เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
postscript.cineflections
risk to live, live to love: กล้าที่จะเสี่ยง เลือกที่จะอยู่ บันทึกข้อคิดจาก Breathe (2017)

  • เหตุใดเราถึงต้องกระสับกระส่าย โวยวายเอะอะในร่างอันคับแคบ จำกัด ในเมื่อชีวิต ชีวิตทั้งชีวิต พร้อมความสุขของมัน ยังพร้อมเปิดกว้างให้กับเราอยู่?

    -- ลีโอ โทลสตอย, สงคราม สันติภาพ และความรัก (1987)


    Why do I thrash about, why do I fuss inside this narrow, limited frame, when life, the whole of life, with all its joys, is open to me?

    --Leo Tolstoy, War and Peace (1867)


    -----------------------------


    'ลมหายใจ' คือสิ่งหล่อเลี้ยงชีวิต 

    'ลมหายใจ' คือสิ่งที่แสดง 'ความมีชีวิต' ของคนๆหนึ่ง

    หากไม่สามารถหายใจได้ ด้วยตัวเอง ก็ไม่ได้หมายความว่าจะ 'ใช้ชีวิต' ให้เต็มที่ไม่ได้


    โรบิน คาเวนดิช พิสูจน์ให้โลกเห็นว่าเขาเลือก 'ชีวิต'  ทั้งที่ต้องอาศัยเครื่องจักรเพื่อสูด 'ลมหายใจ' 

    เขากล้าที่จะเสี่ยง พร้อมที่จะตาย เพื่อที่จะอยู่ เพื่อที่จะ 'ใช้ชีวิต' ให้เต็มที่ ทุกลมหายใจที่เครื่องจักรทำงานให้แก่เขา

    เลือกที่จะรัก เลือกที่จะ 'หายใจ' ต่อไป เพื่อคนรอบข้าง เพื่อตัวเอง เพื่อสิ่งต่างๆในชีวิตที่เขายังไม่ได้
    ประสบเจอ เพื่อการผจญภัย และเพื่อใช้ชีวิตเช่นคนปกติคนหนึ่งกับครอบครัว ในโลกที่เขามี



    เพราะ 'ลมหายใจ' ไม่ใช่เพียงแค่สิ่งที่ช่วยพยุงชีวิตให้เขารอดไปวันๆ

    แต่เป็น 'ลมหายใจ' ที่หล่อเลี้ยงทุกวันของเขาให้ได้ซึบซับคุณค่าของชีวิต



    Breathe (2017)  สอนให้เราเสี่ยง ผลักดันให้เรากล้า

    เหมือนเครื่องจักรสูบฉีดกำลังใจ และเตือนสติให้เราย้อนกลับมาดูชีวิตตัวเอง



    ชีวิตคือทางเลือก

    ชีวิตเต็มไปด้วยทางเลือก

    ความเป็นไป และอนาคตของคุณขึ้นอยู่กับการตัดสินใจใน 'ปัจจุบัน' ช่วงเวลานี้

    ราฟล์​ คีนี่ย์​  ศาสตราจารย์ทางด้าน วิทยาศาสตร์ของการตัดสินใจ* (Decision Sciences)  ประเมินว่า
     
    หากชีวิตคนเรามีการตัดสินใจสำคัญราวสิบครั้ง และในแต่ละครั้งมีทางเลือกอยู่ห้าทาง คุณอาจมี 

    'ชีวิตที่เป็นไปได้' ประมาณสิบล้านชีวิต*




    ในชีวิตที่คุณอาจคิดว่าถูกกระทบด้วยปัจจัยต่างๆนานา ทั้ง โรคร้าย เหตุบังเอิญ​ การตัดสินใจและการกระ
    ทำของบุคคลและหน่วยงานอื่น หรือแม้กระทั่ง การกระทำของคุณ

    ทางเดียวที่คุณจะเลือกมีอิทธิพลต่อชีวิตโดยมีผลกระทบมากที่สุด คือ 'การตัดสินใจ' ของคุณเอง




    อาจเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อ แต่คุณสามารถเปลี่ยนชีวิตตัวเองได้ด้วย 'การตัดสินใจ' จริงๆ

    หากต้องเริ่มจากการปรับมุมมอง ความเชื่อในชีวิต และในตัวเอง ในแรงสนับสนุนจากคนรอบข้าง
     
