เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#notesเพื่อนปรึกษา
#47 ความซื่อสัตย์
  • เมื่อจุดเริ่มต้นของชีวิตคือความจริงใจ ต่อมาความซื่อสัตย์จะเข้ามาแทนที่ สองสิ่งนี้รวมเป็นคำว่าความบริสุทธิ์ใจ แน่นอนว่าทุกคนต้องการพื้นที่สบายที่ให้ใจเราได้พักพิง เราจึงจำเป็นจะต้องไขว่คว้าหาคำตอบกันอย่างเนิ่นนาน ว่ามีใครบ้างที่จะคอยอยู่เคียงข้างกันในยามยากแบบนี้ไปตราบชั่วนิรันดร์ หากเพียงเรารู้ว่าทุกย่างก้าวที่เรากำลังเดินทางไป มันจำเป็นจะต้องใช้ความอดทน และความมุ่งมั่นที่จะเป็นคน ๆ นั้นก่อนที่จะเรียกร้องสิ่งใด.


    จงซื่อสัตย์กับหัวใจตัวเองก่อน

    เราต้องการอะไรกันแน่ในชีวิต เราต้องการเงินทอง ลาภยศ ชื่อเสียง หรือแท้ที่จริงแล้วเราต้องการความสุขที่อิงอาศัยในความสัมพันธ์ เราต้องการชีวิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพื้นที่อันอบอวลไปด้วยความสัมพันธ์ที่ดี แต่กระนั้นทำไมมีน้อยคนเหลือเกินที่ได้ครอบครองสิ่งเหล่านั้น ความซื่อสัตย์ต่อความต้องการในตนเอง จะนำไปซึ่งผลลัพธ์ในอนาคตอย่างหาที่สุดมิได้ วันนี้เราอาจจะค้นพบว่า ตัวเองไม่ได้ต้องการในสิ่ง ๆ นี้แล้ว เมื่อวันเวลาล่วงเลยผ่านไป ความคิดจิตใจก็ย่อมแปรเปลี่ยนตาม หากเราเคารพจิตใจของตัวเอง คอยสอบทานตัวเองอยู่เนือง ๆ เราก็จะพบตัวตนอีกมุมหนึ่ง เมื่อนั้นเราค่อยถามตัวเองว่าเราซื่อสัตย์กับตัวเองพอที่จะเปลี่ยนวิถีทางเดินไหม.

    ความต้องการของชีวิตเราจะขึ้นอยู่กับวัยและประสบการณ์ ผู้ที่มีอายุเยอะกว่าก็ย่อมจะเข้าใจอะไรได้มากกว่าในทางทฤษฎี แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราไม่ได้มีความคิดที่เปลี่ยนแปลงไปตามอายุ แต่เป็นการเปลี่ยนไปตามการตระหนักรู้ รวมถึงการตกผลึกในเรื่องราวนั้น ๆ มากกว่า เวลาที่กินระยะเวลาอันยาวนานก็หมายถึง เราอาจจะยังไม่ได้ตระหนักรู้ถึงเรื่องราวนั้น ๆ อย่างพอเหมาะพอควร มันจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องกินระยะเวลานานกว่าปกติ สิ่งนี้ก็มาเป็นตัวสอบทานในชีวิตได้ว่า หากเราซื่อสัตย์ต่อใจของเรา เราก็จะไม่วอกแวกกับสิ่งอื่นรอบตัวเรามาก เราจะรู้ว่าสิ่งนี้ควรต้องดำเนินต่อไป ท่ามกลางอุปสรรคต่าง ๆ นานา มันคือจุดเริ่มต้นใหม่เท่านั้นเอง.

