เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Solo Trip - ABC Trek ไปเนปาลครึ่งเดือนยังไงไม่ถึง 30,000มนุษย์ที่สังเคราะห์แสงได้
เตรียมพร็อพดี มีแต่รอด: ของจำเป็น เสื้อผ้า ยา
  •           พอเราเตรียมเรื่องสำคัญพร้อมแล้ว ทีนี้เราก็มาเตรียมของในหมวดย่อย ๆ กัน ค่อย ๆ ทยอยเตรียมไปนะ จะได้ไม่รู้สึกว่ามันเยอะเกินไป แยกเป็น 6 หมวด ตามนี้  
    "หมวดของจำเป็น หมวดเสื้อผ้า หมวดอาหาร หมวดยา หมวดเอกสาร และหมวดอื่น ๆ"
  • 1. หมวดของจำเป็น

               หมวดนี้เป็นไอเทมสำคัญที่ต้องใช้ในทริปนี้ ควรหาให้ครบ จะขาดอันไหนอันหนึ่งไม่ได้เลย


     รองเท้าสำหรับเทรคกิ้ง

            แน่นอนว่าการเที่ยวแบบ trekking คือ การเดิน เดินเท่านั้น เดินไปเรื่อย ๆ และเดินทั้งวัน เราต้องเดินหนักมาก รองเท้าที่เราจะใส่ต้องเป็นเพื่อนซัพพอร์ตเราที่ดีที่สุด เพราะถ้ารองเท้าไม่ดี ทริปเราจะเกมทันที ไม่แนะนำให้ใส่รองเท้าผ้าใบธรรมดานะคะ บางคนเห็นลูกหาบเขาใส่กัน คิดว่าใส่ได้ แต่อย่าลืมว่าเขาชินกับพื้นที่มาก เขาอาจจะเดินบนเขาแบบนี้มาตั้งแต่เด็กก็ได้  ยังไงเราต้องใช้รองเท้าสำหรับเทรคกิ้ง เพราะว่าจะช่วยซัพพอร์ตการเดินบนพื้นผิวขรุขระ กันน้ำ และกันข้อเท้าเราพลิกได้
            ถ้าใครมีกำลังซื้อสูง แนะนำแบบ full version ไปเลย กันน้ำ กันหิมะ และหุ้มข้อขึ้นมาระดับหนึ่ง รองเท้าแนวนี้ก็มีหลายแบรนด์เลยค่ะ ไปเลือกตามความชอบกันได้เลยทั้ง The North Face, Columbia, Keen ฯลฯ พอซื้อมาแล้วก็ให้ลองซ้อมใส่เดินไกล ๆ หรือเดินขึ้นบันไดให้ชินด้วยนะ 
            เราซื้อ The North Face คู่นี้มา เห็นลดราคาพอดีที่ Central World ราคาสามพันกว่า ๆ 



    trekking pole

             ถ้ารองเท้าเป็นเพื่อนซัพพอร์ตที่ดีที่สุด Trekking Pole ก็เป็นเพื่อนช่วยชีวิตที่ดีที่สุดเลยค่ะ เพราะไม้เทรคนี้จะช่วยให้เราเดินได้ง่ายขึ้น และเดินต่อไปได้เวลาที่เราหมดแรง คือถ้าเราไม่มีไม้นี่คงแย่เลย อาจจะเดินไม่ถึงยอดด้วยซ้ำ
             อันนี้เราไม่ซีเรียสว่าต้องของดีของแพง แต่ขอให้มี ถ้าของดีหน่อยก็จะปรับได้หลายระดับ เดินแล้วมั่นคง เราใช้แค่อันเดียว เพราะตอนไปซื้อของหมด ซึ่งพอใช้อันเดียวมันทำให้เรามีปัญหาในการลงน้ำหนักนิดหน่อย ต้องคอยหาวิธีผ่อนแรงการเดินให้ดี ถ้าลงน้ำหนักไม่ดี จะทำให้ปวดเอว เพราะลงน้ำหนักข้างเดียว ดังนั้น ควรมี 2 อันจะดีที่สุด เราไปซื้อที่โพคาราเอา ให้ลูกหาบช่วยดูช่วยเลือก แต่ใครจะซื้อจากที่ไทยไปก็ได้เหมือนกัน


