เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
something worth readingnadnnaddy
The Baby
  • The Baby by Lisa Drakeford

    อ่านชื่อเรื่องตอนแรกทำให้นึกถึงคุณแม่วัยใสของไทยมากๆ555555
    แต่ตัวเราเองก็ไม่เคยอ่านคุณแม่วัยใสด้วย
    แต่พออ่านเรื่องย่อแล้วเราว่าไม่น่าจะเหมือนอะไรขนาดนั้นนะ


    (ของจริงหน้าปกสีสดกว่านี้มาก อันนี้เราเอาไปแต่งรูปอีกที5555)
    แต่เราก็ไม่ได้เดาผิดไปซะหมด เพราะว่าแน่นอนเรื่องนี้มีตัวละครที่เป็นคุณแม่วัยใส
    เนื้อเรื่องประมาณว่าในงานวันเกิดครบ17ปี ของOlivia เธอกลับพบว่าเพื่อนสนิทของเธอกำลังคลอดอยู่ในห้องน้ำ โดยที่เธอเองไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าเพื่อนท้อง 
    แต่ตัวละครเด่นของเรื่องไม่ใช่แค่ตัว Olivia หรือ เพื่อนของ Olivia ที่ท้อง
    แต่ยังมีบรรดาเพื่อนๆและน้องสาว Olivia อีกด้วย


    ตัวละครมีทั้งหมด 5 คน
    แต่ละคนมีเรื่องราวของตัวเองที่โดดเด่นและแตกต่างกันออกไป
    เรียกว่าหนังสือ cover ปัญหาวัยรุ่นครบมาก
    ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศ, การต้องเป็นแม่คน, การมีปัญหาด้านการเข้าสังคมต่างๆ
    โดยเราจะไม่ได้รับรู้มุมมองของทั้ง5คนตลอดทั้งเรื่อง
    แต่หนังสือจะแบ่งออกเป็น 5 chapters แต่ละ chapter ก็จะเป็นเรื่องของ 1 ตัวละคร ใน 1 เดือน
    เท่ากับว่าเราจะได้อ่านเรื่องราวตั้งแต่เดือน February-June 


    ไม่รู้ว่าเราคิดไปเองมั้ย แต่เรารู้สึกว่าแต่ละบท การใช้ภาษาค่อนข้างต่างกันนะ
    ยกตัวอย่างเช่นตอนของ Alice ภาษาจะดูค่อนข้างเพ้อฝัน 
    ตอนที่เราชอบสุดคงเป็นเรื่องของ Jonty 
    ปัญหาของ Jonty อาจจะไม่ใช่อันที่รุนแรงที่สุด แต่เรารู้สึกว่าเราได้เห็น
    Emotional Arc ที่ค่อนข้างชัดเจนมากในส่วนของ Jonty
    และตอนอ่านจะทำให้นึกถึงประโยคที่ว่า
    "Everyone has a chapter they don't read out loud." มากๆ รู้สึกว่าเราไม่สามารถตัดสินคนจากเพียงการกระทำของเขาได้ ถึงแม้การกระทำของเขาจะดีเลิศเลอหรือย่ำแย่น่ารังเกียจมากเพียงใด

    ส่วนที่ขัดใจเรามากที่สุดคงเป็นช่วงแรกของหนังสือ
    หนังสือยังทำให้เราเชื่อไม่ได้มากขนาดนั้นว่า การที่คนๆหนึ่งท้อง 9 เดือน จะไม่มีใครสังเกตุจริงๆ
    มันอาจจะเกิดขึ้นได้และหนังสือพยายามย้ำว่าส่วนหนึ่งเป็นมีผลมาจากการไดเอตที่ extreme เกินไป
    แต่เราก็ยังรู้สึกไม่อินอ่ะ รู้สึกแย้งในใจว่ามันยังมีทางที่ทำให้คนที่ตั้งท้องผิดปกติไปจนคนต้องสงสัย
    แต่พอผ่านตรงนั้นไป จุดอื่นๆในเรื่องก็ดึงความสนใจเราไปและทำให้เรื่องนี้กลายเรื่องที่สนุกจนวางไม่ลงเลย

    ความยาวหนังสือถือว่าไม่ยาวเลย แค่ประมาณ 220 หน้า
    ก็เป็นหนังสืออีกเล่มที่อยากให้ทุกคนได้ลองมีโอกาสอ่านดูนะคะ :-)

    Personal Rating: 3.5/5

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in