เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Better than nothing Diaryขี้ชิปว่ะ
Deep Conversation กับเพื่อนสนิท
  • วันนี้ที่แสนร้อน แบบร้อนมากๆจนต้องไปหลบในเงาของสะพานลอยกับเพื่อนสนิท เพื่อรอรถรับส่งของเรามา ซึ่งเราก็ขอให้เพื่อนอยู่ด้วย ซึ่งในตอนนั้นด้วยความไม่มีอะไรจะคุย แล้วก็ดันนึกได้ว่า

    "เออว่ะ เราไม่เคยคุยแบบ Deep Conversation"

    เลยหันไปคุยกับเพื่อนโดยที่เราก็เปิดหัวข้อในการคุย ซึ่งถ้ามีโอกาสคุยได้นานกว่านั้น เราคงเจาะลึกได้มากกว่านี้ จนรู้ถึงนิสัยและความคิด แต่แค่นี้ก็ทำให้ได้รู้อะไรมากขึ้น

    จากการที่เราถามคำถามเกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ
    เช่น คำถามเกี่ยวกับตัวเอง
    ธรรมชาติของมนุษย์
    สังคม
    ชีวิตกับความตาย
    อนาคตของมนุษย์
    อารมณ์ความรู้สึก
    ฯลฯ

    เดี๋ยวจะทิ้งลิงก์ที่รวมหัวเกี่ยวกับ Deep Conversation ไว้ด้านล่างหลังเล่าเรื่องเสร็จ

    โอเค คงจะงงกันน่าดูว่าอะไรคือ Deep Conversation


    นั่นสิ แล้วอะไรคือ Deep Conversation ล่ะ?

    ก็ถ้าหากแปลแบบตรงตัวเลยนั้นก็หมายถึง บทสนทนาเชิงลึก ที่เจาะลึกลงไปในความคิด มุมมอง แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำให้เรารู้สึกเขามากขึ้น ซึ่งบทสนทนาแบบนี้เราก็ไม่ได้คุยกันบ่อยๆ และจากงานวิจัยที่ชื่อ ‘งานวิจัยแอบฟังความสุข (Eavesdropping on Happiness)’ ของมหาวิทยาลัย Arizona ก็ทำให้รู้ว่า การคุยเบาๆ(เกี่ยวกับเรื่องสภาพอากาศทั่วไป หรือรายการโทรทัศน์) พวกเราคุยกันประมาณ 18% ของชีวิต และการคุยสาระสำคัญ การแลกเปลี่ยนข้อมูลที่มีความหมาย คุยกันประมาณ 36% ของชีวิต เช่น ถกกันเรื่องเหตุการณ์บ้านเมือง ถกเรื่องชีวิต

    โอเคมาเข้าเรื่องกันต่อ

    หลังจากที่เราได้ถามคำถามหลายๆคำถามกับนาง
    คำตอบที่ได้ ส่วนใหญ่เกือบ 90% นางมักจะตอบว่า "ไม่รู้ ไม่เคยคิดแบบนั้น" หรือ "ไม่รู้จริงๆ"
    โดยตอบแบบนี้ในคำถามที่เกี่ยวกับตัวเองด้วย

    เราเลยหยุดการถามแล้วหันไปถามนาง "นี่ แกรู้ป๊ะ ว่าแก Low Self-Esteem อะ"
    Self-Esteem ก็คือความภูมิใจที่มีต่อตัวเอง หรือการรู้คุณค่าตัวเองก็ได้
    ซึ่งเพื่อนก็เงียบไปซักพักแล้วบอก "อือ ก็ใช่"

    มันทำให้เราอดนึกเศร้าไม่ได้จริงๆเลยนะ กับการเห็นเพื่อนตัวเองเป็นแบบนี้ มันแย่กับเราอยู่พอสมควร เพราะเราก็อยากช่วยทำให้นางกลับมามี High Self-Esteem

    จากการเดาล้วนๆ อาจจะเพราะมีอะไรก่อนหน้านั้นที่ทำให้นางกลายเป็นแบบนี้ ซึ่งไม่มีใครรู้ และนางก็ไม่น่าจะรู้เหมือนกัน แต่อดีตก็คืออดีต เรากลับไปแก้อะไรไม่ได้แล้ว เราเลยต้องทำให้ปัจจุบันนั้นดีที่สุด เราคิดแบบนั้นนะ

    จากนี้เราต้องระวังคำพูดแย่ๆที่อาจจะเผลอพูดใส่นางให้มากขึ้น แล้วก็พยายามให้กำลังใจนาง เราก็เป็นคนที่ Low Self-Esteem นะ แต่มันก็ไม่ต่ำขนาดนั้น

    ทำให้ได้บทเรียนใหม่ ว่าเราก็ควรจะใส่ใจคนรอบข้างให้มากขึ้น บางทีบางคนเราก็ไม่รู้ว่าเขาเป็นคนยังไง ไหนจะเรื่องคำพูดที่ต้องใส่ใจมากขึ้น แต่อย่างน้อยก็ทำให้รู้จักตัวตนของนางซักมุมนึงที่น้อยคนจะเห็น ไว้คราวหลังในซักวันนึง คำตอบในคำถามที่นางตอบไม่ได้ คงจะตอบได้ :-)

    ลิงก์หัวข้อ Deep Conversation
    1 2 3
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in