    กระเป๋า

                ถ้าใครไม่จ้างลูกหาบ แล้วต้องแบกกระเป๋าเอง กระเป๋าจะสำคัญพอ ๆ กับรองเท้า ควรเลือกกระเป๋าที่มีซัพพอร์ตหลังดี เดินแล้วเราจะไม่หนักมาก เลือกความจุกระเป๋าตามสไตล์ของเรา ควรจะกันน้ำกันหิมะด้วยก็ดี ส่วนเรางบไม่ถึงจะซื้อกระเป๋าแพง ๆ ก็ซื้อราคาถูกจากร้านขายกระเป๋าแถวหน้าปากซอย เพราะเราจะแบกเองแค่ไม่กี่วัน ที่เหลือลูกหาบเป็นคนแบก แต่ถ้าใครงบถึงเราก็แนะนำซื้อดี ๆ ไปเลยนะ ช่วย save หลังลูกหาบด้วยหลังเราด้วย และเผื่อไปทริปอื่น ๆ ต่อได้ด้วย 

                กระเป๋าต้องใช้ 2 ใบนะ เป็นเป้ daypack ที่เราใส่ของจุกจิกเดินแบกเอง กับกระเป๋าใหญ่ที่โยนทุกอย่างลงไปในนั้น ถ้าต้องเลือกลงทุนก็ลงทุนกับ daypack ไปก่อนก็ได้ เพราะเราต้องแบกเองตลอดทริป


    แว่นกันแดด

                ตอนเดินแดดจะร้อนมาก โดยเฉพาะเวลาใกล้ถึง abc ช่วงที่มีภูเขาหิมะขาวโพลน สีขาวหิมะจะแสบตาเรามาก ยังไงก็ต้องเตรียมไปน้า ไม่งั้นเงยหน้าดูภูเขาหิมาลัยขาว ๆ ไม่ได้เลยเน้อ ยิ่งคนที่แพ้แสงต้องยิ่งเตรียมไปเลย เราก็เตรียมไปอย่างดี สุดท้ายลืม ต้องซื้อใหม่ที่สนามบินเลย ><"

    ภูเขาหิมะแบบ no filter มันจ้ามาก แสบตามากจริง ๆ นะ  ห้ามลืมแว่นกันแดดเด็ดขาดเลย!


    ถุงนอน

               ทุกที่พักเขาจะมีหมอนกับผ้าห่มให้คนละผืน และผ้าห่มผืนเดียวไม่พอแน่นอน เราต้องมีถุงนอนส่วนตัวไปด้วย และต้องเป็นถุงนอนสำหรับอุณหภูมิติดลบ ที่เนปาลมีให้ซื้อให้เช่าเยอะมาก เลือกได้เลย เราก็ไปเช่าเอาที่โพคารา จำราคาไม่ได้ แต่ไม่แพงมาก คุณภาพก็ดี ไม่มีกลิ่นเหม็น


    ทิชชู่เปียก 

                 สำคัญไม่แพ้สิ่งอื่นใด ผู้หญิงเราต้องใช้เข้าห้องน้ำเนอะ เอาไปเถอะ เอาไปเยอะ ๆ ทั้งทิชชู่แห้งและทิชชู่เปียก เพราะบางทีน้ำอาจไม่สะอาดถูกใจเรา บางทีก็ต้องใช้เช็ดตัวเช็ดหน้า บางทีการใช้น้ำก็ไม่ใช่ทางเลือก เพราะยิ่งสูงยิ่งหนาว จะมาใช้น้ำทำความสะอาดทีนี่จี๊ดใจมาก ที่สำคัญ! พอขึ้นไปสูง ๆ เขาจะใช้เหยือกตักน้ำในห้องน้ำแทนขัน ถ้าเรากะแรงเหวี่ยงไม่ดี เลอะเทอะแน่นอน คือเชื่อเถอะว่าเหยือกไม่เหมาะที่จะใช้แทนขัน ดังนั้น พึ่งพาทิชชู่ของเราเถอะ เราพกทิชชู่เปียกไป 2-3 ห่อใหญ่ ๆ แบบห่อละ 40 - 60 แผ่นอ่า แล้วก็ทิชชู่แห้งอีก 2-3 ม้วน ไปซื้อที่นู่นแพงอยู่น้า เตรียมไปเองดีกว่า


    แป้งโยคี

               หลายคนงงว่าจะเอาไปทำไม น้ำก็ไม่ค่อยได้อาบ แต่ไอเทมนี้เป็นสิ่งที่ trekker ชาวไทยต่างแนะนำ เพราะแป้งโยคีช่วยดับกลิ่นถุงเท้าได้ดีมากค่ะ อย่าลืมว่าเราเดินทั้งวัน มีเหงื่อออกที่เท้าไม่มากก็น้อย อากาศก็เย็น ไม่มีโอกาสเอารองเท้าไปตากแดดมากมายนัก แป้งนี้แหละ สิ่งที่คู่ควรมาก แก้กลิ่นเหม็น กลิ่นอับช้นได้ดีเยี่ยม โรยใส่รองเท้าไปเลยจ้า หรือใครเท้าเหม็นมากก็ผสมน้ำนิดหน่อยแล้วทาเท้าตัวเองโลด ไอเทมนี้ดีจริงค่ะ คอนเฟิร์ม!


