เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Statement of "SBY"sbyworld
ซ้ำซากหรือซากซ้ำ
  • สูตรสำเร็จ จำเจ ซ้ำ ๆ ซาก ๆ

    เชืื่อว่าสามคำนี้คงผ่านหูของใครหลายคนในระยะหลังเมื่อไม่กี่ขวบปีที่ผ่านมาไม่มากก็น้อย
    ไม่ว่าจะเป็นละคร ภาพยนตร์ นวนิยาย สื่อออนไลน์ซึ่งล้วนแล้วแต่มีการเล่าเรื่อง (Narrative)
    และการนำเสนอเนื้อหา (Content) ที่ยังคงวนอยู่ในอ่างตามขนบเดิมจนเดาทางได้เสมอ 

    แน่นอนว่าการที่สื่อในลักษณะเดิมถูกผลิตซ้ำอาจทำให้ใครหลายคนถอดใจไม่รับชมต่อ
    บางคนถึงกับเลิกและตัดขาดจากความจำเจ (Cliché) ด้วยการเปิดรับสื่อจากต่างประเทศ
    ที่ขึ้นชื่อว่าเจริญก้าวหน้าและพัฒนาแล้วจนมีจุดแข็งเป็นความหลากหลายที่แปลกใหม่เสมอ
    แต่เมื่อมองย้อนกลับไปมองต้นสายปลายเหตุที่สื่อในสยามประเทศยังคงถูกผลิตซ้ำอยู่ร่ำไป
    อาจเป็นเพราะสังคมเข้าสู่ยุคที่ผู้รับสื่อเป็นใหญ่และมีอำนาจจนสามารถต่อรองกับผู้ผลิตสื่อได้
    และเมื่ออุปสงค์อยู่คู่กับอุปทาน ผู้รับสื่ออยู่คู่กับผู้ผลิตสื่อ การเสพสื่อซ้ำจึงทำให้สื่อถูกผลิตซ้ำ
    ถึงแม้ว่าคนรุ่นใหม่จะเลือกที่จะไม่รับชมสื่อที่ถูกผลิตซ้ำซากไปมาเพราะความเอือมระอา
    ทว่าคนรุ่นเก่าซึ่งเป็นฐานผู้ชมส่วนใหญ่กลับยังคงมีพฤติกรรมในการเปิดรับสื่อเช่นเดิม

    สื่อที่ถูกผลิตออกมาอย่างต่อเนื่องในปัจจุบันทันด่วนนี้จึงมีเนื้อหาที่ใกล้เคียงกันมาก ๆ 
    และหลาย ๆ ครั้งถูกจัดให้อยู่ในหมวดหมู่เดียวกันด้วยซ้ำ ทว่าถูกเปลี่ยนชื่อไม่ให้คุ้นหู
    และเพิ่มลักษณะเด่นที่มีเอกลักษณ์เข้ามาไม่ให้คุ้นตาเพื่อฉาบหน้าให้ดูใหม่เอี่ยมอยู่เสมอ
    ทว่าแท้จริงแล้ว เนื้อในและแก่นสารของสื่อที่ถูกผลิตกลับยังคงเป็นสิ่งที่จำเจเหมือนเคย
    ถ้าหากจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพคงเหมือนข้าวปลาอาหารประเภทเดิมที่มีรสชาติดั้งเดิม 
    หากแต่มีการเสริมองค์ประกอบเพิ่มเข้ามาบ้าง ทว่าที่เปลี่ยนไปจริง ๆ มีแค่ชื่อเมนูเท่านั้น
    ยกตัวอย่างง่าย ๆ คือส้มตำที่สามารถเพิ่มความนัวด้วยปลาร้าจนกลายเป็นส้มตำปูปลาร้า
    เพิ่มความมันด้วยไข่เค็มจนกลายเป็นส้มตำไทยไข่เค็ม เพิ่มขนมจีนจนกลายเป็นส้มตำซั่ว
    ทว่าโดยรวมแล้วกลับยังคงขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารดังก้องโลกจากแผ่นดินรูปขวานทองเสมอมา
    และถ้าหากวัฏจักรของสื่อยังคงสภาพอยู่ในลักษณะนี้เหมือนเดิมโดยไม่ถึงตอนอวสานเสียที
    ผลผลิตแห่งความซ้ำซากซึ่งถูกทิ้งไว้ในโลกของสื่อจึงย่อมหลงเหลือเพียงซากแห่งความซ้ำ
    ...ตลอดไป

    พรชา จุลินทร (สบาย)
    30 มิถุนายน 2565
    22.37 น.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in