เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
From Cern(เจิ้น) to CernYanisa Sunthornyotin
Day2: ยูนิคอร์นดื่มเบียร์
  • 4 มิถุนายน 

    -ลองนั่งทำงานห้องสมุด เปิดตลอด24hr มีปลั๊ก มีตู้กดน้ำ เงียบ
    -เดินไปหาsupervisorที่ตึก8 ทะลุผ่านซอกซอย
    -เดินไปกินข้าวR2 มีทุ่งดอกไม้และฉากหลังเป็นภูเขาอันงดงาม

    -จัดอาหารชุดไป9chf ไม่ได้กินข้าวกล่องที่แพ็คมา

    -เม้าท์มอยกับพนักงานCERN มีชาวอินเดีย คุยสนุก contextการสนทนาเป็นภาษาอังกฤษต่างจากไทย ไม่เหมือนที่เราเรียนๆกัน น่าจะต้องเรียนรู้ปรับตัวกันไป

    -กลับมานั่งทำงาน consume messageจากKafka producerของprojectที่supervisorทำไว้ ปรากฏที่มันไม่ขึ้นเพราะไปเจ๊งที่ตัวProducer ได้ข้อมูลมาเล่นแล้ว! ตอนแรกก็ลังเลอยู่นานว่าจะใช้ตัวdocker imageที่รันบนเครื่องดี หรือใช้SWANที่มีJupyter+SparkContext+SparkSessionให้ของCERNดี ตอนแรกหาไม่เจอว่ามีpython3ให้เลือกset config เพราะถ้าเป็นpython2.7จะมีปัญหากับตัวkafka-python lib พอหาเจอก็เลยตัดสินใจย้ายมาใช้ของตัวSWANของCERNในที่สุด โดยใช้codeที่รันบนlocalแล้วworkมา ก็ดีที่ไม่มีปัญหาอะไร จะได้ต่อHDFSของCERNได้ง่ายด้วย
    เอาจริงๆkafkaกับpythonนี่มีตัวเลือกให้เล่นเยอะมาก ลองมาหลายวิธี แต่kafka-pythonจะเหมาะกับการconsumeมากสุด consume transactionได้เยอะสุด ขณะที่ตัวPyKafkaจะเหมาะแก่การProduceมากกว่า แหน่ะ งงดิๆ

    -หกครึ่ง พบประชากรไทย ณ CERN จัดเบียร์กันไปพอกรุ้มกริ่ม เม้าท์มอยสนุกสนาน


    -ถ้าถามว่าทำไมวันนี้มาแปลกเป็นBullet pointก็ตอบได้เลยว่าเมาเบียร์นะ 5555

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in