  • 2. หมวดเสื้อผ้า

                 ไป trekking ทั้งที ยังไงก็ต้องเตรียมใจไว้เลยว่า เจอได้ทุกสภาพอากาศ บางวันมีทั้งร้อน หนาว ฝน และหิมะ เราเลยต้องเตรียมเสื้อผ้าไปให้พร้อม ส่วนใหญ่เขาจะแนะนำให้ใส่เสื้อผ้าเป็นชั้น ๆ กัน และปรับเปลี่ยนตามสภาพอากาศ เราขออธิบายเป็นเซต ๆ สภาพอากาศนะ


    ตอนกลางวันช่วงวันแรก ๆ 

                 อากาศตอนกลางวันร้อนมาก เราต้องใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศกับเหงื่อได้ดี ถ้าใช้ Airism ได้จะดีมาก และต้องมีอุปกรณ์กันแดดครบ ชุดนี้จะเป็นชุดที่เราใส่บ่อยที่สุดตลอดทริป

                 ท่อนบน: เสื้อตัวใน (เสื้อกีฬา/เสื้อ airism/เสื้อยืดธรรมดาบาง ๆ ก็ได้) + เสื้อคลุมกันแดด/ปลอกแขน + หมวกกันแดด +แว่นกันแดด (ใช้หมวกปีกกว้างก็จะกันแดดได้ดีกว่าหมวก cap นะ แต่เราชอบหมวก cap มากกว่า)

                 ท่อนล่าง: กางเกงผ้ายืด/กางเกงผ้าร่ม (เน้นขายาวจะดีกว่าขาสั้นนะ แต่ใครสะดวกขาสั้นก็ได้นะ) + ถุงเท้าบาง 


    คอสตูมวันที่ 2 ตอนไปที่ Ghorepani

    ตอนกลางวันที่หนาวขึ้นมาหน่อย

                   บางช่วงเราต้องเดินเข้าป่าชื้น ๆ อากาศจะเย็นขึ้นมาหน่อย แล้วเราไม่สามารถหยุดเปลี่ยนเสื้อได้มากมาย เราก็จะหยิบเสื้อแขนยาวมาสวมทับเลย บางวันก็หยิบ Sweater มาทับ หรือถ้าใครมีเสื้อกันหนาวตัวบาง หรือเสื้อฟลีซก็ใช้ได้ ถ้าหนาวมือก็ใส่ถุงมือแบบบางเพิ่ม

    คอสตูมตอนขาลง น่าจะประมาณ Bamboo

    คอสตูมตอนที่ขึ้นไป poon hill

    ตอนกลางวันที่มีฝนพรำ และหนาวขึ้นมาเยอะ

                      พอเริ่มขึ้นไปสูงขึ้น อากาศจะเย็นขึ้นมากอีกหนึ่งสเต็ป ลมพัดแรงขึ้น มีฝนตกมาเรื่อย ๆ ถ้าตกหนักมากต้องใส่เสื้อกันฝนเป็นเรื่องเป็นราว แต่ถ้าตกไม่เยอะ เราจะใส่เสื้อกันลมที่มีฮูดและกันน้ำ ซึ่งเสื้อกันลมนี้สำคัญมากนะ ถ้าไม่มีเสื้อกันลมเราจะหนาวมาก เสื้อกันหนาวธรรมดาก็อาจเอาไม่อยู่ โชคดีที่เพื่อนให้เรายืม เราเลยไม่ต้องไปหาซื้อ ส่วนขาถ้าหนาวขึ้นมาก เราจะใส่กางเกงเดินป่าทับไปอีกหนึ่งตัว

                      ท่อนบน: เสื้อตัวใน + (เสื้อ sweater) + เสื้อกันลม + (เสื้อกันฝน) + ถุงมือบาง

                      ท่อนล่าง: กางเกงตัวใน + กางเกงตัวนอก + ถุงเท้าบาง

    คอสตูมในป่าโบราณ ใส่แบบ 2 ชั้น (เสื้อตัวใน + เสื้อกันลม)

