตัวที่ได้ต่างกันคือ ถ้า Diamond จะได้ ซุยคุง เอ็นเท และไรโค (เทพในภาคคริสตัล) ส่วน Pearl จะได้ ไฟเออร์ ทันเดอร์ ฟรีซเซอร์ (เทพในภาค Red/Green/Blue/Yellow)
         ส่วนเทพตัวอื่นๆอันได้แก่ มิวทู, เทพภาคRuby/Sapphire/Emerald, ตระกูลเรจิ, ลาทิออสและลาทิอัส อะไรแบบนี้ น่าจะสามารถจับได้เหมือนๆกันไม่ว่าจะเล่น Diamond หรือ Pearl  

    5. ระบบ machine - ตอนที่อ่านรายละเอียดแรกๆ แล้วเกมบอกว่า เกมนี้ยังต้องใช้ท่าทีเอ็มอยู่นะ คือยังต้องมีโปเกมอนมาคอยตัดต้นไม้ ดันหิน ว่ายน้ำ อะไรแบบนี้ให้เรา อ่านแล้วก็ เอ๊ะ ต้องจับโปเกมอนไว้เป็น tm slave อีกแล้วสินะ (ไม่ชอบเลย เสียพื้นที่ไปตัวนึงเลย)
         ปรากฏ ไม่ต้องจ้ะ ท่าต่างๆน่ะต้องใช้จริง แต่มันจะมีระบบ poketch อะไรสักอย่างที่อยู่มุมขวา ถ้าต้องการว่ายน้ำ/ตัดต้นไม้/ไต่น้ำตก ฯลฯ ก็แค่กดเลือกว่าจะใช้ท่านั้นๆ จะมีโปเกมอนโผล่มาจากไหนไม่รู้ทำให้เราเสร็จสรรพ
         เออ ดี

    6. poke box - ใครเคยเล่นโปเกมอนภาคเก่าๆ คงจะจำได้ว่า เราจะพกโปเกมอนได้เพียงหกตัวเท่านั้น โปเกมอนที่เหลือจะถูกเก็บไว้ใน box ซึ่งหากจะสับเปลี่ยนนำมาร่วมทางด้วยจะต้องเข้าไปที่ pokemon center
         ภาคนี้ไม่ต้องค่า เหมือนเราพก box ไปด้วยทุกที่ อยากสลับตัวไหนเข้าออกก็ทำได้ทุกที่ทุกเวลา ตามสบาย เว้นอยู่อย่างเดียว
         เข้ายิมหรือเข้าสู้กับ elite four & champion เปลี่ยนโปเกมอนไม่ได้นะจ๊ะ



         มาดูจุดที่เราไม่ชอบในเกมกันบ้าง

    1. การไม่หักกลบลบหนี้กันของธาตุ - จะอธิบายให้เข้าใจง่ายยังไงดี คือ โปเกมอนแต่ละธาตุมันจะมีแพ้ทางและชนะทางธาตุอื่นๆอยู่ถูกป่ะ ทีนี้ มันจะมีโปเกมอนบางตัว ที่มีสองธาตุในตัวเดียว และโดยความเชื่อของเราอ่ะ(เราว่าภาคเก่าก็น่าจะเป็นแบบนี้นะ) ถ้ามันมีสองธาตุมันควรจะแกร่งขึ้น แต่ไม่ใช่
         อธิบายให้เห็นภาพดีกว่า อย่างจิราชิที่ได้มา มันเป็นธาตุพลังจิต/เหล็ก ทีนี้ ธาตุพลังจิตมันชนะต่อสู้ แต่เหล็กมันแพ้ต่อสู้ โดยหลักการที่เอื้อประโยชน์ในการเล่น จิราชิควรต้านทานท่าของธาตุต่อสู้ได้ ถูกไหมคะ เพราะมันเป็นโปเกมอนพลังจิต แต่ความเป็นจริงคือ เจอท่าชกต่อย(ต่อสู้)มา นางก็ตายจ้ะ เพราะความธาตุเหล็กของนาง
         เฮ้ย เสียชื่อธาตุพลังจิตหมด!!! อารมณ์เสีย
         นี่แค่ตัวอย่าง เอาเป็นว่าโปเกมอนทุกตัวที่มีสองธาตุ แม่งก็จะโดนหลักการเดียวกัน ทั้งที่ครึ่งหนึ่งของมันชนะธาตุนี้ แต่เจือกแพ้เพราะอีกครึ่งหนึ่งแพ้ทาง มันใช่เหรอวะ????

