เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - อรุณMarina Book Blog
รีวิว - งานเลี้ยงแห่งวสันตกาล : ไป๋ลู่เฉิงซวง

  • เรื่องย่อหลังปก

    เรื่องราวพิลึกพิลั่นเกิดขึ้นในรัชศกต้าชิงปีที่แปด
    หญิงสาวตื่นขึ้นในวันแห่พระศพขององค์หญิงตันหยาง
    การสิ้นพระชนม์ขององค์หญิงกลับทำให้ราษฎรโห่ร้อง
    ยินดี "บุญบาปล้วนตามสนอง องค์หญิงก่อกรรมทำเข็ญ
    อย่างกำเริบเสิบสานมาหลายปี"

    เมื่อสวรรค์มีเมตตาให้นางได้ฟื้นขึ้นมาอีกครั้งหลังจาก
    หลับใหลไปนานหลายปีทำให้นางได้พบกับบุรุษผู้มอบ
    ความตายให้แก่องค์หญิงตันหยาง นางกลับคิดแผนการ
    บางอย่างอันนำมาซึ่งความอลหม่านในชีวิตที่ควรจะ
    เรียบง่ายของตนและผู้คนรอบข้าง

    เมื่อหลี่ไหวอวี้ หรือองค์หญิงตันหยาง
    ต้องกลายมาเป็นคุณหนูสี่แห่งจวนสกุลไป๋
    และต้องเข้าพิธีสมรสกับบุรุษผู้มอบความ
    ตายให้แก่องค์หญิงตันหยาง ทั้งหมดก็เพื่อ
    ทวงความยุติธรรมคืนจากเขาให้จงได้

    หากแต่เขาก็ทำดีต่อนาง ไม่ใช่สิ ทำดีต่อ
    คุณหนูสี่แห่งจวนสกุลไป๋ ที่กระทำพลั้งพลาด
    เพราะไม่ได้รู้ความจริงทั้งหมดมาก่อน
    หลี่ไหวอวี้จะยอมราลือ ทิ้งความแค้นเสียหรือ
    จะยึดมั่นจนบรรลุความตั้งใจเดิมให้จงได้



    คุยกันหลังอ่าน
    สนุกมาก 555555 พูดได้เต็มปากว่าเป็น 4 เล่มที่เราเพลิดเพลินมากเลยค่ะ เราไม่ได้วางเลยนะ อ่านแบบสี่เล่มรวดต่อกันเลย ซึ่งพักหลังๆเราไม่ค่อยเป็นแบบนี้เท่าไหร่แล้ว บวกกับช่วงนี้เราไม่ค่อยสบายก็มีช่วงมึนๆเบลอๆไปบ้าง แต่เรื่องนี้ก็สนุกในระดับที่เราไม่ได้วางจริงๆ
    เนื้อเรื่องเป็นแนวโรแมนติกดราม่า แนวรั้ววัง มีสงครามข้างนอกด้วย แล้วก็มีเรื่องในตระกูลด้วย เรียกว่าไม่ได้เอียงไปทางใดทางหนึ่งอย่างชัดเจนขนาดนั้น
    ตัวนางเอกคือองค์หญิงตันหยางพี่สาวของฮ่องเต้ถูกประทานยาพิษตาย ตอนตายพระเอกที่เป็นเจ้าเมืองจื่อเยี่ยนเป็นคนมอบยาพิษให้นางเอกเองกับมือ เพราะว่าเป็นคนสืบคดีนี้เองด้วย
    แล้วนางเอกก็ตื่นขึ้นมาในร่างของคุณหนูสี่สกุลไป๋ที่สถานะในสกุลต่ำต้อยมาก แต่เรื่องฟาดฟันในบ้านไม่ค่อยมีบทบาทมากนัก เพราะว่าตัวนางเอกเป็นคนแบบโผงผางมาก แล้วก็ค่อนข้างเก่ง แถมยังมีผู้ช่วยเยอะ ทั้งนายบำเรอที่เคยเลี้ยงไว้ เพื่อนสนิทคิดไม่ซื่ออย่างเถ้าแก่ลู่จวนข้างๆ หรือบรรดาแม่ทัพที่จงรักภักดีกับองค์หญิงตันหยาง
    นางเอกคิดจะแก้แค้นพระเอก บวกกับอยากรู้เรื่องราวเบื้องหลังว่ามีใครบ้างที่ทำให้ตัวเองตายก็เลยเข้าไปตีสนิทพระเอก ตีสนิทไปๆมาๆ แต่งงานกันเฉย แต่งงานกันแล้วก็รักกันจริงๆ คือตัวพระเอกเป็นตัวละครที่ loveable มาก อย่างที่นางเอกพูดติดปากตลอดคือ พระเอกเป็นคนน่ารักมากจริงๆ เรียกว่าเป็นพระเอกสายซึนก็ได้นะ แบบปากแข็งแต่ใจอ่อนยวบยาบ นางเอกหลอกกี่ครั้งก็ยังไม่ตัดใจ ไม่ตัดใจไม่พอ ทำทุกอย่างเพื่อช่วยนางเอกออกมา คือตอนที่พระเอกยังไม่ได้รู้ว่านางเอกไม่ได้ผิดอะไร แต่พระเอกก็ผิดตัดสินใจช่วยนางเอกออกมาโดยไม่สนหลักการอะไรทั้งนั้น
    เป็นพระเอกสายคลั่งรักสุดๆ แต่พระเอกเรื่องนี้ก็ไม่ได้คลั่งรักอยู่ฝ่ายเดียว นางเอกก็รักพระเอกมากๆ แถมแอบชอบมาตั้งแต่เด็กๆแล้วด้วยซ้ำ (แอบสงสัยนิดหน่อยว่าสองคนนี้อายุห่างกันกี่ปี ก็น่าจะเยอะอยู่นะ) เรารู้สึกว่าเนื้อเรื่องช่วงครึ่งแรกสนุกมาก ช่วงครึ่งหลังตอนที่นางเอกท้องคลอดเลี้ยงลูก มีช่วงเนือยๆบ้าง อาจจะเป็นเพราะว่าคู่พระนางหวานจนมดขึ้น แล้วก็ไม่ได้มีเรื่องของ relationship ของคู่นี้ให้ลุ้นอีกก็ได้ แต่เรื่องของตัวละครอื่นๆก็น่าลุ้นเหมือนกัน

