เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าจากเพื่อนๆNoi Beleza
สิงคโปร์ บ้านหลังใหม่ของเรา

  • โดย มาดามขวัญ@สิงคโปร์

    ต้นปี 2008 ครอบครัวเราย้ายมาสิงคโปร์ ติดตามคุณสามีที่ย้ายมาประจำการทำงานที่นี่ และเป็นโอกาสวางรากฐานการศึกษาให้ลูกๆ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

    เมื่อมาอยู่จริง ที่นี่เป็นศูนย์กลางธุรกิจ ค่าครองชีพสูงกว่าไทย 2-3 เท่า มีระเบียบวินัยมาก ภาษีรถยนต์แพงมาก เพื่อจำกัดการใช้รถยนต์ การคมนาคมส่วนใหญ่ใช้รถไฟฟ้ากัน

    แล้วที่นี่ ก็มีฉายาที่เราแซวกันว่า 
    "Singapore, The Fine City"  เมืองแห่งการปรับ
    กล่าวคือถ้าผิดกฎกติกาอะไร ก็ถูกปรับอย่างเดียวเลยค่ะ พอได้มาสัมผัส ไม่ค่อยอยากออกไปไหน กลัวทำ
    ผิดกฏ โดนปรับ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

    บางวันแม้เราไม่ได้ออกไปไหน ก็ย้งมีเจ้าหน้าที่มา
    กดกระดิ่ง ขอเข้ามาตรวจสอบว่า

    - บ้านคุณมีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงหรือไม่
    เช่น แจกันมีการเปลี่ยนน้ำทุก 2-3 วันรึเปล่า

    - ต้นไม้เศษหญ้าอุดตันท่อระบายน้ำจนมีน้ำขัง ทำให้ยุงมาวางไข่ หรือไม่

    - แม้แต่ชักโครกห้องน้ำที่คุณไม่ค่อยได้ใช้
    (เช่นห้องน้ำแม่บ้าน พาร์ทไทม์) แม้จะปิดฝาก็ต้องกดชักโครกทุกๆ 2-3วัน นะคะ เจ้าหน้าที่จะตรวจเช็คละเอียด ถ้าเจอก็ปรับค่ะ

    มีครั้งหนึ่ง เจ้าหน้าที่มากดกระดิ่ง พร้อมถือไขควงมาอันหนึ่ง

    เจ้าหน้าที่ : นี่ของคุณใช่หรือไม่

    เรา : ไม่ใช่ค่ะ ของเราอยู่นี่ (พร้อมโชว์ให้เค้าดู)

    เจ้าหน้าที่ : ผมกำลังตามหาเจ้าของ เพราะทำตกลงไปข้างล่าง โชคดีที่ไม่โดนคน

    เรา : ยิ้มแหะๆ ..แล้วส่งเจ้าหน้าที่

    ปล. เราคิดในใจ โชคดีที่ไม่ใช่ของเรา ไม่งั้นคงถูกปรับ ตามระเบียบ ?

    เคยได้ยินว่ามีแม่บ้านคนหนึ่งเช็ดกระจกหน้าต่าง แล้วพลัดตกลงมาจากระเบียง เจ้าของบ้านถูกปรับและต้องติดคุก ในฐานะนายจ้างที่ไม่ดูแลระบบความปลอดภัยให้ดีพอ

    เราเองก็มีประสบการณ์จ่ายค่าปรับ เรื่องการใช้รถใช้ถนน จนเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำบ้าน ว่าถนนเส้นไหน ห้ามเลี้ยวซ้ายขวา ยูเทิร์นอย่างไร

    แม้จะมีกฏระเบียบมาก เราก็ซึมซับ และชอบวิถีชีวิตแบบนี้นะคะ เป็นการวางรากฐาน ฝึกทุกคน เริ่มจากที่บ้าน เราต้องระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฏระเบียบของสังคม ไม่เบียดเบียนและเคารพสิทธิของผู้อื่น ไม่ทำความเดือดร้อนให้สังคม

    เช่น จากเรื่องเล็กๆน้อยๆ การตรวจสอบแหล่งเพาะยุงในแต่ละบ้าน เพื่อป้องกันแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ที่ทำให้เราเองหรือเพื่อนบ้านป่วย และเสียชีวิตได้ เป็นการป้องกันการเสียค่าใช้จ่ายในการรักษา และอาจมีความสูญเสียตามมา ดังนั้นการป้องกันที่ต้นเหตุ จีงเป็นสิ่งที่ดีมากเลยค่ะ

    ?กฏระเบียบเหล่านี้ช่วยฝึกให้เราทำอะไรอย่างมี ”สติ” เพื่อสังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขค่ะ

    ปล. หากมีข้อผิดพลาด เขียนไม่ถูกใจผู้อ่าน คงไม่ถูกปรับนะคะ ?

    Cr ภาพ : Tumm Yosanon

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in