    คอสตูมช่วง Deurali ใส่เสื้อ3 ชั้น (เสื้อตัวใน + เสื้อกันหนาว + เสื้อกันลม / กางเกงตัวใน + กางเกงเทรคกิ้ง)

    ตอนกลางวันที่มีหิมะและใกล้ถึง ABC

                พอช่วงก่อนถึง MBC ไปจนถึง ABC เริ่มมีหิมะตก ลมและความหนาวจะทวีคูณขึ้นมาอีก เราจะเพิ่มเสื้อ Heattech ข้างใน และใส่เสื้อกันลมข้างนอกเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือใส่หมวกไหมพรมตอนใกล้ ๆ ถึง ABC

                ท่อนบน: เสื้อตัวใน + เสื้อ heattech + เสื้อกันลม + (หมวกไหมพรม)

                ท่อนล่าง: กางเกงตัวใน + กางเกงตัวนอก + ถุงเท้าบาง

    คอสตูมช่วง MBC ไป ABC 

    คอสตูมตอนถึง ABC

    ตอนกลางคืนและตอนเช้าที่ ABC

                   เราเป็นทั้งคนขี้หนาวและขี้ร้อน พอไปถึง ABC บอกเลยว่า ใส่ทุกตัวที่สามารถใส่ได้ 5555555 จำได้ว่ามีเสื้อประมาณ 4-5 ตัว ใส่ไปหมดเลย กางเกงน่าจะ 3 ชั้นได้ เสื้อโค้ทขนเป็ดได้ใช้แค่คืนนี้คืนเดียว 

                   ท่อนบน: เสื้อตัวใน (เหมือนจะใส่ 2 ตัวด้วยมั้ง) + เสื้อ heattech + เสื้อสำลี + เสื้อขนเป็ด + ถุงมือหนา + ผ้าพันคอ

                   ท่อนล่าง: กางเกงลอนจอน + กางเกงตัวใน + กางเกงตัวนอก + ถุงเท้าหนา




    ตอนกลางคืนที่หนาวน้อย

                   ตอนกลางคืนอากาศจะเย็นกว่าตอนกลางวันมาก โดยช่วงวันแรก ๆ ยังหนาวในระดับที่ทนได้แบบปกติอยู่ ก็จะใส่เสื้อผ้าเหมือนหน้าหนาวทั่วไป แต่ว่าเสื้อกับกางเกงนอนเราจะใส่แยกกับเสื้อและกางเกงที่เดินตอนกลางวันนะ ความจริงเอาไป 2 ชุดก็พอ ชุดหนึ่งเอาไว้ใส่ตอนเทรคอย่างเดียวเลย 9 คืน ส่วนอีกชุดเอาไว้ใส่ตอนก่อนและหลังเทรค หรือใครจะเอาสำรองไปอีกชุดหนึ่งก็ได้ แต่ไม่ควรเกิน 3 ชุด

                   ท่อนบน: เสื้อนอนตัวใน + เสื้อ heattech/เสื้อสำลี/เสื้อ sweater

                   ท่อนล่าง: กางเกงนอน + ถุงเท้าบาง


    ตอนกลางคืนที่หนาวมาก

                   ตอนกลางคืนช่วงคืนท้าย ๆ เราจะเปลี่ยนเป็นถุงเท้าแบบหนา และใส่กางเกงลองจอนชั้นหนึ่งก่อนใส่กางเกงนอนปกติ ส่วนเสื้อจะใส่เสื้อกันหนาวเพิ่มเป็น 2 ชั้น และบางคืนใส่ถุงมือนอนด้วย

                   ท่อนบน: เสื้อ heattech + เสื้อนอนตัวใน + เสื้อสำลี + ถุงมือหนา

                   ท่อนล่าง: กางเกงลองจอน + กางเกงนอน + ถุงเท้าหนา


    สรุป

                  การแต่งตัวไปเทรคกิ้งไม่มีสูตรตายตัว เราแค่เขียนแยกไว้ให้ดูเป็นแนวทางคร่าว ๆ พอถึงเวลาจริงเราต้องคอยปรับคอสตูมให้เข้ากับสภาพอากาศเอง สภาพร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน เราต้องสังเกตร่างกายเราให้ดี ถ้าหนาวก็ใส่เพิ่ม ถ้าร้อนก็ถอดออก พยายามอย่าให้ตัวโดนฝนมาก และคุมอุณหภูมิร่างกายให้อุ่นมากที่สุด โดยเฉพาะมือ เท้า และหู ที่สำคัญเราต้องใส่เสื้อผ้าและพร็อพที่เอื้อต่อการเดินทางและกระเป๋าเดินทางของเราด้วย สรุปลิสต์เสื้อผ้าที่เราเอาไปมีตามนี้นะ