    จงหาความสัมพันธ์ที่ซื่อสัตย์ต่อกัน

    จุดเริ่มต้นที่เราควรมีก็คือความซื่อสัตย์ต่อตนเอง ต่อจากนั้นเราก็จำเป็นจะต้องซื่อสัตย์ต่อผู้อื่น การจะหาคนที่เหมือนกันได้นั้น เราก็จำเป็นจะต้องเริ่มต้นด้วยตัวของเราเองก่อน เหมือนกับว่าธรรมชาติย่อมจัดสรรทุกสิ่งตามสิ่งที่มันเป็นไป เช่น เราเป็นคนดีก็ย่อมมีโอกาสที่จะทำความดีมากขึ้น แล้วเราก็จึงมีโอกาสทำดีกับคนดี แล้วคนดีเหล่านั้นเขาก็จะรู้สึกประทับใจ จึงเกิดเป็นสายใยอันกว้างใหญ่ไพศาล โดยที่เราอาจจะไม่รู้มาก่อนว่าการที่เราเป็นคนดี มันจึงเป็นเหตุให้ดึงดูดคนที่มีความคิด จิตใจ และนิสัยแบบเดียวกัน ซึ่งมันก็ไม่มีคำตอบตายตัวว่าเราควรจะทำยังไงกับผู้คนรอบข้างทั้งหมด แต่มันจะเป็นคำตอบว่าเราควรจะเริ่มต้นที่ตัวเราก่อนเสมอ.

    ลองเรียนรู้ที่จะค้นหาคนที่ซื่อสัตย์ต่อกันอย่างใจจริง เหมือนกับว่าถ้าเราลองเรียนรู้ที่จะกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งลงไป สิ่งนั้นควรจะเปี่ยมไปด้วยความเข้าใจว่า ถ้าเราสามารถมุ่งมั่นปรารถนาที่จะครอบครองสิ่ง ๆ หนึ่งไปทั้งชีวิต เราก็คงจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุด กระนั้น เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่ง ๆ นั้นจะคงอยู่กับเราตลอดชั่วชีวิต การเปลี่ยนแปลงเป็นของคู่โลก แต่จิตใจที่ตั้งมั่นไว้ดีแล้วต่อความดี จะไม่แปรเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ความต้องการของเราแม้มีมากมาย แต่ถ้าเราไม่หยุดที่จะพัฒนาตนเองอยู่เรื่อย ๆ วันหนึ่งเราย่อมต้องเจอคนที่คู่ควรกับเราอย่างแน่นอน ทั้งนี้ การจะไปชี้ชัดเรื่องกำหนดเวลาที่ชัดเจนอาจจะไม่ใช่ฐานะที่พึงกระทำได้ แต่อย่างน้อยเราทำสิ่งหนึ่งลงไป ทุกสรรพสิ่งต้องรับรู้อย่างแน่นอน.

    ไม่มีใครไม่ชอบคนที่ซื่อสัตย์

    เวลาเรามีความสัมพันธ์ใด ๆ เราก็ต้องการความจริงใจและความซื่อสัตย์ เพราะอย่างน้อยที่สุด เราก็จะได้รับรู้ถึงความจริงที่เขาแสดงออกมา ซึ่งเราก็ไม่สามารถจะไปกำหนดอะไรได้มาก ก็เพียงเพราะว่าเราก็รับรู้ตามสิ่งที่เขาแสดงออกมาเท่านั้นเอง มันจึงเป็นที่มาของคำว่า ทุกคนย่อมชอบคนที่แสดงออกตามสิ่งที่เป็น ความเสแสร้งแกล้งทำ มันอาจจะไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย เพราะทุกสิ่งที่เรารับรู้ มันจำเป็นจะต้องคอยวิเคราะห์กันตลอดเวลา ว่าสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่มันเป็นไปรึเปล่า หรือว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เขาแสดงออกทั้งหมดนะ การใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก จึงไม่ใช่ฐานะที่ทุกคนจะพอใจได้เลย ความสุขสบายจึงเป็นคำตอบมากกว่า.

