เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I kinda like blue.p.an.aim
การเข้าพบจิตแพทย์ และนักจิตวิทยา
  • หลังจากได้เล่าให้คนใกล้ตัวฟังไปบ้างเรื่องปัญหาสุขภาพจิตสุขภาพใจ ก็มีคนเล่าให้ฟังเยอะมากว่าตัวเองรู้สึกมีปัญหาทางสุขภาพจิตนั่นนี่อยู่ ไม่ว่าจะเป็นรู้สึกควบคุมตัวเองไม่ได้ตอนโกรธแล้วรู้สึกผิดหลังเหตุการจบลง อาการนอนไม่หลับ ฯลฯ  พูดตามตรงเราตกใจกับการตอบสนองของเพื่อน ๆ เหมือนกัน ตัวเรามองว่าทุกคนสบายดี ใจแข็งแรงดีมาตลอด คิดว่าจะได้คำปลอบใจ เอามีตีหลังเปาะแปะซะอีก (หัวเราะ)

    สถานการณ์กลายเป็นเรากลายเป็นที่ปรึกษาของเพื่อน ๆ แทนว่า 1. อาการแบบนี้ควรไปพบแพทย์รึยัง 2. ถ้าจะไปหาหมอต้องทำยังไงบ้าง เค้าตรวจยังไงบ้าง ต้องทานยามั้ย ไม่ทานยาได้มั้ย 3. ถ้าเรารักษาแล้วคนรอบตัวเราเหมือนเดิม อยู่ในสถานการณ์เดิม มันจะมีประโยชน์จริงหรอ

    อย่างข้อแรกนี่ตอบอย่างชัดเจนไม่ได้หรอก เราไม่ได้มีความรู้ขนาดนั้น ก็ตอบได้แต่เบื้องต้น โดยมี Checklist ดังนี้
    - อาการ/ความรู้สึกเชิงลบ เกิดขึ้นซ้ำนานรึยัง นานถึง 3-6 เดือน มั้ย
    - อาการ/ความรู้สึกเชิงลบ กระทบกับการใช้ชีวิตมั้ย หรือเป็นความรู้สึกที่มาแล้วไป
    - รู้สึกอยากไปพบจิตแพทย์มั้ย หรือ อยากลองรับมือด้วยตัวเองก่อน

    ส่วนข้อที่สอง ที่ถามว่าจะไปหาหมอต้องทำยังไงบ้าง ของเราจะเป็นประสบการณ์กับโรงพยาบาลรัฐนะ 
    - โทรไปนัดคิว ถ้าคิดจะรักษากับโรงพยาบาลรัฐอย่ารอให้อาการรุนแรงนะ อยากให้รีบโทรไปตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะคิวยาวมาก ตอนของเราคือรอทั้งหมดสามเดือน น้องนี่ใจจะขาด
    - ซักประวัติเบื้องต้นกับคุณพยาบาล ไม่อยากให้เหนียมนะ อยากจะแจ้งอะไรคุณพยาบาลแจ้งเลยค่ะ การสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาจะเป็นประโยชน์กับตัวเราเองนะคะ
    - รอพบจิตแพทย์ ทำใจให้สบาย ๆ แล้วให้ข้อมูลคุณหมอไปตามตรง ถ้าได้สังเกตตัวเองไปก่อนยิ่งดีเลยค่ะ จะช่วยให้คุณหมอวินิจฉัยได้ง่ายขึ้น ของเราเป็นการขอพบจิตแพทย์ครั้งที่ 2-3 แล้ว เรารู้สึกคาใจที่ตอนแรกวินิจฉัยไม่เจอโรค เป็นแค่ภาวะเครียด แต่เรารู้สึกว่ามันไม่ครอบคลุมอาการของเรา ก่อนเริ่มการรักษาชุดล่าสุด เราเลยจดรายละเอียดไปเยอะเลย
    - ถ้าไม่อยากรับยา แจ้งคุณหมอได้ อันนี้ขึ้นอยู่กับอาการด้วย ถ้าอาการไม่รุนแรงมากคุณหมอก็อนุญาตนะคะ ตอนแรกเราก็ขอไม่รับยา แต่ครั้งที่ 3-4 หมอบอกว่าต้องทานแล้ว (หัวเราะ)
    - เพิ่มเติมว่า ถ้ารู้สึกไม่สบายใจกับคุณหมอท่านนั้น ๆ แจ้งคุณพยาบาล ขอเปลี่ยนหมอได้นะคะ

    ส่วนข้อสามน่าจะต้องอธิบายยาว ขอติดไว้เป็นบทถัดไปนะคะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in