    • เสื้อตัวใน/เสื้อกีฬา 3-4 ตัว
    • เสื้อนอน 2 ตัว
    • เสื้อ heattech 2 ตัว
    • เสื้อ sweater 1 ตัว
    • เสื้อสำลี 1 ตัว
    • เสื้อกันลม 1 ตัว
    • เสื้อกันฝน 1 ตัว
    • เสื้อขนเป็ด 1 ตัว
    • กางเกงตัวในเนื้อผ้ายืด/ผ้าร่ม 2 ตัว
    • กางเกงลองจอน 1 ตัว
    • กางเกงตัวนอกสำหรับเทรคกิ้ง 1 ตัว
    • กางเกงสำหรับใส่นอน 2 ตัว
    • หมวกกันแดด 1 ใบ
    • หมวกไหมพรม 1 ใบ
    • แว่นตากันแดด 1 อัน
    • ถุงมือแบบบาง 1 คู่
    • ถุงมือแบบหนา 1 คู่
    • ถุงเท้าแบบบาง 3-4 คู่
    • ถุงเท้าแบบหนา 2 คู่
    • ปลอกแขน 2 คู่
    • ผ้าพันคอ 1 ผืน
    • เสื้อชั้นใน 4-5 ตัว
    • กางใน 15 ตัวหรือมากกว่า (อาจใช้เป็นกางเกงในแบบกระดาษก็ได้)
    • รองเท้าแตะ 1 คู่

  • 3. หมวดยา

                เราไป adventure ขนาดนี้ ก็ต้องเตรียมทั้งยาใช้ภายนอกและภายในใส่กระเป๋าไปด้วยนะ เผื่อร่างกายปรับสภาพอากาศไม่ทัน หรือไม่ถูกกับอาหารต่างถิ่นต่างแดน มีติดกระเป๋าไว้อุ่นใจกว่า แต่ภาวนาอย่าให้ใช้เลย ขนาดเราว่าเตรียมไปเยอะแล้วนะ สุดท้ายลืมยาแก้ไอจ้า แย่เลย เพราะเรามีอาการแพ้อากาศ และไอหนักมากช่วงกลางคืน ยังไงลองเตรียมไปให้ครบ หรือเตรียมตามลิสต์นี้ดูก็ได้...

    ยาใช้ภายนอก

    • น้ำเกลือขวดเล็กหรือขวดกลาง
    • แอลกอฮอล์ขวดเล็ก
    • ยาใส่แผลสดขวดเล็ก (พวกเบตาดีน)
    • ยานวดบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ (พวกเคาท์เตอร์เพน)
    • สำลี คอตต้อนบัต และผ้าก็อซทำแผล
    • อุปกรณ์ทำแผลเบื้องต้น (คีม กรรไกรเล็ก เข็ม/ด้ายเย็บแผล)
    • เทปแปะแผล
    • ยาทาแมลงกันต่อย
    • ยาทา/พ่นแก้คัดจมูก
    • ยากันยุง

    ยาใช้ภายใน

    • ยาแก้ปวดทั่วไป (พาราเซตตามอน ไทลินอล ฯลฯ)
    • ยาแก้แพ้ / ยาลดน้ำมูก (พวกเซทิริซีน)
    • ยาแก้เมารถ
    • ยาแก้ท้องเสีย
    • เกลือแร่
    • ยาแก้ปวดประจำเดือน (สำหรับใครที่มีประจำเดือนช่วงนั้น)
    • ยาฆ่าเชื้อ (พวก Amoxicillin)
    • ยาแก้ไอ แก้เจ็บคอ (ลูกอมแก้เจ็บคอก็ได้)
    • ยาลดกรด ลดแก๊สในกระเพาะ
    • ยาลดความดันในลูกตา (อันนี้ปรึกษาแพทย์ และเภสัชก่อนนะ บอกเขาว่าเราจะไปเทรคกิ้ง ต้องขึ้นไปที่สูง ต้องใช้ยาตัวไหนช่วยเวลาเกิดอาการ AMS)
    • ยาประจำตัวอื่น ๆ 

    *** เลือกกระเป๋าใส่ยาที่ดีนิดหนึ่ง ควรกันน้ำได้ด้วย และแยกยาภายในกับภายนอกคนละกระเป๋ากัน


    (มีต่อ)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in