เมื่อสิบปีก่อน เราอ่านบทความ "สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม" ของนามปากกา "สุทัสสา อ่อนค้อม" ในนิตยสารรายปักษ์ อ่านแล้วชอบมาก เล่าเรื่องของหลวงพ่อเจริญ อยู่วัดริมแม่น้ำ
? ท่านสอนลูกศิษย์ ให้หมั่นทำความดี ด้วยกฎแห่งกรรม มีอยู่จริง
? สวดมนต์คือยาทา วิปัสสนาคือยากิน
? ใครทุกข์เรื่องครอบครัว ให้แม่เป็นหลักของครัวเรือน แม่ดี ครอบครัวอยู่รอด ลูกหลานดีตาม
? บุตรหลานกตัญญู มีแต่ความเจริญ การงานก้าวหน้า
วันหนึ่งเราไปที่วัดสวนแก้ว นนทบุรี โหเราได้หนังสือมาทั้งชุดหลายเล่มเลย ..สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม มักกะลีผล นารีผล ความหลังท่องไปในสังสาร..
ต่อมาเราดีใจมาก เมื่อทราบว่าหลวงพ่อเจริญในหนังสือมีอยู่จริง คือ หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโมแห่งวัดอัมพวัน สิงห์บุรีนั่นเอง
และทราบว่า ร.ศ.สุจิตรา อ่อนค้อม (คนเขียน) ท่านเป็นศิษย์เอกของหลวงพ่อ เวลาไปฟังธรรม ท่านจะจดใส่สมุดไว้ มีเป็น 20 เล่ม ท่านจึงนำมาถ่ายทอด เป็นธรรมนิยาย เพื่อให้คนอ่านเข้าใจเข้าถึงธรรมะง่ายขึ้น
.
.
เช้าวันที่ 15 สิงหาคม เราเดินทางไปที่วัดอัมพวัน สาธุชนญาติโยมมากันเยอะมาก วันนี้เป็นวันปรารภคล้ายวันเกิดของหลวงพ่อจรัญ..
เราจอดรถที่โรงเรียนใกล้ๆวัดอีกที
หลวงพ่อท่านอุปถัมป์ให้ทุนการศึกษากับเด็กๆนักเรียนโรงเรียนแห่งนี้ ตามหลัก บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) ..
วันนั้นเด็กๆมีงานกิจกรรมที่โรงเรียน ช่วยโบกรถ อำนวยความสะดวกญาติโยม มีซุ้มขายน้ำต่างๆ ..
น้องๆมีรอยยิ้มกันทุกคนเลยในวันสำคัญของหลวงพ่อ..
เราเดินมาถึงที่วัด สาธุชนหลักหลายพันคน เต็มทุกทางเดินของวัด และมีสายศรัทธาสายบุญออกโรงทานหลายสิบร้าน มากันตั้งแต่ตี 3-4 ทุกๆท่านมีรอยยิ้ม มือเป็นระวิง ตักอาหาร ชงน้ำดื่มให้สาธุชน เสียงอนุโมทนาบุญกันตลอด
ญาติโยมเข้าแถวเพื่อจะเข้าไปกราบหลวงพ่อจรัญที่อุโบสถด้านใน คิวยาวมากจริงๆ เป็นวันหนึ่งที่ทุกๆคนปลื้มใจ ปิติใจกันมาก
.
.
นับจากวันนั้น เรามีโอกาสไปปฏิบัติธรรมที่วัดอัมพวันกับน้องๆหนึ่งครั้ง และได้ทำบุญร่วมกับทางวัด มาอย่างต่อเนื่อง
หลวงพ่อจรัญ ท่านจะลงมาโปรดญาติโยมเวลา 10.00 น. และ 14.00 น. ท่านจะนั่งบนเก้าอี้ ญาติโยมจะเข้ามากราบ และทำบุญ ท่านสวดมนต์ แผ่เมตตาให้พวกเรา เป็นช่วงเวลาแห่งความปิติใจของทุกๆคน
หลังจากนั้น เราจะไปหยิบหนังสือธรรมะคำสอนของท่าน ที่ญาติโยมพิมพ์แจกเป็นธรรมทาน..
นำไปอ่านและสอนบุตรหลานกันต่อไป
.
.
เราและเพื่อนๆ มีโอกาส
..พิมพ์หนังสือคำสอนของหลวงพ่อจรัญ
..พิมพ์บทคำสวดมนต์แบบแผ่นพับเพื่อสะดวกในการพกพา
..พิมพ์รูปภาพเหมือนของท่าน
แล้วนำไปที่วัด เพื่อแจกจ่ายเป็นธรรมทาน
ซึ่งเป็นปกติของที่วัด ที่มีสาธุชนพิมพ์หนังสือแจกเป็นธรรมทานมาอย่างต่อเนื่อง จนทุกวันนี้
.
.
ปัจจุบัน แม้ว่าท่านละสังขารไปแล้วเกือบ 3 ปี
มีรูปปั้นเสมือนจริงของท่านตั้งอยู่ที่ศาลาด้านหน้า ญาติโยมเข้าไปกราบไหว้ได้ดังเดิม
และสรีระสังขารของท่านตั้งอยู่ที่ศาลาด้านใน สาธุชนเข้าไปกราบไหว้ได้ ยังมีพืธีสวดพระอภิธรรม มาตลอด 3 ปีนี้
ลูกศิษย์และหมู่คณะ ได้ร่วมกันสร้าง
"พระเจดีย์ธรรมสิงหบุราจริยานุสรณ์"
เพื่อเป็นที่ระลึกถึงหลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม
"พระธรรมสิงหบุราจารย์"
พระวิปัสสนาจารย์ที่เพียรอบรมสั่งสอนลูกศิษย์ให้หมั่นปฏิบัติ เจริญรอยตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อหนทางของการพ้นทุกข์นั่นเอง
.
.
เราจำบทความหนึ่ง ที่ท่านไปเยี่ยมเพื่อนพระสหธรรมิก ที่ป่วยอยู่ ในหนังสือธรรมนิยาย
พระสหธรรมิก : ขอบใจที่มาเยี่ยม
หลวงพ่อ : เราบำเพ็ญเพียรกันมาหลายสิบปี ก็เพื่อนาทีสุดท้ายนี่เอง
จิตเต อสังกิลิฏเฐ สุคติ ปาฏิกังขา
เมื่อจิตผ่องใสไม่เศร้าหมอง สุคติเป็นที่ไป
ปล. ภาพจำลอง พระเจดีย์ธรรมสิงหบุราจริยานุสรณ์
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in