เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#notesเพื่อนปรึกษา
#46 ความเปิดเผย
  • สิ่งหนึ่งที่มนุษย์ทุกคนยังคงต้องการ นั่นก็คือความเปิดเผย สิ่งใดที่ถูกปกปิดไว้ส่วนใหญ่แล้วเป็นสิ่งที่ไม่ดีเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่แน่สำหรับยุคสมัยที่มันกำลังจะย่างกรายเข้ามาหาเรา ก็เพราะมันอาจจะเป็นยุคสมัยที่เราไม่สามารถเปิดเผยสิ่งที่เราเป็นทั้งหมดได้ เพียงแค่เรารับรู้ว่าทุกคนควรจะเป็นคนแบบนั้น หรือแบบนี้ตามสิ่งที่คนส่วนใหญ่ต้องการ ความนึกคิด และความคิดเห็นต่าง ๆ ถูกหลอมรวมให้เชื่อในแบบเดียวกัน เพื่อที่จะเข้าควบคุมได้โดยง่าย รวมไปถึงการเข้าไปแทรกแซงก็ย่อมง่ายกว่าเช่นกัน.


    เมื่อเราต้องการให้คนเชื่อใจจงเปิดเผย

    มนุษย์เรามักจะมีสิ่งที่ต้องการปกปิดเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อความถูกต้อง หรือว่าความลับใด ๆ ก็ตามแต่ เราทุกคนต้องการรับรู้สิ่งเดียวกัน นั่นก็คือสิ่งใดที่เราแสดงก็มักจะขึ้นชื่อว่าเป็นคนที่เปิดเผย ต่างกับความปกปิดที่เรามักจะเก็บงำความลับเอาไว้คนเดียวไม่ยอมบอกใคร แล้วชีวิตของคนในสังคมก็ย่อมแตกต่างกันไปอยู่แล้วเป็นเรื่องปกติ แต่หากเราต้องการให้คนเชื่อใจเรา เราก็จำเป็นจะต้องเปิดเผยในส่วนที่ควรเปิดเผย แล้วสิ่งที่เราเปิดเผยนั้นมันเป็นประโยชน์ให้เขาได้รู้จักเรามากยิ่งขึ้นตาม ซึ่งมันมีหลายครั้งที่ผู้คนในสังคมอาจจะไม่ได้ทำให้เราเชื่อใจเขา จนถึงขั้นที่เราจะสามารถเปิดเผยสิ่งที่เราคิดได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยขอให้ลองเปิดใจคุยกัน รู้จักซึ่งกันและกันเอาไว้บ้างก็ยังดี.

    ความจริงก็คือความจริง ยังไงแล้วต่อให้เราปิดบังทุกสิ่งทุกอย่างไป ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีคนรับรู้สิ่งที่เราคิด เพราะคนเรานั้นหลากหลาย บางคนสังเกตเก่ง บางคนเข้าใจคนอื่นง่าย รวมไปถึงบางคนสามารถหยั่งรู้ถึงสภาวะของมนุษย์ว่ามีเจตจำนงไปในวิถีทางใดเลยด้วยซ้ำ คนจริงใจนั้นหาได้ยากในโลก มันไม่ใช่เพราะมนุษย์ไม่มีจิตใจที่บริสุทธิ์ เพียงแต่มนุษย์นั้นถูกปรับเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อมที่เขาได้พบเจอ เราไม่สามารถทำเป็นจริงใจได้ ถ้าเราไม่เชื่อว่าความจริงใจนั้นคือสิ่งเดียวกับการมอบความเปิดเผยว่าตัวตนเราเป็นเช่นไร การที่ทำให้คนรู้จักเรามันไม่ได้ส่งผลเสีย แต่มันทำให้เขารู้ว่าเราก็ไม่ต่างจากเขาเลยมากกว่า.