    การพร้อมที่จะเสี่ยง รักที่จะกล้า

    เหมือนที่โรบิน คาเวนดิชเคยเป็น




    ก้าวแรกในการปรับเข็มทิศของชีวิตมักน่ากลัวเสมอ

    ก้าวแรกในการปรับมุมมองของตัวเองอาจไม่มั่นคง และรู้สึกแปลกใหม่


    แต่การก้าวออกจากพื้นที่เดิมๆ (Comfort Zone) คือการผจญภัย 

    คือความเสี่ยง ที่ไม่การันตีว่าคุณจะพบเจอสิ่งที่ดีกว่า หรือความปลอดภัยที่แน่นอน

    แต่การพาตัวเองเดินออกมา กล้าที่จะพบความ 'ไม่แน่นอน'  ที่ชีวิตพร้อมโยนใส่คุณ

    คือการสร้างประสบการณ์  การเรียนรู้ และการเติบโต



    ทุกการตัดสินใจมีผลกระทบและเหตุการณ์ที่ตามมา

    ทุกทางเลือกมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว



    หากขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง ว่าจะกล้ายอมรับและก้าวไปกับ 'ความเสี่ยง' หรือไม่


    มาร์ค แมนสัน ผู้ประพันธ์หนังสือ ศิลปะในการไม่แคร์ (The Subtle Art of Not Giving a F*ck, 2016*)

    แนะนำว่า ในชีวิตที่เต็มไปด้วยการตัดสินใจและทางเลือก คุณต้องรับผิดชอบต่อผลกระทบและ

    เหตุการณ์ที่ตามมาของทางเลือกของคุณ



    การเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต ดังพุทธศาสนากล่าวไว้ และเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องยอมรับ

    แต่ก่อนที่จะจากไป  ก่อนจะไร้ 'ลมหายใจ' ที่คุณอาจมองข้ามในการใช้ชีวิตเพื่อความอยู่รอดไปวันๆ 




    คุณพร้อมที่จะตัดสินใจ 

    พร้อมที่จะเลือก 

    หรือยัง?





    รีวิวสั้นๆ




    Breathe (2017) เป็นหนังดราม่าโรแมนติกย้อนยุค ที่ดูง่าย อบอุ่นใจ คล้ายจิบชาอุ่นๆ ในคืนวันอาทิตย์​ 
    เราตั้งใจมาดูการแสดงของ แอนดริว การ์ฟิลด์ (Andrew Garfield)​ และ แคลร์​ ฟอย (Claire Foy)  
    จากรีวิวที่ปล่อยมาจากเทศกาลหนังต่างๆ ก่อนหน้า (แอบดีใจที่ผลงานกำกับแรกของ แอนดี้ เซอร์กิส 
    Andy Serkis นี้ มีผลตอบรับค่อนข้างดี)  เพราะทั้งคู่ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง ทั้งแอนดริว ที่ฝากผลงานไว้
    ในละครเวที Angels in America (1991) ณ​ ลอนดอน ในบทบาท Prior ตัวเอกที่ป่วยเป็นโรคเอดส์​ และ
    ลบล้างคำกล่าวหา หรือ ข้อสงสัยใดๆ ว่าเขาไม่มีฝีมือ (เป็นบทที่เรียกน้ำตาคนดูพอๆ กับบทโรบิน คาเวน
    ดิชทีเดียว) และ แคลร์​ ผู้เพิ่งได้รับรางวัลลูกโลกทองคำ (Golden Globe) จากผลงานการแสดงเป็นควีนอ
    ลิซาเบธของอังกฤษในซีรีย์ The Crown  (2016 -) ของ Netflix  ที่เหมือนจนน่าตกใจ 

    เคมีของสองพระ - นาง ทำให้เราอิ่มเอมแต่ฉากแรก เชื่อในความรักของทั้งสอง เป็นกำลังใจให้ทุก
    อุปสรรคที่ครอบครัวเล็กๆนี้พบเจอ เป็นโชคดีของโรบิน ที่เจอคู่ชีวิตในแคลร์​ ภรรยาผู้อยู่เคียงข้างเขา
    และเข้มแข็งในวันที่เขาอ่อนแอ ภรรยาผู้ปลุกใจให้เขากลับมา 'เลือก' ที่จะ 'หายใจ' เพื่อใช้ชีวิตอีกครั้ง