    2. ประชากรอันน้อยนิดของธาตุแฟรี่ - เนื่องจากว่าโปเกมอนส่วนใหญ่ที่ปรากฏในเกมนี้ จะเป็นโปเกมอนในภาคสี่ลงไป ซึ่งขณะที่ภาคสี่เกิดขึ้นเนี่ย ธาตุแฟรี่ยังไม่มี ทำให้ธาตุแฟรี่หาจับได้ยากมากในภาคนี้
    และความเวรกรรมอีกอย่างหนึ่ง คือธาตุแฟรี่ที่พอจะหาได้จริงๆ มันดันเป็นโปเกมอนที่มีสองธาตุ คือ แฟรี่กับพลังจิต และด้วยความไม่หักกลบลบหนี้กันแบบข้อข้างบน พอไอ้ตัวนี้โดนท่าธาตุมืดเข้าไป มันก็ตาย
    ทั้งๆที่ธาตุแฟรี่ชนะมืด!!! ฮัลโหล (จะบ้าตาย)

    3. แชมป์เปี้ยนจอมโหดแห่งโฮเอ็น - คือเราเนี่ยเป็นพวกหลงตัวเองประมาณหนึ่ง ว่าเราสามารถจัดทีมและเลี้ยงโปเกมอนของตัวเองได้แกร่งพอสมควร เพราะในแต่ละภาคที่เคยเล่นมา เราสามารถเดินดุ่ยๆเข้าไปด่านสุดท้าย คือ Elite Four และ แชมป์เปี้ยน แล้วชนะกลับออกมาได้ ด้วยการเล่นไม่เกินสามครั้ง
    เดินเข้าอาคารครั้งเดียวเป็นแชมป์ก็เคยมาแล้ว
         แต่มันไม่เกิดขึ้นในภาคนี้จ้ะ!
         ซินเทีย แชมป์เปี้ยน คู่ต่อสู้คนสุดท้าย เป็นอะไรที่หินที่สุดแล้วตั้งแต่เล่นเกมโปเกมอนมา เธอโหดตั้งแต่ตัวแรกยันสุดท้าย ตัวแรกนี่คืออะไรไม่รู้ ที่แน่ๆคือมันเป็นธาตุผี/มาร และธาตุเดียวที่ดูเหมือนจะเอาชนะได้จริงๆคือ ท่าของธาตุแฟรี่ แล้วด้วยความเกรียน ฉันก็เอาแฟรี่ออกไปสู้จนตัวตาย แล้วส่งไฟฟ้าไปช็อต เป็นอันจบเรื่อง (อยากวิ่งเข้าไปกอดน้องธาตุไฟฟ้าของพี่สักหนึ่งฟอด)
         อีกตัวที่ฟาดเหลือเกิน คือลูคาริโอจอมโหด แต่อันนี้รู้สึกจะจัดการได้ด้วยไฟ (น้องจ๋อของพี่สุดยอด)
         แต่ไอ้ตัวที่ตายยากที่สุดคือตัวสุดท้าย Gachomp ธาตุมังกร/ดิน คือ แม่ง ช็อตก็ไม่ได้(ดินกันไฟฟ้า) ส่งแฟรี่ไปสู่ โดน earthquake ตาย ส่งน้ำ/บินออกไปสู้ โอเค แผ่นดินอยากไหวก็ไหวไปไม่สะทก(คือท่าธาตุดินทำอะไรธาตุบินไม่ได้เลย) แต่แล้วแกราดอสของพี่ก็โดนท่ามังกรซัดสลบเหมือด(กุมขมับ)
         สุดท้ายชนะเพราะอะไรทราบไหมคะ ชนะเพราะส่งน้องลิงไฟออกไป โดนแผ่นดินไหวสองสามรอบแล้วมันไม่ยอมตาย(ในเกมให้เหตุผลว่า เพราะมันรักเรา มันไม่อยากให้เราเสียใจ) พอตั้งสติได้ เราก็เลยแบบ(มโนว่าฉันยืนอยู่ตรงนั้น ตะโกนสั่งพร้อมชี้มือออกไป) "จา...close combat"  เปรี้ยงเดียว เดี้ยง (ท่ามันแรง ประกอบกับธาตุดินมันแพ้ต่อสู้ คิดว่านะ) แต่น้องจาเองก็ตายเช่นกัน เผอิญ ก่อนหน้านั้น ดิฉันเพิ่งชุบชีวิตแกราดอสมาหมาดๆ เท่ากับว่า เราเหลือโปเกมอนมากกว่าแชมป์
      