    ความลับไม่มีในโลก

    เมื่อคนหนึ่งคนรู้ความจริง คนอีกคนก็ย่อมรู้ตาม เราทุกคนจึงไม่จำเป็นต้องปิดบังอะไรกัน เพราะยิ่งปิดบังยิ่งอยากรู้ ถ้าเปิดเผยยิ่งไม่อยากจำ มนุษย์นั้นมีความย้อนแย้งต่อความคิดเสมอมา ไม่ว่าเราจะทำสิ่งใด สิ่งที่ทำตรงข้ามกันนั่นแหละเป็นสิ่งที่มนุษย์มักจะปรารถนาที่จะกระทำสิ่งนั้น ถ้าผู้คนยอมรับคนแบบนี้ เราก็แค่ทำตามให้เขายอมรับเราก็เท่านั้น ทิศทางที่เราเดินไปก็คือทิศทางที่ผู้คนนั้นลงความเห็นว่า สิ่งนี้จะนำความสุขมาให้ หลายคนทำตาม บางคนกังขา นี่คือสังคม คำว่าสังคมไม่ได้กำหนดอะไรไปมากกว่า สิ่งที่เราเห็นมีเพียงแค่หยิบมือเดียว แต่มีอีกตั้งหลายล้านสิ่งที่เราไม่เห็นมัน ไม่ใช่เพราะว่าคนเราไม่เปิดเผยกัน ทว่า เขาไม่รู้เสียด้วยซ้ำว่ามีอะไรที่อยู่เบื้องหลังความเปิดเผยนั้น.

    สักวันหนึ่งทุกคนจะย่อมล่วงรู้สิ่งที่มันเกิดขึ้น อย่างน้อยเราก็คือหนึ่งในนั้น ต่อให้ไม่มีใครรับรู้ เราเองนั่นแหละที่รับรู้พฤติกรรม และการกระทำเหล่านั้นทั้งหมดทั้งสิ้น มีประโยคหนึ่งที่ตรึงตาตรึงใจอยู่ตลอดนั่นก็คือ ต่อให้ไม่มีใครรับรู้ฟ้าดินก็ย่อมรับรู้สิ่งที่เรากระทำอยู่ดี แสดงว่าไม่ว่าจะเป็นการทำบุญ หรือการทำบาป เราย่อมรับรู้อยู่แก่ใจของเราเอง ทั้งที่ลับและที่แจ้ง ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีใครเห็นหรือมีใครเห็น นั่นอาจจะไม่ใช่สาระสำคัญของชีวิต แต่อาจจะเป็นเราได้ทำสิ่งนั้นด้วยความเบิกบานใจ หรือคับข้องใจเสียมากกว่า ชีวิตมนุษย์นั้นเต็มไปด้วยปัญหา และบางครั้งปัญหาก็ทำให้เราแย่ลง เพราะเราไม่เคยคิดจะแก้ปัญหาเหล่านั้นเลย.

    สิ่งที่เราเป็นไม่ว่าจะทำยังไงก็ปกปิดไม่ได้

    ไม่มีใครหลบหนีสิ่งที่ตัวเราเองนั้นเป็นได้ ตัวเราคือสิ่งที่เราสะสมในทุก ๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นชีวิตประจำวันว่าในแต่ละวันเราเลือกกระทำสิ่งใดบ้าง หรือว่ามีความคิด ความอ่านอย่างไรต่อสิ่ง ๆ หนึ่งบ้าง ทุกสรรพสิ่งหลอมรวมตามสิ่งที่เราเป็น และมันก็ย่อมเปิดเผยแบบนั้นมาตลอด โลกนี้ไม่เคยปิดบังอะไรเราเลยแม้แต่อย่างเดียว มันถูกสร้างมาเพื่อเป็นสังเวียนให้ผู้คนมากมายได้เลือกสร้างตามสิ่งที่มนุษย์นั้นต้องการ แต่มันก็ยังมีสิ่งที่เราก็ยังพยายามที่จะปกปิดมันเสมอ นั่นก็คือความเป็นตัวเอง บางครั้งเราอาจจะมองว่าตัวเราเป็นคนที่ไม่ดี เราก็จึงเห็นสมควรว่าไม่ควรแสดงออกในสิ่งที่ตัวเองเป็น กระนั้น ชีวิตไม่ได้ออกแบบให้ทำแบบนั้นได้ เพราะยิ่งปิดเหมือนยิ่งเปิด มันรังแต่จะสร้างปัญหาตามมาให้กับภาพลักษณ์เรา.