    ทั้งแอนดริว และแคลร์​ ใส่รายละเอียดเล็กๆ ในการแสดง ทั้งสายตา น้ำเสียง และสัมผัสที่มีให้กัน ทำให้เรา
    รักที่จะเฝ้ามองเวลาทั้งคู่ร่วมฉากกัน และ พูดคุยกัน 

    อยากจะชมการแสดงตลกที่น่ารักของทอม ฮอลแลนเดอร์​ นักแสดงอังกฤษที่คุณอาจคุ้นหน้าจากเรื่อง
    About Time (2013) -- ที่เขารับบทเป็นเพื่อนของพ่อพระเอกในลอนดอน คราวนี้ทอมรับบทสองเท่า 
    (Double Duty) แสดงเป็นพี่ชายฝาแฝดของนางเอก และสร้างสีสัน กับเสียงหัวเราะในหนังที่มีฉากหนักๆ
    หลายฉากเลย

    งานกำกับภาพโดย โรเบริ์ต ริชารด์สัน (Robert Richardson: Inglourious BasterdsKill Bill) ผู้คว้า
    รางวัลออสการ์สามสมัย จากหนังเช่น  Hugo (2011) และ The Aviator (2004)  ทำให้ Breathe (2017) 
    สวยงามเต็มตาบนจอใหญ่  ทั้งชอตเครื่องบินร่อนระหว่างหุบเขาในเคนย่า ถนนตามภูเขาในสเปน และ
    บ้านใหม่ในทุ่งกว้างของครอบครัวคาเวนดิช




    ส่วนเพลงประกอบโดย วารีีส ซาราบานเด (Varese Sarabande) ก็ทำให้เรามีอารมณ์ร่วม ลุ้น สุข ทุกข์​ 
    เศร้าไปตามตัวละครตลอดเรื่อง เปรียบเป็นกาวประสานการแสดงกับบทได้สนิท

    ขอจบรีวิวด้วยเพลงรักหวานๆยุค 50s'  ที่พระ - นางฟังขณะเต้นรำด้วยกันค่ะ



    รักแท้ไม่ใช่การครอบครอง ไม่ใช่การพึ่งพาอีกฝ่ายเพื่อทำให้ตัวรู้สึกดีขึ้น ไม่ใช่การเอาเปรียบอีกฝ่ายเพื่อ

    ความสุขของตัวเอง หากเป็นการเสียสละ การเมตตาต่อคู่ของคุณ​ การอยู่เคียงข้าง เป็นกระจกสะท้อนกันและกัน และส่งเสริมกันให้ดียิ่งๆขึ้นไป


    รักแท้ไม่ใช่การจ้องจะแก้ (Fix, Solve) ปัญหาของอีกฝ่าย หรือหวังให้อีกฝ่ายแก้ปัญหาของคุณเอง 

    รักแท้คือการดูแล การเห็นปัญหาของอีกฝ่ายเป็นบททดสอบ ความท้าทาย การฝึกฝนตัวเอง และพร้อมที่

    จะหยิบยื่นมือเข้าช่วย



    รักแท้คือการตื่นรู้ มีสติ กับความรักของคุณ​*


    และรัก เช่นเดียวกับการตัดสินใจอื่นในชีวิตคุณ ยอมมีความเสี่ยงในการเลือก


    ขึ้นอยู่กับคุณว่ากล้าที่จะรัก พร้อมที่จะเสี่ยง(อย่างมีสติ) หรือไม่




    --------------------------


    * สาขาโปรแกรมปริญญาโทของผู้เขียนเองค่ะ :)

    * ยังไม่แน่ใจว่ามีแปลเป็นไทยหรือยัง แต่ควรค่าแก่การอ่านมาก ทำให้มองโลกเปลี่ยนไป และ มีกำลังใจ
    ในการเกาะ 'เข็มทิศชีวิต' ของตัวเอง พอกันทีกับ 'เรื่องคิดบวก' มาคิดแบบไม่แคร์  สไตล์ของตัวเองดีกว่า


    *ข้อคิดเรื่องความรักจาก หนังสือ ปาฏิหารย์แห่งการหยุดคิด (2017) ของ พศิน อินทรวงศ์ ซึ่งกล่าวเกี่ยว
    กับประเด็นอื่น เช่น คุณค่าของชีวิต และ จิตตื่นรู้ ด้วย



    ขอบคุณ @Jediyuth สำหรับบัตรรอบพิเศษด้วยค่ะ

    มาคุย / ทักทายกันได้ที่
    twitter: @cineflectionsx



    นะคะ <3


    x
    ข้าวเอง.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in