    ตัวละครอีกตัวที่เราค่อนข้างชอบคือฮ่องเต้ แบบแอบคิดถึงฮ่องเต้ใน สยบรักจอมเสเพล นิดนึงอะ ช่วงที่หนีออกมาพร้อมกับสนมหนิง แล้วช่วงจังหวะสุดท้ายก็ยังคงถามหาสนมหนิงก็เลยคิดถึงฮ่องเต้ในเรื่องนั้น แต่เรื่องของพระสนมหนิงกับฮ่องเต้คือ ตัวฮ่องเต้เองจริงๆแล้วถ้าพระสนมหนิงไม่ตาย ฮ่องเต้ก็คงไม่ได้รู้สึกมั้งนะ เพราะอย่างไงก็ลงให้พระสนมหนิงต่อหน้าไม่ได้อยู่ดีนี่นา
    ตอนที่เรื่องเฉลยออกมาว่าเป็นฮ่องเต้ที่เป็นคนคิดร้ายกับนางเอก เราก็รู้สึกโมโหแทนนางเอกมาก รักเค้ามาก แต่เค้ากลับทำแบบนี้ แต่ก็แอบเดาๆเอาไว้แล้ว แอบรู้สึกว่าในบทบาทขององค์หญิงที่เป็นพี่สาวฮ่องเต้เนี่ยย ฮ่องเต้นี่ก็ไว้ใจไม่ได้
    มีอยู่จุดหนึ่งที่เราชอบที่คนเขียนพูดในซีนของฮ่องเต้และพระสนมหนิง ก็คือ คนเราอะยิ่งได้รับการปฏิบัติดีด้วยเท่าไหร่ก็ยิ่งใจดำยิ่งเอาแต่ใจ ชอบหยั่งเชิงดูว่าคนคนนั้นจะทำดีกับเราได้อีกสักแค่ไหน

    อีกตัวละครที่เราชอบก็คือลู่จิ่งสิง แต่คิดว่าเป็นพระรองที่ค่อนข้าง under นิดนึงนะ คือเรื่องมันไม่ได้ให้เราเลือกอะว่าจะเชียร์พระรองหรือพระเอก ตัวพระรองเองก็โดดเด่นแหละแต่ไม่ได้โดดเด่นขนาดนั้น ตัวนางเอกเองก็ไม่ได้มีจังหวะลังเลเลยแม้แต่นิดเดียว ยังไงก็รักพระเอกลูกเดียว
    แต่ก็เป็นตัวละครที่ออกมาเราก็ชอบทุกครั้งเลยนะ มีอยู่ไดอะลอกนึงที่เราชอบมาก คือ ที่บอกว่าพวกกฏสอนหญิงอะไรทั้งหลายผู้ชายก็เป็นคนคิด แน่นอนว่าต้องอยากให้ผู้หญิงอยู่ในโอวาท มีมารยาทอยู่แล้วสิ อะไรนั่นน่ะ รู้สึกแบบว้าว เป็น mindset ที่ไม่ได้เห็นได้บ่อยๆในตัวละครชายในนิยายจีนนะ 555555 โดยเฉพาะจีนพีเรียด

    สรุปแล้วเป็นสี่เล่มที่เราเพลินมากค่ะ รู้สึกคิดถูกที่ไม่ได้ดองเอาไว้นาน คือเล่มนี้อะมันไม่มี E-book ไง หลังๆเราขี้เกียจถือ hard copy เราเลยมักจะเคลียร์เล่ม E-book ก่อนตลอด 55555
    ก็แนะนำค่ะ ใครชอบแนวเกินใหม่ แนวพระเอกคลั่งรัก ก็แนะนำเลยจริงๆ


    รีวิวเรื่องอื่นๆทั้งหมด: #marinabookblog
    รีวิวแยกตามสนพ: Home
    รีวิวอื่นๆของอรุณ: CLICK!

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in