    ลองปรับเปลี่ยนนิสัยของตัวเองอย่างตรงไปตรงมา คำแนะนำ คำวิจารณ์ และทุกความคิดเห็นต่าง ๆ ล้วนแต่มาเสริมสร้างให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นได้ ถ้าเราน้อมรับอย่างใจจริง การตัดสินใจที่จะนำคำพูดมาขบคิดนั้น เป็นโอกาสสู่การพัฒนาตนเองมากยิ่งขึ้น สื่อที่เราเสพในทุกวัน มันจะหล่อหลอมให้กลายมาเป็นสิ่งที่เรากระทำในทุกเมื่อเชื่อวัน ทุกสิ่งล้วนเปิดเผยตามสิ่งที่มันควรจะเป็นตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แค่เราลองเปิดใจรับรู้ตามสิ่งที่มันเป็น มนุษย์ทุกคนไม่ได้เป็นคนที่แย่ เพียงแค่เขายังไม่รู้ว่าเขาควรจะปรับปรุงตรงไหน ลองให้โอกาสดู และเชื่อว่ามนุษย์สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ถ้าเขาตั้งใจมั่น วันหนึ่งภาพที่เรามองเห็นเขาจะเริ่มเปลี่ยนไป เพราะสิ่งที่เขาเป็นมันจะทำให้เรารู้ว่ามันเปลี่ยนไปจริง.

    โลกนี้เปิดเผยอย่างตรงไปตรงมา

    เรียนรู้ทุกสิ่งตามความเป็นจริง มนุษย์ไม่ได้ซับซ้อนมากมายนัก แต่มันก็ยังจำเป็นจะต้องใช้เวลาในการศึกษาและเรียนรู้ เราต้องการให้คนแปลกหน้าที่เราอยากรู้จักเขาเปิดเผยกับเราก่อน แต่อย่าลืมว่าทุกคนกำลังอยู่บนโลกที่เปิดเผยในสิ่งที่เราเป็นไว้หมดแล้ว เพียงแค่เราลองสังเกต การสังเกตนั่นแหละเป็นสิ่งที่จะมาเป็นตัวช่วยให้เราค้นพบทางออกของปัญหาทั้งหมด ความฉลาดทางอารมณ์จะทำให้เราสามารถดึงสิ่งที่ทุกคนอยากปกปิดเอาไว้ ทุกทักษะที่เรามี จงนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด แล้วเราจะสามารถล่วงรู้สิ่งที่เราอยากรู้ได้ แต่ก็ขอให้สิ่งที่เรารับรู้มานั้น มันสามารถช่วยเหลือคนอื่นต่อไปได้ รวมถึงสามารถจัดการปัญหาในชีวิตเราได้จริงก็พอ.

    จิตใจที่ตั้งไว้ดีแล้ว จะนำความสุขมาให้ เปิดใจรับสิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริง อะไรที่สายเกินไปแล้ว ก็ให้ยอมรับมันไป การหลอกตัวเองต่อไปไม่ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไป ทว่า มันกลับสร้างสิ่งที่จะมาเป็นตัวขวางกั้นให้ชีวิตเราดียากขึ้น ตระหนักแต่ไม่ตระหนก ความจริงย่อมเป็นความจริง มันแปรเปลี่ยนเป็นความไม่จริงไม่ได้เลย โลกนี้อยู่เพื่อเป็นเพื่อนเรา อย่ามองโลกนี้เป็นศัตรูกับเราอย่างเด็ดขาด แม้ว่าสังคมจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด ขอให้เรามีจุดยืนในสิ่งที่เราเชื่อว่ามันจะนำพาชีวิตเราให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้ โลกนี้น่าอยู่มากกว่าที่เราเคยคาดคิดเอาไว้มาก รักษาโลกใบนี้ให้อยู่กับเรา เพราะอย่างน้อยโลกใบนี้ก็ไม่เคยหลอกลวงเราเลย.
    __________________________________________ .

    สามารถติดตามได้หลากหลายช่องทางได้แก่ facebook or twitter

    และสามารถร่วมแชร์ประสบการณ์ผ่าน facebook messenger ได้เลยครับ.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in