         ชนะ!! (อยากกระโดดกอดโปเกมอนทุกตัว)

         ใช้เวลาเกือบอาทิตย์อ่ะกว่าจะชนะ เรียกว่าเกือบถอดใจ และไม่ใช่เราคนเดียว น้องที่ทำงานซึ่งซื้อเกม(แต่ซื้อภาค Pearl) มาเล่น ก็ไลน์มาบ่นว่าโดนอี Gachomp นี่ตีตาย ยังไม่ผ่านเหมือนกัน มันหินอะไรขนาดนี้วะ???
         แต่ผ่านแล้วก็รู้สึกภูมิใจดีนะ


         ต่อไป ขอให้ข้อสังเกตอื่นๆเท่าที่นึกได้ไว้ละกัน
      
    - ระบบแต่งตัว : เกมนี้เราก็สามารถเปลี่ยนชุดได้เช่นเดียวกัน โดยหลังจากเล่นไปสักพัก เราจะได้รับชุดมา..ตอนแรกมาเซตเดียวนะ เป็นกระโปรง แต่เล่นไปเล่นมา มี summer set เพิ่มมาให้อีกชุด ไม่รู้เหมือนกันว่ามาไง และนอกจากของแถมแล้ว เราสามารถซื้อชุดเปลี่ยนได้ค่ะ ตัวการ์ตูนน่ารักอยู่
    แต่มันต้องเปลี่ยนยกชุดนะ ไม่สามารถเปลี่ยนแค่เสื้อ กระโปรง/กางเกง หรือรองเท้า แบบในภาค Ultra sun/moon , Sword/Shield ได้

    - ยัยปีศาจ : ที่ยิมท้ายๆ ณ เมืองน้ำแข็ง จะมีบ้านหลังหนึ่ง ผู้หญิงคนหนึ่งอยากแลกโกสท์ กับโปเกมอนต่อสู้สักตัว
         หยุด!! หยุดฝันว่าแลกแล้วเราจะได้เกงก้า เพราะหล่อนดันติดหิน..อะไรสักอย่าง ที่ปิดกั้นการวิวัฒนาการไว้ แลกมาก็ได้โกสท์เหมือนเดิม
         ยัยบ้าเอ๊ย!!

    - Pokedex : ในภาคก่อนๆ การจะทำโปเกเด็กซ์ให้ครบ เราจะต้องจับโปเกมอนนั้นๆให้ได้ ถูกมะ ภาคนี้ไม่ใช่ แค่เจอหน้าโปเกมอนตัวหนึ่งครั้งเดียว เท่ากับว่าเราบันทึกโปเกมอนตัวนั้นไว้แล้ว ทีนีก็สบายละ เดินให้ครบทุกที่ สู้กับเทรนเนอร์ให้ครบทุกคน เดี่ยวก็เจอหมด
         จริงๆเราว่าเหตุที่ระบบเป็นแบบนี้ เพราะมันต้องไปเชื่อมกับเนื้อเรื่องหลังเกมน่ะ..

    - ความน่ารำคาญเดิมๆของเงื่อนไขการวิวัฒนาการ : ไม่รู้มีใครเป็นเหมือนเราหรือเปล่า ที่อยากได้      เกงก้า อยากได้ฮัสซัน อะไรแบบนี้ ติดแค่ว่า มันจะวิวัฒนาการได้ ต้องไปแลกกะชาวบ้าน โอ๊ย ลำบากยากเข็ญ
         อ่อ คราวนี้พอมีโอกาส มีน้องที่ทำงานเล่นเกมเดียวกัน(แต่เล่น Pearl) แต่เราก็เล่นเรื่องหลักจบไปแล้วมั้ยอะ


         เท่าที่นึกได้ก็ประมาณนี้ ตอนแรกเราลังเลมากที่จะซื้อเกมโปเกมอน เพราะรู้สึกว่าเล่นอาทิตย์เดียวก็จบ แต่เนื่องจาก Brilliant Diamond มีโน่นนี่นั่นให้ทำเยอะมาก การเล่นจึงกินเวลาเกือบสองเดือน ซึ่งก็ดีเหมือนกัน คุ้มหน่อย บางทีการซื้ออะไรมาแบบไม่หวังมากก็ดีเหมือนกัน ได้รับความสนุกกลับมาคุ้มค่าดี

         สนใจอยากเล่นบ้างไหมล่ะคะ?


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่
         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html
         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in