    ปัญหาทุกอย่างจะค่อย ๆ คลี่คลายลง ถ้าเราแสดงออกตามสิ่งที่เราเป็น และไม่ใช่แค่ปัญหา มันรวมไปถึงสภาพแวดล้อมรอบตัวของเราเอง แล้วก็จะมีคนที่คอยดูเราอยู่ห่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสิงสาราสัตว์ สิ่งที่เหนือธรรมชาติ ความเชื่อต่าง ๆ ที่หลอมรวมเราให้กลายเป็นอย่างที่เราเป็นในทุกวันนี้ เราทุกคนก็ย่อมต้องการคนที่มีคุณสมบัติที่ดีอยู่ร่ำไป แม้ว่าอดีตกาลจะล่วงเลยผ่านพ้นไปนานสักเพียงใด เราก็ยังคงจำเป็นที่จะต้องรักษาคุณสมบัติที่ดีเอาไว้บ้าง ไม่อย่างนั้นมันก็จะทำให้โลกใบนี้เกิดความโกลาหลวุ่นวาย หาความสงบสุขใด ๆ ได้ยาก วันนี้จึงเป็นวันที่ดี ในการเริ่มต้นที่จะซื่อสัตย์ต่อทุกสรรพสิ่งรอบตัวของเราเอง แล้ววันหนึ่งความดีจะปรากฏ.

    สังคมยังคงต้องการคนที่ดี

    ถ้าโลกนี้ไม่มีโจร ตำรวจก็คงไม่เกิดขึ้น ถ้าโลกนี้ไม่มีสิ่งที่ไม่ดี ความดีก็คงไม่ปรากฏขึ้น แน่นอนว่าทุกสิ่งต้องอิงอาศัยกัน มันคือวงจร หรือวัฏจักรที่ไม่มีวันหยุดหมุนเวียนได้เลย สิ่งที่ไม่ดีย่อมเกิดก่อน เพราะสิ่งที่ไม่ดึคือตัวปัญหา ปัญหาจะเกิดหลังการแก้ปัญหาไม่ได้ และการแก้ปัญหาย่อมเกิดตามหลังปัญหาเสมอมา ชีวิตที่ดีก็ย่อมเป็นชีวิตที่แก้ปัญหาได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ใช่ชีวิตที่สร้างแต่ปัญหา ทุกคนย่อมรู้ชัดว่า ชีวิตที่ดีคือชีวิตที่ต้องแต่งตัวหรูดูดี ไปทานร้านอาหารดัง ๆ ตามคนอื่นที่เขามีฐานะที่ร่ำรวย แต่กลับกันในความเป็นจริงชีวิตที่ดี ย่อมเป็นชีวิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณธรรม ความล้ำค่าจะเกิดจากสิ่งที่เงินซื้อไม่ได้ เพราะมันคือสิ่งที่เราทุกคนต้องสร้างด้วยการกระทำเท่านั้น.

    มีผู้คนมากมายหลงเชื่อไปว่า สังคมที่ดีหรือไม่ดีแล้วมันจะเกี่ยวอะไรกับตัวเรา ซึ่งถ้าหากมองกันให้ดี สังคมคือค่ามวลรวมของปัจเจกชน แล้วคนแต่ละคนกำลังรวมกลุ่มกันเพื่อกระทำบางสิ่งบางอย่าง สังคมคือภาพสะท้อนของปัจเจกชนเหล่านั้น ความเป็นจริงก็คือ เรานั่นแหละคือส่วนหนึ่งของสังคมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย เราคือสังคม และสังคมก็คือเรา การรับผิดชอบต่อสังคมจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องพึงกระทำ การที่เรามีอิสรภาพในการกระทำไม่ได้หมายความว่า เราจะทำอะไรก็ได้โดยขาดกรอบของศีลธรรม รวมไปถึงจริยธรรม เพราะเมื่อไรที่ปัจเจกชนทำตามสิ่งที่ตัวเองต้องการมากขึ้นเรื่อย ๆ สังคมมวลรวมจะเริ่มแปรเปลี่ยนไป ยังไงแล้วสังคมก็ยังคงต้องการคนที่ดีเพื่อสานต่อเจตนารมณ์สืบไป.
    __________________________________________ .

    สามารถติดตามได้หลากหลายช่องทางได้แก่ facebook or twitter

    และสามารถร่วมแชร์ประสบการณ์ผ่าน facebook messenger ได้เลยครับ.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in