เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Better than nothing Diaryขี้ชิปว่ะ
3 แนวเพลงโปรด
  • ตลอดเวลาประมาณ 1 เดือนกว่าๆ เราได้รู้จักแนวเพลงที่มากขึ้น อย่างน้อยๆก็ 3 แนวเพลง
    ซึ่งต้องขอบคุณเพื่อนใจดีที่บอกว่าแนวเพลงนี้คืออะไร

    ซึ่งทั้ง 3 แนวที่รู้จัก ขอเรียกเซ็ตเพลงนี้ว่า "เพ้อฝัน" แล้วกัน
    เพราะแต่ละแนวที่ความหมายที่คล้ายกัน แต่ก็ไม่มาก แต่สามารถจัดมารวมกันได้

    เกริ่นมานานละ มาเริ่มกันเลยดีกว่า

    Ballad บัลลาด

    ที่สืบค้นขึ้นมามีความหมายใน 2 ด้าน ด้านแรกคือด้านเกี่ยวกับบทประพันธ์ คำบัญญัติของแนวนี้ก็คือ ลำนำนิทาน ค่ะ ถ้ามีใครรู้จักเรื่องแนวประมาณนี้ แนะนำให้เราอ่านได้นะคะ เราอยากลองอ่าน

    ส่วนอีกด้านคือด้านเกี่ยวกับบทเพลงดนตรี เราจะสรุปตามความเข้าใจก็คือ แนวเพลงที่จังหวะทำนองจะช้า มีเนื้อหาเป็นเกี่ยวกับความรัก ความรักช้าๆ ส่วนตัวฟังครั้งแรกแล้วชอบเลย คงเพราะตัวเองชอบฟังแนวอะคูสติกส์


    ถ้าให้ยกตัวอย่างแนวเพลงบัลลาดก็ต้องเพลงนี้ เพลงแรกของแนวนี้ที่เราฟัง
    ดนตรีที่ประกอบในเพลงนี้คือละมุนมาก ชอบที่สุดเลย



    Dream pop ดรีมป็อป


    ต้นกำเนิดของเจ้าเพลงแนวนี้มาจากแนว Alternative Rock ออลเทอร์นาทิฟร็อก โดยเน้นเสียงเมโลดี้ให้เหมือนเป็นบรรยากาศ และจากที่ไปสืบค้นมาเพิ่มเติม ดรีมป็อปก็มีชื่อเรียกอีกชื่อคือ "shoegazing(ชูเกซซิง)" โดยเป็นการขยายความทำให้ทุกอย่างชัดเจนขึ้น

    ซึ่งคำอธิบายของซูเกซซิงก็คือ เป็นเสียงร้องที่มัวๆเคล้ากับเสียงกีต้าร์ที่เป็นเสียงแตกๆ และมีเสียงเอฟเฟคที่หลากหลาย เสียงหอนและมีเสียงดังกระหึ่ม

    ก็เหมือนกับความฝันที่เราฝันนั่นแหละ ทุกอย่างมันจะมัวๆเบลอๆไม่ชัดเจน ฟังแล้วเหมือนจมดิ่งในความฝันที่เคยฝันเลยนะ คือแบบ ถ้าเปิดดังๆแล้วหลับตาลงก็คือฮีลลิ่งใจได้พอสมควรเลย

    เป็นแนวเพลงที่เรารู้จักแล้วแบบ สมกับคำว่า ดรีมป็อปจริงๆนะ


    เพลงที่สองที่เราตัดสินใจเสิร์ชชื่อแนวแล้วเปิดดู จนเจออันนี้แล้วฟัง
    มันเพราะจริงๆนะ โคตรดรีม ล่องลอยในห้วงนิทรามากมาย
    อันนี้เป็นเพลงอังกฤษที่เพราะมาก ชอบๆ


    เพลงนี้คือเพลงแรกที่ทำให้รู้จักดรีมป็อป เพราะมีคนแนะนำมา
    ต้องขอบคุณที่ทำให้เขารู้จักแนวเพลงแบบนี้
    เป็นเพลงไทยด้วย ลองไปฟังกันได้นะ



    Ambient แอมเบียนต์

    แนวเพลงอีกแนวที่พึ่งรู้จักวันนี้เลย คือพึ่งรู้แล้วประหลาดใจมาก แบบ โห้ว มีอะไรแบบนี้ด้วยเหรอ รู้แนวเพลงนี้มาจากพวกเพลง Lofi-hip hop อีกทีนึง บรรยากาศคล้ายๆกัน

    คำอธิบายของแนวเพลงนี้ เป็นแนวเพลงที่เน้นเสียงมากกว่าตัวโน้ต เน้นบรรยากาศ สภาพสิ่งแวดล้อมในธรรมชาติ เขาบอกว่าแนวเพลงนี้นำแนวเพลงหลายๆเพลงมารวมกัน แม้กระทั่งเสียงทั่วๆไป

    ซึ่งเสน่ห์ของมันอยู่ตรงนี้นี่แหละทุกคน หลายๆเพลงที่มารวมกันบวกกับเสียงทั่วๆไป มันทำให้เพลงออกมาแบบสมบูรณ์และเพราะมากๆเลย เราชอบตรงนี้ ความหลากหลายในเพลงเดียวคือมันลงตัวเลย

    ชอบคำนิยามของแนวนี้ที่ว่า "ดนตรีแอมเบียนต์ เป็นดนตรีที่ไม่ได้เรียกร้องความสนใจ มันเหมือนเสียงบรรยากาศในสกอร์ประกอบหนังที่ไม่มีใครสังเกต เหมือนเสียงเพลงเบาๆ ในลิฟต์ที่ไม่มีใครใส่ใจ หรือเสียงซาวด์เอ็ฟเฟกต์ตามคลื่นวิทยุ ได้ซ่อนตัวเป็นเหมือนชั้นบรรยากาศ" คือมันใช่เลย


    เพลงนี้นี่แหละที่ทำให้รู้จักแอมเบียนต์ ความหลากหลายในเพลงเดียวคือ เพราะ ลงตัว
    มีความคล้ายคลึงกับ Lofi-Hip hop กันในบางส่วน แต่จะมีบางอย่างที่ต่างกันออกไป
    นั่นก็คือเนื้อเสียงของเพลง เนื้อเสียงจะต่างกัน ถ้าตั้งใจฟัง


    จบการเขียนบันทึกความรู้
    ใครมีเพลงแนวประมาณนี้ มาแบ่งปันกันได้นะ อยากเปิดประสบการณ์ใหม่ๆๆ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in